Khai trương Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200

Hà Anh

Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam vừa tổ chức Lễ khai trương “Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200” tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân. Hệ thống này được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế - IAEA tài trợ trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật VIE2010 do Cục Năng lượng nguyên tử chủ trì.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử cho biết, trong khuôn khổ dự án hợp tác kỹ thuật VIE2010, IAEA viện trợ Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 với kinh phí trên 200 nghìn Euro. Hệ thống gồm 1 máy chủ và 4 máy trạm được cài đặt phần mềm bản quyền mô phỏng nhà máy điện hạt nhân công nghệ lò VVER-1200.

Khai trương Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 - Ảnh 1

TS. Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử phát biểu tại lễ khai trương.

Theo đánh giá của ông Tuấn, hệ thống mô phỏng này là công nghệ tiên tiến của Liên bang Nga đã được đề xuất lựa chọn cho Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại Việt Nam và hiện nay đang được xây dựng ở một số quốc gia trên thế giới. Đây cũng là Hệ thống mô phỏng thời gian thực về lò phản ứng VVER-1200 đầu tiên tại Việt Nam.

Đại diện Cục Năng lượng nguyên tử cho biết, để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và lắp đặt Hệ thống tại Việt Nam, Cục Năng lượng nguyên tử đã phối hợp chặt chẽ với IAEA, Công ty Western Services Cooperation (Hoa Kỳ) – nhà cung cấp Hệ thống mô phỏng cử 08 cán bộ kỹ thuật Việt Nam tham gia đào tạo, bồi dưỡng vận hành Hệ thống tại Western Services Cooperation, Hoa Kỳ trong tháng 7/2015.

Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 không phải là thiết bị đào tạo nhân viên vận hành nhà máy điện hạt nhân (Full-scope) nhưng hỗ trợ hiệu quả cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của các cơ quan quản lý, nghiên cứu – triển khai, hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ công tác nghiên cứu, đánh giá an toàn nhà máy điện hạt nhân.

Khai trương Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 - Ảnh 2

Hệ mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 được trình chiếu trên máy tính.

Để vận hành và khai thác hiệu quả Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200, ông Hoàng Anh Tuấn mong muốn các cán bộ chuyên trách vận hành Hệ thống có thể tiếp tục hoàn thiện hệ thống tài liệu kỹ thuật, tài liệu giảng dạy, kết hợp với các đề tài, phục vụ cho công tác đào tạo nhân lực điện hạt nhân của Việt Nam.

Được biết, trong quá trình chuẩn bị cho việc tiếp nhận và đưa Hệ thống đi vào vận hành tại Việt Nam, Cục Năng lượng nguyên tử đã chủ trì, phối hợp với IAEA vàCông ty Western Services Cooperation tổ chức 03 Khóa bồi dưỡng tại Hoa Kỳ cho các cán bộ của Cục Năng lượng nguyên tử và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam vào tháng 7/2015. Đó là: Khóa bồi dưỡng chuyên sâu về bảo trì và nâng cấp hệ thống mô phỏng nhà máy điện hạt nhân VVER-1200; Khóa bồi dưỡng về sử dụng hệ thống mô phỏng nhà máy điện hạt nhân VVER-1200; và khóa bồi dưỡng về kiểm tra và thử nghiệm mô phỏng nhà máy điện hạt nhân VVER-1200./.