Đài Loan tái khẳng định chính sách phi hạt nhân

Hà Minh (Theo The China Post)

Trả lời phỏng vấn nhật báo Asahi Shimbun của Nhật Bản mới đây, Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan Lee Chih - kung cho biết, Chính phủ của ông đã đưa ra chính sách phi hạt nhân vào năm 2025. Để đạt được mục tiêu này sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức.

Một lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân thứ 3 của Đài Loan (Maanshan).
Một lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân thứ 3 của Đài Loan (Maanshan).

Khi được hỏi lý do tại sao Đài Loan thực hiện một chính sách phi hạt nhân, Lee cho hay, công chúng đã thay đổi nhận thức và ủng hộ chính sách phi hạt nhân kể từ sau vụ tai nạn hạt nhân xảy ra ở Nhật Bản (11/3/2011) do động đất và sóng thần gây ra. Sự cố hạt nhân này của Nhật Bản khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán khỏi khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi.

Hơn nữa, sau khi Đảng Dân chủ Tiến bộ của Đài Loan lên nắm quyền từ hồi tháng 5/2016 đã tái khẳng định mục tiêu sẽ không phát triển điện hạt nhân vào năm 2025 và sẽ ưu tiên chính sách thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.

Khi được hỏi liệu Đài Loan có bị sức ép về thời gian để đạt được mục tiêu phi hạt nhân vào năm 2025, trong khi vẫn phải đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định, Lee cho hay, Chính phủ đang tìm các nguồn năng lượng thay thế, chẳng hạn như năng lượng mặt trời và năng lương gió, để bù đắp sự thiếu hụt khoảng 14% lượng điện được tạo ra từ điện hạt nhân.

Bài báo cho hay, kế hoạch của Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ đầu tư 1,2 nghìn tỷ Tân Đài tệ để nâng công suất năng lượng mặt trời. Theo kế hoạch, việc mở rộng năng lượng mặt trời có thể tạo ra khoảng 100.000 việc làm.

Bài báo cũng trích dẫn lời Chiang Yi-fu - Người đứng đầu Nhà máy sản xuất Máy móc và Thiết bị điện Chung Hsin (Đài Loan) cho biết, mục tiêu của chính sách phi hạt nhân chỉ đạt được sau khi nhận thức của người tiêu dùng về tiết kiệm năng lượng được nâng lên, các doanh nghiệp sẵn sàng cắt giảm tiêu thụ năng lượng và quan trọng hơn Chính phủ cần có các biện pháp để khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả.