Nga sẽ xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới tại Trung Quốc

Linh Trang

Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom) ngày 8/11 cho biết, theo kế hoạch, Nga tiếp tục hỗ trợ Trung Quốc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân nổi và các lò phản ứng neutron nhanh (công nghệ thứ 4).

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: RIA Novosti
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: RIA Novosti

Thông tin trên được Rosatom công bố sau cuộc hội đàm ngày 7/11 giữa Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường, đang ở thăm chính thức Liên bang Nga.

Trước đó, tháng 7/2014, Công ty Rusatom Overseas (Rosatom) và CNNC New Energy, công ty con của Tập đoàn hạt nhân Trung Quốc (CNNC), đã ký bản nghi nhớ về hợp tác xây dựng các nhà máy điện hạt nhân.

Theo hãng tin RIA Novosti của Nga, Rosatom cũng đang đàm phán với các đối tác Trung Quốc về khả năng liên doanh xây dựng các nhà máy điện và nhiệt điện nổi công suất thấp tại nước này.

Nga và Trung Quốc đã đẩy mạnh phát triển hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân trong nhiều năm qua. Hai đơn vị lò phản ứng của Tianwan NPP đã được Nga xây dựng và đã được vận hành hoạt động từ năm 2006.

Theo hãng RIA Novosti, hồi tháng 4/2016, Rosatom đã khai trương văn phòng đại diện tại Trung Quốc nhằm tăng cường vị trí hiện diện của mình tại thị trường hạt nhân Trung Quốc. Ngoài ra, Rosatom đang tìm kiếm cơ hội cho việc phát triển kinh doanh cả trong lĩnh vực năng lượng và phi năng lượng.