Góp ý chọn địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân

PV.

(Tài chính) Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) vừa phối hợp với Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia báo cáo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Việt Nam về địa điểm Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2, tại Hà Nội. Hội thảo được tổ chức theo Nghị quyết phiên họp lần thứ 6 của Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia.

Theo dự kiến, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ có tổng công suất trên 4.000 MW
Theo dự kiến, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ có tổng công suất trên 4.000 MW

Hội thảo được tổ chức nhằm tiến hành báo cáo kết quả nghiên cứu và có phiên thảo luận chung của 3 đề tài: Đánh giá Gradient chuyển dịch kiến tạo trong pleistocen muộn và hiện đại tại khu vực dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận; Nghiên cứu đánh giá đứt gãy hoạt động phục vụ công tác phê duyệt địa điểm dự kiến xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận; Nghiên cứu đánh giá độ nguy hiểm động đất và sóng thần tại khu vực Ninh Thuận và lân cận phục vụ công tác thẩm định địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, hiện nay cả 2 tư vấn Nga và Nhật đã hoàn thành công tác khảo sát, nghiên cứu địa điểm đối với 2 địa điểm dự kiến xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2, đã nộp Báo cáo Phân tích an toàn và Hồ sơ phê duyệt địa điểm lên Cục an toàn bức xạ hạt nhân. Tuy nhiên, vẫn còn có những ý kiến chưa thống nhất giữa các tư vấn nước ngoài cho chủ đầu tư và chuyên gia Việt Nam về một số vấn đề liên quan đến địa chất , địa vật lý và địa chấn đối với 2 địa điểm.

Do vậy, Thứ trưởng mong muốn thông qua Hội thảo lần này, các nhà khoa học Việt Nam sẽ báo cáo kết quả nghiên cứu của mình, trao đổi và thảo luận, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm với các chuyên gia nước ngoài, tư vấn cho chủ đầu tư và các nhà quản lý, nhà khoa học của Việt Nam về các vấn đề đặt ra liên quan đến địa điểm. Từ đó, thống nhất về quan điểm, đưa ra những ý kiến đóng góp và khuyến cáo hữu ích cho việc lựa chọn địa điểm đối với dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Được biết, với sự hỗ trợ của Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia, các nhà khoa học Việt Nam cũng đã triển khai các đề tài độc lập cấp nhà nước về địa điểm dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2. Các đề tài này nhằm đưa ra những nghiên cứu độc lập của các chuyên gia Việt Nam về các vấn đề đang đặt ra đối với các địa điểm dự kiến xây dựng 2 Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại tỉnh Ninh Thuận, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến động đất, đứt gãy hoạt động và sóng thần.