Việt Nam có nhiều cơ hội trong phát triển điện hạt nhân

PV.

Đó là nhận định của PGS.,TS. Nguyễn Mộng Sinh - một trong 3 chuyên gia hạt nhân Việt Nam được nhận kỷ niệm chương nhân kỷ niệm “70 năm ngành hạt nhân Nga” chia sẻ với báo chí khi được hỏi về tiềm năng phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.

Tổng Giám đốc Rosatom, Sergey Kiriyenko trao kỷ niệm chương cho PGS.,TS. Nguyễn Mộng Sinh.
Tổng Giám đốc Rosatom, Sergey Kiriyenko trao kỷ niệm chương cho PGS.,TS. Nguyễn Mộng Sinh.

Theo PGS.,TS. Nguyễn Mộng Sinh, cùng với sự hỗ trợ của Nga và của các nước khác trên thế giới, Việt Nam có cơ hội đón đầu những thành tựu khoa học-công nghệ mới nhất trong lĩnh vực điện hạt nhân để xây dựng cơ sở cho ngành hạt nhân trong nước phát triển.

Về sự hợp tác giữa Nga và Việt Nam, hiện nay, Nga đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên và sẽ là đối tác thi công nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 của Việt Nam.

Đồng thời, Nga cũng giúp đỡ Việt Nam xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân với lò phản ứng nghiên cứu có công suất dự kiến khoảng 15 MW (gấp 30 lần lò phản ứng hiện nay tại Đà Lạt).

PGS.,TS. Nguyễn Mộng Sinh cho biết, Việt Nam hiện nay cũng đang dần tiến tới hoàn thiện các thể chế, chính sách và xây dựng cơ sở hạ tầng hạt nhân để tiến tới xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận.