Nhật Bản ký kết thỏa thuận điện hạt nhân với Ấn Độ

Linh Trang

Theo tờ Japan Times, ngày 11/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi đã ký một thỏa thuận hạt nhân dân sự, mở đường cho Tokyo xuất khẩu công nghệ và thiết bị điện hạt nhân sang Ấn Độ trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang tìm kiếm năng lượng hạt nhân để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe tổ chức họp báo sau cuộc hội đàm giữa hai bên tại văn phòng của ông Abe tại Tokyo. Nguồn: AP
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe tổ chức họp báo sau cuộc hội đàm giữa hai bên tại văn phòng của ông Abe tại Tokyo. Nguồn: AP

Thỏa thuận này sẽ cho phép Nhật Bản xuất khẩu các thành phần liên quan đến công nghệ hạt nhân và giúp xây dựng các lò phản ứng hạt nhân ở Ấn Độ.

Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận này với 13 nước trong đó có Mỹ, Pháp và Nga. Đây là lần đầu tiên NHật Bản hoàn tất một thỏa thuận như vậy với một nước không ký Hiệp ước chống phổ biến hạt nhân (NPT). 

Thỏa thuận trên được ký sau cuộc hội đàm tại Tokyo giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm 3 ngày của ông Modi đến Nhật Bản.

Thỏa thuận này quy định nhiên liệu và thiết bị hạt nhân cung cấp cho Ấn Độ chỉ có thể được sử dụng vì mục đích hòa bình. Một văn kiện riêng khác cũng được ký cùng với thỏa thuận nêu trên có một điều khoản cho phép Nhật Bản được chấm dứt thỏa thuận nếu New Delhi tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Theo trang mạng Aljazeera.com, Chính phủ của ông Abe đang đẩy mạnh việc tìm kiếm đối tác xuất khẩu công nghệ và thiết bị hạt nhân ra nước ngoài từ sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011.

Sau khi đạt được thỏa thuận trên với Nhật Bản, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho rằng, việc đạt được thỏa thuận hạt nhân dân sự là một bước ngoặt lịch sử để xây dựng nguồn năng lượng sạch và giúp Ấn Độ chống lại những thách thức của biến đổi khí hậu toàn cầu.