Ký kết thỏa thuận lưu giữ chất thải phóng xạ hiếm lần đầu tiên ở châu Âu

Hà Anh

Theo hãng tin AFP, Bỉ vừa ký kết thỏa thuận quản lý và lưu giữ chất thải phóng xạ hiếm của Luxembourg tại Bỉ. Đây là lần đầu tiên ở châu Âu, một thỏa thuận như vậy được ký kết liên quan đến phóng xạ hiếm.

Các toa chứa chất thải hạt nhân. Nguồn: AFP
Các toa chứa chất thải hạt nhân. Nguồn: AFP


Theo thỏa thuận này, Bỉ sẽ lưu giữ cho Luxembourg chất thải phóng xạ hiếm và nồng độ thấp, chủ yếu là từ các sản phẩm tiêu dùng lịch sử, chẳng hạn như máy dò khói ion.

Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực sau khi được phê chuẩn vào cuối năm nay. Luxembourg hiện không có nhà máy điện hạt nhân.

Tại cuộc họp giữa 2 chính phủ, các chủ đề của hạt nhân đã được thảo luận rộng rãi hơn. Phía Luxembourg rất quan tâm tới các nhà máy điện hạt nhân của Bỉ.

Trước đó, hồi tháng 4/2016, cùng với Đức, Chính phủ Luxembourg đã yêu cầu phía Bỉ đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân Doel 3 và Tihange 2, do trên bề mặt của các lò phản ứng này xuất hiện nhiều vết nứt nhỏ gây nguy cơ không an toàn.

Đánh giá về thỏa thuận này, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel bày tỏ vui mừng về sự minh bạch trong mối quan hệ giữa 2 quốc gia, đồng thời nhấn mạnh 2 chính phủ đã cho thấy sự hài lòng về hoạt động hiệu quả của Ủy ban Bỉ-Luxembourg về an toàn hạt nhân và bảo vệ bức xạ. Hai chính phủ đã nhắc lại cam kết đảm bảo sự minh bạch và hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực hạt nhân.

Bên cạnh đó, theo thỏa thuận này, Bỉ và Luxembourg cũng tiến hành các cuộc thanh tra chung liên quan đến lắp đặt các lò hạt nhân cũng như trong lĩnh vực y tế, đồng thời mở rộng sang việc trao đổi thông tin và thẩm định các vấn đề khác như lò của các nhà máy điện hạt nhân Tihange 2 và Doel 3, vấn đề chất radon và việc quy hoạch khẩn cấp các nhà máy điện này./.