Nga hòa lưới điện tổ máy điện hạt nhân thế hệ 3+

PV. (Tổng hợp)

Ngày 5/8/2016, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom) đã hòa lưới điện quốc gia tổ máy thế hệ 3+ có công suất lớn nhất nước Nga tại nhà máy điện hạt nhân Novovoronezskaya. Đây là tổ máy công nghệ mới nhất trên thế giới được Rosatom ra mắt trên thị trường công nghệ điện hạt nhân ở nước này.

Nhà máy điện hạt nhân Novovoronezskaya.
Nhà máy điện hạt nhân Novovoronezskaya.


Theo Rosatom, tổ máy thế hệ 3+ là tổ máy có công nghệ mới nhất trên thế giới mở ra những tiềm năng mới để gia tăng sự hiện diện của Rosatom trên thị trường công nghệ điện hạt nhân quốc tế.

Tổ máy thế hệ 3+ có các thông số kinh tế kỹ thuật được nâng cao, đảm bảo độ an toàn gần như tuyệt đối khi vận hành và hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sau sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản năm 2011.

Điểm đặc biệt của tổ máy thế hệ mới này là hệ thống an toàn được nâng cấp có khả năng hoạt động ngay cả khi không được cung cấp điện và không có người vận hành. Các tổ máy tương tự hiện đang trong quá trình xây dựng tại Mỹ và Pháp.

Trước đó, ngày 4/7/2016, Nga đã tiến hành thử nghiệm nhà máy điện hạt nhân nổi đặt trên tàu mang tên “Viện sĩ Lomonosov” kéo dài khoảng một năm. Công suất của nhà máy này có thể lên đến 70 MW điện, đủ để cung cấp điện cho một thành phố với dân số hơn 200 nghìn người, một cảng biển hoặc các giàn khoan dầu khí ở ngoài khơi.