Không đủ điều kiện nhận hỗ trợ nếu chưa tham gia bảo hiểm xã hội

Theo chinhphu.vn

Ông Nguyễn Văn Hải (Cần Giuộc, Long An) làm ở một công ty, là nhân viên trưng bày ở các cửa hàng tạp hóa đã gần 4 tháng nhưng chưa ký hợp đồng lao động. Vì dịch COVID-19 nên công ty yêu cầu ông nghỉ không hưởng lương gần 1 tháng nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo UBND xã, trường hợp của ông Hải không được hưởng trợ cấp của Nhà nước trong thời gian nghỉ việc. Ông Hải hỏi, trường hợp của ông phải làm gì để được hưởng hỗ trợ, công ty yêu cầu ông nghỉ không lương có đúng không?

Về vấn đề này, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Long An trả lời như sau:

Ông Nguyễn Văn Hải nêu làm việc ở công ty gần 4 tháng mà chưa ký hợp đồng lao động là không đúng quy định của pháp luật lao động. Để bảo đảm quyền lợi, ông cần liên hệ với công ty yêu cầu ký lại hợp đồng lao động khi bắt đầu vào làm việc chính thức và đề nghị truy đóng bảo hiểm xã hội kể từ khi ký hợp đồng lao động.

Theo Điều 13 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định được hỗ trợ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương khi đủ các điều kiện sau:

“1. Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021.

2. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương”.

Như vậy, trường hợp ông Hải nếu chưa tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương thì không đủ điều kiện để hưởng hỗ trợ, đề nghị ông liên hệ với công ty nơi làm việc để được hướng dẫn giải quyết theo quy định. Nếu có khó khăn, vướng mắc liên hệ Phòng  Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cần Giuộc theo số điện thoại 02723 814 234; 02723 874 234.