Bảo hiểm phi nhân thọ đổi ngôi, chưa vội mừng

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Diễn biến đáng chú ý trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2014 là Bảo hiểm PVI soán ngôi vị số 1 của Bảo hiểm Bảo Việt và MIC vượt lên BIC trong bảng xếp hạng doanh thu. Nhưng dẫu đổi thay thứ bậc về doanh thu thì những doanh nghiệp này vẫn đang phải đau đầu với bài toán kinh doanh hiệu quả, an toàn.

Bảo hiểm phi nhân thọ đổi ngôi, chưa vội mừng
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những cuộc đổi ngôi

Chia sẻ với ĐTCK, đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho hay, năm 2014, dẫu doanh thu bảo hiểm gốc và lợi nhuận từ mảng này giảm khá mạnh so với năm trước, nhưng tổng doanh thu của Bảo hiểm Bảo Việt vẫn tăng trưởng dương. Bảo hiểm Bảo Việt vẫn tiếp tục nằm trong top dẫn đầu thị trường với gần 5.700 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm gốc, 360 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động đầu tư tài chính và 250 tỷ đồng lãi sau thuế. Kết quả trên có được là nhờ Tổng công ty đã thực hiện gói giải pháp nhằm khắc phục khó khăn trước những biến động khôn lường của thị trường cùng nhiều yếu tố bất lợi chưa từng thấy trong lịch sử.

Năm 2015, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn đặt mục tiêu là DN số 1 trong lĩnh vực bảo hiểm cá nhân và hộ gia đình, rà soát để hoàn thiện sản phẩm, phát triển thương mại điện tử đa kênh…

Còn với Bảo hiểm PVI, việc vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường về doanh thu, ngoài yếu tố bất lợi của đối thủ thì còn nhờ sự vươn lên của khối bán lẻ (tăng trưởng tới 26%) bên cạnh các nghiệp vụ truyền thống (khối bán buôn) có thế mạnh vượt trội của DN này. Việc lần đầu tiên đứng đầu (chiếm tới 60%) trong hợp đồng bảo hiểm hàng không trị giá 6 tỷ USD cho Vietnam Airlines giai đoạn 2015-2016 sẽ tiếp tục đóng góp quan trọng vào việc tăng trưởng nguồn thu cho DN này từ năm 2015.

Trong khi đó, ở tốp sau, MIC khiến các DN phải kiêng dè khi doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng trưởng tới 30% so với năm 2013, chính thức chạm mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng, vượt qua BIC (với 988 tỷ đồng). Tổng doanh thu và lợi nhuận của MIC trong năm 2014 đều tăng trưởng trên 30% (tổng doanh thu đạt 1.147 tỷ đồng, tăng 38%; lợi nhuận tăng 32,35%). 

Đau đầu với bài toán hiệu quả kinh doanh

Dù có sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu, soán ngôi hay thu hẹp khoảng cách với đối thủ trong ngành, nhưng các DN này chưa thể vội mừng. Kinh doanh an toàn, hiệu quả vẫn là bài toán đặt ra với các DN bảo hiểm trong năm 2015, bên cạnh việc duy trì thứ hạng. Trong nhiều cuộc họp nội bộ gần đây của Bảo hiểm PVI, nhiệm vụ đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong điều kiện doanh thu tăng trưởng cao thông qua việc phát triển hệ thống bán lẻ cũng được đặt ra quyết liệt không kém quyết tâm giữ vững vị trí số 1 thị trường...

Ở góc độ thị trường, năm 2015, các nhóm nghiệp vụ bán lẻ như bảo hiểm sức khỏe, tai nạn con người, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của khối phi nhân thọ, được dự báo là 10%. Xu hướng nâng cao năng lực cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường bằng việc tập trung phát triển sản phẩm mới các nghiệp vụ bảo hiểm cá nhân, phát triển kênh phân phối vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, mà nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ trong đánh giá rủi ro, bồi thường thì khó đảm bảo kinh doanh an toàn.

Vì vậy, để đảm bảo kinh doanh hiệu quả của khối bán lẻ, Bảo hiểm PVI đang khẩn trương xây dựng hệ thống chống trục lợi bảo hiểm, quản lý và giám sát tuân thủ quy trình đánh giá trước khi cấp đơn với các nghiệp vụ bán lẻ, xây dựng hệ thống giám định trực tuyến.

Còn với MIC, phát triển nhanh, mạnh, an toàn và bền vững vẫn là mục tiêu được đặt ra cho năm 2015.

“Năm 2015, MIC sẽ tiếp tục tái cấu trúc, nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị để nâng cao hiệu quả hoạt động bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, tạo đột phá về tăng trưởng doanh thu”, lãnh đạo MIC nói.

Ngay cả với Bảo hiểm Bảo Việt, DN vừa bị tụt lùi thứ hạng về doanh thu thì doanh thu cũng không còn là động lực tăng trưởng chính trong năm 2015.

“Với mục tiêu an toàn, hiệu quả, các chỉ tiêu kinh doanh 2015 được chúng tôi đặt ra ở mức có tăng trưởng so với năm 2014. Trong đó, doanh thu bảo hiểm gốc trên 5.800 tỷ đồng; lợi nhuận gộp kinh doanh bảo hiểm đạt trên 1.600 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt trên 250 tỷ đồng”, nguồn tin từ Bảo hiểm Bảo Việt cho hay.

Để tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển theo hướng an toàn, bền vững, năm 2015, Bảo hiểm Bảo Việt sẽ thực hiện quyết liệt việc tái cấu trúc quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh.