Thông quan hàng hóa lô hàng luồng xanh chỉ tính bằng giây

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Hải quan Bình Dương đã áp dụng nhiều giải pháp cải cách hành chính, phát triển quan hệ đối tác hải quan-doanh nghiệp (DN), triển khai thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) hiệu quả, qua đó giảm thời gian thông quan hàng hóa, chi phí trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu (XNK)... Thời gian thông quan hàng hóa cho lô hàng luồng xanh chỉ tính bằng giây.

Thông quan hàng hóa lô hàng luồng xanh chỉ tính bằng giây
Cải cách hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của DN đã được Hải quan Bình Dương triển khai có bài bản trong nhiều năm qua. Nguồn: internet

Tạo thuận lợi cho DN

Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng, cải cách hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của DN đã được Hải quan Bình Dương triển khai có bài bản trong nhiều năm qua. Đơn vị đã áp dụng đồng bộ các giải pháp, coi trọng việc triển khai công nghệ thông tin, công cụ hỗ trợ đẩy nhanh việc thông quan kiểm tra hàng hóa của DN.

Để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho DN, từ tháng 3/2012, đơn vị đã triển khai thành công máy soi container tại bãi kiểm hóa tập trung thuộc chi cục hải quan ngoài khu công nghiệp. Đến nay, việc triển khai kiểm tra hàng hóa qua máy soi đã được cộng đồng DN đánh giá cao, giúp cho DN thông quan nhanh hàng hóa và giảm chi phí nhân công, bốc xếp, tháo dỡ. Thời gian kiểm tra trung bình từ 5-7 phút/container…

Đặc biệt, đơn vị đã xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp, chuyên sâu, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách của ngành Hải quan theo phương châm “Đoàn kết- Năng động- Đổi mới”. Không ngừng tạo thông thoáng cho hoạt động XNK của DN, đơn vị đã phối hợp tốt với các sở ban ngành phát triển tốt mối quan hệ giữa hải quan và DN.

Một thành công nữa của đơn vị là việc tăng cường hợp tác, xây dựng mối quan hệ hải quan-DN ngày càng phát huy hiệu quả, phục vụ công tác cải cách hành chính, ngày càng thực chất.

Thông qua các cuộc hội nghị đối thoại định kỳ và việc triển khai các tổ công tác đến làm việc trực tiếp với các hiệp hội DN, đơn vị đã chủ động tiếp xúc với và từng DN trọng điểm, kịp thời xử lý các vướng mắc cho DN yên tâm sản xuất.

Đến nay, đơn vị đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật với đại diện của 5 Hiệp hội DN như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu và Câu lạc bộ XNK tỉnh Bình Dương theo quy chế phối hợp. Theo đó, vào thứ 6 hàng tuần, đơn vị sẽ cung cấp tất cả các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của các Bộ, ngành, Tổng cục Hải quan về chính sách mặt hàng, quy trình thủ tục có liên quan đến hoạt động hải quan chuyển đến cho các hiệp hội doanh nghiệp nghiên cứu, tham khảo và thực hiện…

Hơn 450.000 tờ khai thông quan VNACCS/VCIS

Điểm đáng quan tâm hiện nay là bước đầu Hải quan Bình Dương đã triển khai thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS đạt hiệu quả tích cục, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa của DN xuống chỉ còn vài giây.

Sau hơn 5 tháng chính thức vận hành VNACCS/VCIS (từ ngày 14/4/2014), đến nay, Hải quan Bình Dương đã vận hành hiệu quả hệ thống này tại 9 địa điểm thông quan hàng hóa (đạt 100%), làm thủ tục cho hơn 450.000 tờ khai trên hệ thống VNACCS/VCIS.

Về cơ bản hệ thống đã hoạt động ổn định, về cơ bản không có xảy ra vướng mắc phát sinh lớn nào gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của DN trên địa bàn Hải quan Bình Dương quản lý. Việc phân luồng hàng hóa, tốc độ xử lý tờ khai nhanh chóng chỉ từ 1-3 giây đã hoàn thành xong tờ khai đối với luồng xanh.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng đánh giá, VNACCS/VCIS là một trong những hệ thống quản trị điện tử hiện đại, tự động việc phân luồng tờ khai trong thông quan, thông qua hệ thống này thời gian thông quan đối với hàng hóa XNK nhanh hơn, đặc biệt là luồng xanh chỉ mất từ 1-3 giây. Qua đó, giúp cho DN tiết kiệm rất nhiều chi phí, thời gian, nâng cao sức cạnh tranh, đảm bảo giao nhận hàng hóa đúng thời gian… Đây được xem là những thành công bước đầu trong việc triển khai VNACCS/VCIS tại Hải quan tỉnh Bình Dương, tạo tiền đề cho sự thành công trong thời gian tới.

Thực hiện mục tiêu rút ngắn 50% thời gian thông quan hàng hóa cho hoạt động XNK theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đơn vị đang tăng cường hiệu quả ở các khâu cải cách, rút ngắn thời gian giải phóng hàng hóa XNK.

Đến nay, đơn vị đã lập kế hoạch chi tiết về cuộc đo thời gian giải phóng hàng hóa XNK đối với 3 loại hình (hàng hóa xuất khẩu; nhập khẩu loại hình kinh doanh; gia công và sản xuất xuất khẩu), nhằm đánh giá thời gian trung bình làm thủ tục hải quan của các chi cục hải quan trực thuộc để có giải pháp khắc phục, đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh chóng, tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK của DN trên địa bàn, nâng cao năng lực quản trị, điều hành của lãnh đạo và góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

Cụ thể là, ngày 12/8/2014, đơn vị đã thành lập 3 tổ triển khai cải cách thủ tục hành trong lĩnh vực hải quan (Tổ đo thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa XNK; Tổ triển khai giai đoạn 2 của hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS); Tổ xây dựng sổ tay hướng dẫn hồ sơ hải quan đối với từng loại hình hàng hóa XNK).