2015, bảo hiểm phi nhân thọ dự kiến tăng trưởng 12%

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Với đà tăng trưởng dự kiến 10,5% của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ trong năm 2014, tại Lễ tổng kết 21 năm ngày truyền thống ngành bảo hiểm cuối tuần trước, các thành viên thị trường đang đặt niềm tin vào một năm 2015 tươi sáng hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ra khỏi cú xóc tăng trưởng 7%

Đúng thời điểm này năm trước, con số tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ năm 2013 được đại diện Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đưa ra trong cuộc trao đổi với ĐTCK chỉ là 7% so với năm trước, một con số khá “sốc”. Bởi đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm gần đây của khối này (năm 2010: 24,5%; 2011: 17,5%; 2012: 10,5%). Con số này tiếp tục được bảo lưu tại Hội nghị ngành bảo hiểm hồi đầu năm nay.

Bước sang năm 2014, có những thời điểm, khi nhiều DN bảo hiểm điều chỉnh giảm chỉ tiêu doanh thu, trong đó có cả các “ông lớn”, khiến thị trường không khỏi lo ngại về khả năng tăng trưởng doanh thu không đạt hai con số như kế hoạch. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù chưa hết năm, tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm được dự liệu đạt khoảng 10,5%, ước đạt 25.250 tỷ đồng, theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm.

Dường như bức tranh về hoạt động của khối này đang dần sáng trở lại dựa trên sự khởi sắc của nền kinh tế, cộng với nỗ lực không mệt mỏi của toàn ngành, dù xét về đóng góp phí bảo hiểm lẫn số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế, khối này đang đứng sau khối bảo hiểm nhân thọ.

Về thị phần của từng DN trong khối, đến nay, vẫn chưa có thống kê chính thức cho cả năm 2014. Nhưng tính đến cuối tháng 11, Bảo hiểm PVI vẫn dẫn đầu với 5.380 tỷ đồng, Bảo hiểm Bảo Việt về thứ nhì với 5.145 tỷ đồng, tiếp sau vẫn là 3 gương mặt quen thuộc (Bảo Minh, PJICO và PTI), theo ghi nhận của ĐTCK khi trao đổi với lãnh đạo các DN.

Doanh thu chủ yếu vẫn đến từ 3 nghiệp vụ quen thuộc, đó là bảo hiểm sức khỏe con người, bảo hiểm xe cơ giới; bảo hiểm tài sản và thiệt hại…

Riêng với nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, Bảo hiểm Bảo Việt và PJICO đang chia nhau hai vị trí số 1 và số 2, lần lượt trong 2 sản phẩm bảo hiểm ô tô và bảo hiểm xe máy. Đứng thứ 3 về thị phần nghiệp vụ này, PTI được xem là sẽ có cuộc bứt phá ngoạn mục trong năm tới.

Đáng chú ý, Bảo hiểm PVI duy trì vị thế số 1 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ trong 11 tháng và có khả năng giữ nguyên vị trí này vào thời điểm kết thúc năm. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên sau nhiều năm liên tiếp thị trường có sự thay đổi tại ngôi đầu.

Ghi nhận từ Bảo hiểm PVI, kết quả trên có được một phần là nhờ việc đẩy mạnh công tác phát triển mạng lưới bán lẻ và đa dạng kênh khai thác của DN này. Cụ thể, trong năm qua, Bảo hiểm PVI tiếp tục ghi nhận kết quả từ việc đẩy mạnh hoạt động bán lẻ thông qua công tác nghiên cứu các thị trường tiềm năng, lập mới các chi nhánh, phòng kinh doanh khu vực cũng như gia tăng đại lý, nâng sự hiện diện thương mại thêm nhiều tỉnh thành. 

Kỳ vọng tươi sáng hơn trong năm 2015

Ghi nhận từ một vài DN bảo hiểm lớn đang lên kế hoạch kinh doanh cho năm 2015, có thể thấy, các thành viên thị trường đang đặt niềm tin vào khả năng duy trì đà tăng trưởng hai con số của toàn khối. Lãnh đạo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm dự kiến mức tăng trưởng của toàn ngành bảo hiểm năm tới là 12%.

Cơ sở cho niềm tin đó là sự khởi sắc của nền kinh tế cùng với sự nỗ lực của toàn ngành (từ DNBH đến cơ quan quản lý). Phân khúc được tập trung đẩy mạnh vẫn là mảng bán lẻ. Các dự án lớn tiếp tục được giải ngân cùng với các dự án đầu tư nước ngoài gia tăng sẽ tiếp tục giúp thị trường bảo hiểm công nghiệp dần ổn định trở lại, tạo nên những tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Chưa kể một loạt những chính sách mới sẽ hứa hẹn kích cầu, gia tăng nguồn thu bảo hiểm, như chương trình bảo hiểm thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014; tiếp tục triển khai mở rộng bảo hiểm nông nghiệp; bảo hiểm rủi ro thiên tai, bảo hiểm nhà máy điện nguyên tử...

Ngoài kỳ vọng vào sự tăng trưởng tốt về doanh thu phí bảo hiểm, thị trường cũng đặt niềm tin vào sự thay đổi tích cực về năng lực tài chính quản trị DN, dịch vụ khách hàng, quản lý rủi ro... của các DN.

“Sự phát triển của thị trường không đơn thuần thể hiện trên con số về doanh thu phí, mà cần tiến tới thể hiện bằng việc tạo ra doanh thu sạch - doanh thu ít rủi ro”, một lãnh đạo DNBH nói.

Hay với một DNBH khác thì việc duy trì thứ hạng vẫn là chưa đủ, mà cần đi đôi với đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong điều kiện mở rộng phát triển hệ thống bán lẻ.

“Để tăng trưởng cao, nhưng vẫn đảm bảo kinh doanh hiệu quả của khối bán lẻ, chúng tôi  đang xây dựng hệ thống chống trục lợi bảo hiểm, quản lý và giám sát tuân thủ quy trình đánh giá trước khi cấp đơn với các nghiệp vụ bán lẻ, xây dựng hệ thống giám định trực tuyến và đang đưa vào thử nghiệm”, một DNBH cho biết.