Lào hợp tác với Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Minh Anh

Theo trang tin Sputniknews, ngày 14/4/2016, một Bản ghi nhớ đã được ký kết tại Moscow giữa Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Năng lượng Hạt nhânNga(Rosatom), ông Kirill Komarov và Thứ trưởng Bộ Năng lượng Lào, ông Sinava Souphanouvong. Đây được coi là sự kiện quan trọng của Lào nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện hạt nhân ở nước này.

Lào sẽ tăng cường hợp tác với Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
Lào sẽ tăng cường hợp tác với Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Bản ghi nhớ được ký kết dưới sự chứng kiến của Tổng giám đốc Rosatom Sergei Vladilenovich Kiriyenko và Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad nhân dịp ông ở thăm nước Nga.

Trong khuôn khổ Bản ghi nhớ vừa ký kết, hai bên dự kiến thiết lập hợp tác trong lĩnh vực thiết kế, trang bị và vận hành lò phản ứng điện hạt nhân. Trước hết là tiến hành các nghiên cứu cơ bản và ứng dụng, an toàn hạt nhân và phóng xạ, hạt nhân phục vụ y học và đào tạo nhân lực chuyên môn. Đồng thời, các bên cũng có kế hoạch chuẩn bị cho việc ký kết Thỏa thuận liên Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình trong đó bao gồm điện hạt nhân.

Hiện nay, Lào là một trong những nước dẫn đầu Đông Nam Á về thủy điện và cung cấp điện cho các nước láng giềng, cụ thể là Việt Nam, Thái Lan và Campuchia. Trước đó, Lào đã ký thỏa thuận cung cấp điện cho Việt Nam với tổng công suất 5 GW. Mức xuất khẩu sang Thái Lan dự kiến sẽ lên tới 10 GW. Cả Singapore cũng có thể là khách hàng tiềm năng mua điện của Lào.

Được biết, hiện Lào đang có trên 80 dự án xây dựng các nhà máy điện mới, để sau khi hoàn thành sẽ đưa tổng công suất xuất điện của Lào lên mức khoảng 22 GW./.