Hợp tác xây dựng Kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân

PV.

(Tài chính) Việt Nam và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức Cuộc họp về Kế hoạch tích hợp phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân (IWP) tại Viên, Cộng hòa Áo. Cuộc họp là đánh giá kết quả triển khai kế hoạch IWP năm 2014, thống nhất kế hoạch 2015, đồng thời xây dựng kế hoạch IWP giai đoạn 2016 – 2020 phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân tại Việt Nam. Đoàn công tác liên ngành của Việt Nam do TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử dẫn đầu.

 Cục Năng lượng nguyên tử tiếp và làm việc với Ngài Yukiya Amano, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế hồi đầu năm 2014.
Cục Năng lượng nguyên tử tiếp và làm việc với Ngài Yukiya Amano, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế hồi đầu năm 2014.

Khái quát hiện trạng cơ sở hạ tầng điện hạt nhân tại Việt Nam và nội dung chủ yếu của Kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân giai đoạn đến năm 2020 tại cuộc họp, TS. Hoàng Anh Tuấn cho biết: Mục tiêu của Kế hoạch tổng thể là phát triển đồng bộ, toàn diện cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia phù hợp với hướng dẫn của IAEA và thực tiễn Việt Nam, đáp ứng yêu cầu triển khai Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đảm bảo an toàn, an ninh và hiệu quả.

Được biết, Kế hoạch IWP giai đoạn 2016-2020 sẽ tập trung vào 10 nội dung ưu tiên như phát triển nguồn nhân lực, hoàn thiện khung pháp lý và pháp quy, thông tin tuyên truyền, tài chính dự án, đảm bảo an toàn và an ninh hạt nhân, ứng phó sự cố, hoàn thiện hệ thống quản lý ...

Kế hoạch IWP sẽ được thực hiện thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật của IAEA trong giai đoạn 2016-2020, các hoạt động hợp tác song phương và đa phương của Việt Nam về điện hạt nhân và được tích hợp với các hoạt động triển khai nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong Kế hoạch tổng thể. Kế hoạch IWP giai đoạn 2016-2020 sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch tổng thể, đáp ứng các khuyến cáo của IAEA, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ của các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Việt Nam đã hợp tác với IAEA xây dựng và triển khai Kế hoạch tích hợp phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân (IWP) từ năm 2011. Kể từ đó đến nay, Kế hoạch IWP đã và đang được thực hiện thông qua 9 dự án hợp tác kỹ thuật của IAEA với tổng kinh phí khoảng gần 2,5 triệu Euro.

Trong thời gian qua, IAEA đã cử khoảng 80 Đoàn chuyên gia đến hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là các Đoàn công tác Đánh giá tích hợp cơ sở hạ tầng điện hạt nhân (INIR) (năm 2009, 2012, 2014) và Đoàn công tác Đánh giá tích hợp pháp quy hạt nhân (năm 2009, 2014). Hơn 80 lượt cán bộ đi khảo sát tham quan kỹ thuật, gần 20 cán bộ đi thực tập ngắn hạn.

Qua đánh giá của IAEA, kế hoạch IWP đã có vai trò đáng kể trong việc tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan của Việt Nam và của IAEA cũng như nâng cao hiệu quả hỗ trợ của IAEA cho Việt Nam về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân.