Thẻ BHYT điện tử - bước tiến mới của ngành BHXH trong hiện đại hóa hành chính


Theo lộ trình, từ ngày 01/01/2020, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ thực hiện việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử cho người tham gia. Đây là bước tiến mới của ngành BHXH trong hiện đại hóa hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong việc khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Thẻ BHYT điện tử, bước tiến mới của ngành BHXH trong hiện đại hóa hành chính
Thẻ BHYT điện tử, bước tiến mới của ngành BHXH trong hiện đại hóa hành chính

Nhiều lợi ích cho người tham gia, cơ sở y tế và cơ quan BHXH

Nhằm hướng tới một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, những năm gần đây, BHXH Việt Nam đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ của Ngành. Trong đó, việc đổi mới, ứng dụng nhanh CNTT, thực hiện cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân là một trong những bước đột phá quan trọng.

Ông Võ Khánh Bình - Trưởng Ban Sổ - Thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, thẻ BHYT điện tử là một phần trong chương trình ứng dụng CNTT trong quản lý BHYT, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHYT đang được BHXH Việt Nam triển khai thực hiện. Việc nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thẻ BHYT điện tử là một trong những nội dung hiện đại hóa, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHYT, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của ngành BHXH.

Đánh giá về lợi ích của thẻ BHYT điện tử, ông Võ Khánh Bình cho rằng, khi chuyển đổi sang thẻ BHYT điện tử sẽ mang lại lợi ích lớn cho tất cả các bên như: Người tham gia BHYT, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) và cơ quan BHXH. Cụ thể, đối với người tham gia BHYT đã có thẻ giấy sẽ được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ BHYT điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ. Quan trọng là người tham gia BHYT khi đi KCB không cần mang theo giấy tờ tùy thân mà vẫn có thể thực hiện xác thực nhân thân bằng thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt... giúp thuận tiện và giảm phiền hà.

Đối với cơ sở KCB, việc chuyển đổi từ thẻ BHYT giấy sang sử dụng thẻ BHYT điện tử để xác thực người sử dụng thẻ tại khâu tiếp đón bệnh nhân, giảm thời gian kiểm tra thủ tục, đảm bảo nhanh gọn, chính xác do thông tin lưu giữ trong thẻ điện tử được dùng để nhận dạng, xác thực nhân thân bệnh nhân, thay vì phải kiểm tra giấy tờ tùy thân có ảnh.

Đối với cơ quan BHXH, việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm thời gian thực hiện công tác giám định và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT theo phương thức thủ công. Thông tin về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp được tích hợp vào thẻ BHYT điện tử giúp thuận tiện trong việc dùng chung, thay thế cho sổ BHXH giấy hiện hành.

Tiết kiệm chi phí cho ngân sách và giảm trục lợi

Theo ông Võ Khánh Bình, việc chuyển đổi sang sử dụng thẻ BHYT điện tử còn giúp tiết kiệm chi phí cho ngân sách nhà nước và Quỹ BHYT. Việc chuyển đổi này giúp giảm chi phí đổi thẻ BHYT do sai, lệch thông tin, thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, điều chỉnh quyền lợi, đối tượng…; giảm chi phí giao dịch khi thực hiện thẻ đa chức năng với việc tích hợp các tiện ích ứng dụng trên thẻ như: Nộp tiền BHYT qua thẻ ATM, internet banking, tra cứu thông tin đóng - hưởng BHYT.

Đặc biệt, việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp giải quyết tình trạng trục lợi, lạm dụng Quỹ BHYT do người đi KCB phải thực hiện việc xác thực nhân thân của chủ thẻ thông qua thông tin sinh trắc học, thông qua chức năng quản lý lịch sử, lịch trình KCB và kiểm tra thông tin các lần KCB BHYT trong ngày và những lần KCB gần nhất liên tiếp trong ngày, trong tháng của người bệnh có thẻ BHYT.

Hiện tại, các điều kiện về cơ sở hạ tầng ứng dụng CNTT trong quản lý đã cơ bản hoàn thiện. BHXH Việt Nam đã có cơ sở dữ liệu tập trung về đối tượng tham gia và hoạt động nghiệp vụ của Ngành trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT như: Cấp số định danh cá nhân (mã số BHXH) cho người tham gia. Mặt khác, người tham gia và các cơ sở KCB cũng đã quen với việc tra cứu thông tin về thẻ BHYT trên cổng dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT.