89,5% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng cao hơn năm 2016

PV.

Theo kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh TCTD do Vụ Dự báo Thống kê (NHNN) vừa công bố, các TCTD khá lạc quan về điều kiện, môi trường kinh doanh năm 2017, cụ thể, 89,5% TCTD kỳ vọng lợi nhuận của đơn vị tăng trưởng dương so với năm 2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Năm 2017, kinh tế và thị trường tài chính thế giới trong được nhiều chuyên gia dự báo sẽ gặp nhiều biến động khó lường, thương mại toàn cầu tăng trưởng còn yếu. Rất có khả năng nhiều quốc gia sẽ có chính sách phá giá đối với các đồng tiền để hỗ trợ xuất khẩu, ít nhiều sẽ tác động lên chính sách của Việt Nam.

Mặc dù vậy,  một số dự báo trong nước vẫn lạc quan với triển vọng của nền kinh tế. TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, nếu chúng ta chủ động đẩy nhanh tiến độ và cơ cấu lại thương mại, hàng hóa, nhà xuất khẩu và thị trường xuất nhập khẩu hiệu quả thì cán cân thương mại năm 2017 có thể tiếp tục thặng dư trên cơ sở tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10% - gấp đôi so với tốc độ tăng tổng kim ngạch nhập khẩu.

Còn với thị trường tài chính tiền tệ, với những nỗ lực đã đạt được trong ổn định mặt bằng lãi suất năm 2016, năm 2017 biến động của thị trường ngoại hối và việc giảm giá của VND ở mức hợp lý, triển vọng nguồn cung ngoại tệ ổn định và dồi dào… sẽ có nhiều kỳ vọng tạo thêm dư địa cho NHNN điều tiết thị trường, giải toả áp lực lên lãi suất.

Theo kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh TCTD do Vụ Dự báo Thống kê (NHNN) vừa công bố, các TCTD khá lạc quan về điều kiện, môi trường kinh doanh năm 2017. Các TCTD đánh giá, tình hình kinh doanh tổng thể của ngành NH liên tục được cải thiện. 89,5% TCTD kỳ vọng lợi nhuận của đơn vị tăng trưởng dương so với năm trước. Trong đó, mặt bằng lãi suất được hầu hết các TCTD kỳ vọng ổn định trong năm 2017, một số ít TCTD kỳ vọng mặt bằng lãi suất có thể tăng nhưng là mức tăng rất nhẹ, bình quân khoảng 0,2%.