Từ 4/3 đến 5/4 tháng đồng hành cùng người nộp thuế tại Hà Nội

Theo Trung Kiên/tapchithue.com.vn

Trong 5 ngày từ 14-20/3, Cục Thuế Hà Nội tổ chức tập huấn chính sách và hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp năm 2018 cho trên 3.000 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Đây là một trong chuỗi sự kiện của Tháng đồng hành cùng người nộp thuế, nhằm hỗ trợ, giải đáp kịp thời vướng mắc, giúp các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ quyết toán thuế năm 2018.

Ảnh minh họa. Nguồn: tapchithue.com.vn
Ảnh minh họa. Nguồn: tapchithue.com.vn

Tăng cường các dịch vụ hỗ trợ 

Phát biểu tại buổi tập huấn, Phó Cục trưởng Mai Sơn cho biết, với khẩu hiệu “Tận tâm lắng nghe, tận tình hướng dẫn, tận tụy giải quyết” Cục Thuế Hà Nội luôn mong muốn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế trong việc thực thi chính sách, pháp luật thuế nói chung và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân nói riêng.

Cụ thể hóa tinh thần này, hàng năm cơ quan thuế đều tổ chức triển khai nhiều chương trình tập huấn, hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện cơ chế chính sách mới cho người nộp thuế. Trong tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế, Cục Thuế đã thường xuyên đăng tải những nội dung cơ bản về cơ chế chính sách, những vướng mắc thường gặp, các điểm cần lưu ý khi thực hiện thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân trên trang web của cục thuế, trên các báo đài và niêm yết công khai tại bộ phận một cửa của Cục Thuế. Trên cơ sở tổng hợp những vướng mắc thường gặp của người nộp thuế, cơ quan thuế đã biên soạn phần giải đáp thành những bài viết ngắn ngọn, dễ hiểu để đăng tải trên website, giúp người nộp thuế dễ dàng tra cứu, tham khảo.

Năm nay từ ngày 4/3 đến ngày 5/4/2019, tại Văn phòng Cục Thuế và 30 chi cục thuế quận, huyện, thị xã trên địa bàn đã đồng loạt triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018”, với 3 bộ phận chức năng chính là hỗ trợ giải đáp về chính sách thuế; hỗ trợ kê khai thuế; hỗ trợ phần mềm ứng dụng. Cùng với đó, để tránh ùn tắc, gây mất thời gian của người nộp thuế, ngay từ cuối năm 2018, Cục Thuế Hà Nội đã lập phương án, bố trí nhân lực để tiếp nhận báo cáo tài chính và quyết toán thuế năm 2018.

Cũng trong chương trình từ ngày 13/3 đến 19/3, Cục Thuế đã tổ chức các hội nghị tập huấn chính sách và hướng dẫn quyết toán thuế cho 100% người nộp thuế trên địa bàn có nhu cầu. Tại các buổi tập huấn, cơ quan thuế đã bố trí các cán bộ có năng lực, trình độ và kinh nghiệm công tác để trực tiếp chuyển tải những nội dung mới và kịp thời giải đáp, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. “Với những hỗ trợ thiết thực và kịp thời từ phía cơ quan thuế, tin tưởng rằng người nộp thuế trên địa bàn sẽ sớm hoàn thành nghĩa vụ quyết toán thuế” Phó cục trưởng Mai Sơn chia sẻ. 

Đem lại sự hài lòng cho người nộp thuế 

Bên lề hội nghị tập huấn - kế toán của Bệnh viện phổi Hà Nội anh Đào Xuân Tôn cho biết, việc Cục Thuế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn cho người nộp thuế cũng như hướng dẫn quyết toán thuế năm 2018 đã mang lại rất nhiều lợi ích, giải quyết ngay được những vấn đề còn băn khoăn trong quá trình quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân cho người lao động. Đặc biệt trong tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế năm 2018, cơ quan thuế đã gửi thông báo về những điểm cần lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế và công khai các bộ phận hỗ trợ trực tiếp để doanh nghiệp kết nối.

Đồng quan điểm với anh Tôn, kế toán Công ty TNHH một thành viên xây dựng 99 (thuộc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn) - anh Nguyễn Xuân Diệu nhận xét, thông qua các buổi tập huấn, cơ quan thuế đã phổ biến những nội dung mới về chính sách, đồng thời tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp hay gặp phải. Qua đó, giúp doanh nghiệp có thể rút ra được những kinh nghiệm để chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế một cách đầy đủ nhất. Hiện nay, Công ty TNHH xây dựng 99 đang chuẩn bị số liệu phục vụ công tác quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2018. Riêng thuế thu nhập cá nhân, với khoảng 200 người lao động, việc tập hợp hồ sơ để quyết toán đã hoàn thành, đảm bảo thực hiện đúng thời gian quy định.