Nhật Bản chính thức tái khởi động nhà máy điện hạt nhân

Huy Hiếu

Sáng 11/8/2015, Tập đoàn Điện năng Kyushu đã cho khởi động lại một lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy Sendai, sau khi đã trải qua rất nhiều đợt kiểm tra nghiêm ngặt về độ an toàn.

Nhà máy điện hạt nhân Sendai. Nguồn: Internet
Nhà máy điện hạt nhân Sendai. Nguồn: Internet

Tổ máy số 1 của Nhà máy điện hạt nhân Sendai -Công ty Điện lực Kyushu, một lò phản ứng hạt nhân, nằm cách thủ đô Tokyo 1.000 km về phía Nam, là lò phản ứngđầu tiên tại Nhật Bản được hoạt động trở lạitheo các chuẩn mực mới ban hànhsau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011 (Tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản đã lần lượt đóng cửa sau vụ rò rỉ phóng xạ tại nhà máy Fukushima do sóng thần và động đất).

Theo Công ty điện lực Kyushu, công ty điều hành cơ sở hạt nhân Sendai, lò phản ứng số 1 tại nhà máy Sendai dự kiến sẽ bắt đầu sản sinh ra điện năng vào ngày 14/8. Lò phản ứng này sẽ bắt đầu tham gia vào hoạt động sản xuất điện thương mại vào đầu tháng 9 và việc khởi động lại lò phản ứng hạt nhân số 2 có thể sẽ bắt đầu vào tháng 10.

Công ty Điện lực Kyushu cho hay, họ sẽ giám sát cẩn thận bất kỳ bất thường nào trong các hoạt động của nhà máy, bởi lò phản ứng số 1 đã dừng hoạt động trong 4 năm qua.

Các quan chức Nhật Bản cho biết, tổng cộng có 25 lò phản ứng sẽ được tái khởi động trong thời gian tới. Dự kiến, lò phản ứng thứ hai sẽ được tái khởi động vào tháng 10/2015.

Việc tái khởi động lò phản ứng trên là cú hích quan trọng cho chính sách của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, khẳng định năng lượng hạt nhân là thiết yếu để hạ giá thành điện,giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và giảm khí thải CO2. Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, trong 4 năm qua tính đến tháng 3-2015, hoá đơn tiền điện của các hộ gia đình đã tăng khoảng 25,2% trong khi các nhà máy và công ty tăng tới 38,2%.

Trước những lo ngại của nhiều người dân địa phương khi các nhà máy hạt nhân hoạt động trở lại, ngày 10-8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, các lò phản ứng hạt nhân sắp được tái khởi động đã trải qua “sự sàng lọc về độ an toàn nghiêm ngặt nhất thế giới”.