Khi thanh lý máy móc đã hết khấu hao phải kê khai nộp đủ các loại thuế

Theo Nụ Bùi/haiquanonline.com.vn

Theo quy định, nếu thanh lý máy móc thiết bị đã hết khấu hao, tại thời điểm làm thủ tục khai thay đổi mục đích sử dụng, doanh nghiệp phải kê khai, nộp đủ các loại thuế theo quy định.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Hưng Yên, Cục Hải quan Hải Phòng. Ảnh: T. Bình
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Hưng Yên, Cục Hải quan Hải Phòng. Ảnh: T. Bình

Trước thắc mắc của Công ty TNHH dệt và nhuộm Hưng Yên liên quan đến xử lý thuế khi thanh lý máy móc thiết bị đã hết khấu hao, Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.

Liên quan đến vấn đề này, được biết, vào đầu tháng 3, Tổng cục Hải quan đã có công văn trả lời công ty về trị giá hải quan đối với máy móc, thiết bị thanh lý. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu đã sử dụng tại Việt Nam có thay đổi mục đích sử dụng so với mục đích đã được xác định thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, hàng hóa thay đổi mục đích sử dụng để bán thì trị giá hải quan là trị giá khai báo được xác định trên cơ sở giá thực tế bán. Trường hợp cơ quan Hải quan có căn cứ xác định trị giá khai báo không phù hợp thì xác định trị giá hải quan theo phương pháp xác định trị giá theo quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế hàng hóa.

Như vậy, trường hợp của công ty thanh lý máy móc, thiết bị đã hết khấu hao thì trị giá hải quan là giá thực tế bán. Tổng cục Hải quan đề nghị công ty nghiên cứu hướng dẫn tại công văn số 1092/TCHQ-TXNK ngày 9/3/2021 để thực hiện khai báo trị giá hải quan theo đúng quy định.

Đối với thuế giá trị gia tăng, tại khoản 5 Điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tại khoản 12 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rõ. Điều 2 Thông tư 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định: “Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng là hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam (bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ mua của tổ chức, cá nhập ở nước ngoài), trừ các đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư này”.

Cũng tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định: “Thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng được khấu trừ toàn bộ, kể cả thuế giá trị gia tăng đầu vào không được bồi thường của hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng bị tổn thất".

Đối chiếu với các quy định trên, theo Tổng cục Hải quan, số tiền thuế giá trị gia tăng công ty đã nộp tại thời điểm nhập khẩu (năm 2009) đã được kê khai, khấu trừ theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng. Do đó, tại thời điểm làm thủ tục khai thay đổi mục đích sử dụng đối với máy móc, thiết bị, công ty phải kê khai, nộp đủ các loại thuế theo quy định.