Bảo hiểm rộng cửa đón nhà đầu tư ngoại

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Taichinh) - Vào mùa đại hội năm nay, các doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhỏ lại đua nhau lên kế hoạch tăng vốn, tìm cổ đông ngoại.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tuy đây không phải là chủ trương mới nhưng các DN đang sốt sắng hơn, sẵn sàng hơn trong tâm thế rộng cửa đón nhà đầu tư nước ngoài.

Từ những tập đoàn tài chính - bảo hiểm lớn đã có cổ đông ngoại như Tập đoàn Bảo Việt và CTCP PVI (PVI Holdings), đến những DNBH “chưa có gì” là PJICO, BIC… đều khá sốt sắng chuyện cổ đông nước ngoài khi tiếp tục xin ý kiến cổ đông vào mùa đại hội năm nay. Mục tiêu tăng vốn vẫn là nhằm tăng năng lực tài chính cũng như phục vụ cho việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm tài chính quốc tế (rating) của DN, dù là lần đầu hay duy trì/nâng hạng.

PVI Holdings - DN sở hữu 3 DNBH là Bảo hiểm PVI, PVI Re và PVI Sun Life đang khá “sốt sắng” với việc tìm cổ đông ngoại cho PVI Re (do PVI Holdings nắm khoảng 66% vốn). Lãnh đạo PVI Holdings cho hay, PVI Re cũng đang trình Bộ Tài chính cho nâng tỷ lệ sở hữu ngoại lên 25% (thay vì bán 20% theo quy định).

“Việc chọn cổ đông chiến lược cho PVI Re ngoài mục tiêu tiếp tục mở rộng quy mô, năng lực tài chính, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, mà còn để giữ vững và tạo điều kiện nâng hạng rating từ Tổ chức xếp hạng quốc tế AMBest”, lãnh đạo PVI nói.

Tập đoàn Bảo Việt thì cho biết đang tiếp tục triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài theo Nghị quyết ĐHĐCĐ năm ngoái, nhằm tăng cường năng lực tài chính, bổ sung ngân sách cho kế hoạch đầu tư, phát triển. Đây cũng là dự án mà Tập đoàn này chưa thể hoàn thành theo kế hoạch đã định. “Hiện, Tập đoàn vẫn đang trong quá trình đàm phán, trao đổi với nhà đầu tư tiềm năng”, đại diện Bảo Việt cho biết.

Việc tăng vốn thông qua phát hành cho cổ đông chiến lược nước ngoài hướng tới rating cũng không là ngoại lệ đối với PJICO. Sau khi ký hợp đồng tư vấn với CTCK VPBS, PJICO đang xây dựng phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược nước ngoài, nhằm tăng vốn điều lệ từ 700 tỷ đồng lên 1000 tỷ đồng, dự kiến đến hết tháng 6 này sẽ hoàn tất.

“PJICO cố gắng trong năm nay sẽ chốt xong cổ đông chiến lược nước ngoài”, ông Đào Nam Hải, Tổng giám đốc PJICO nói.

Cũng giống như PJICO, BIC đặt ra kế hoạch tăng vốn lên 1000 tỷ đồng, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên BIC ngày 20/4/2015 cũng vừa nhất trí thông qua phương án phát hành 41 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược ngoại.

Lãnh đạo BIC cho biết, công ty đang tập trung đàm phán nhằm chốt giao dịch trong tháng 4 này, phấn đấu hoàn tất giao dịch trong quý III/2015. Thậm chí, đại hội BIC cũng nhanh chóng thông qua việc phê duyệt cơ cấu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát sau khi có cổ đông ngoại để chuẩn bị cho việc bầu bổ sung chính thức sau đó.

Có thể thấy, thông qua các tổ chức tư vấn lớn trong và ngoài nước, việc tìm cổ đông ngoại bằng cách phát hành cổ phần tại các doanh nghiệp bảo hiểm thời gian qua đã giành được sự quan tâm của không ít tổ chức là các Tập đoàn tài chính, bảo hiểm quốc tế. Đối với BIC, khá nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Liên minh Châu Âu, Bắc Mỹ… đã đến tìm hiểu.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của ĐTCK, một trong những điểm yếu của các DNBH khiến nhà đầu tư nước ngoài phải bận tâm đó là những diễn biến phức tạp của thị trường tài chính - bảo hiểm Việt Nam, những thách thức về trục lợi bảo hiểm, nợ đọng phí… trong khi cơ sở dữ liệu quá khứ về lịch sử phát triển doanh nghiệp/dữ liệu ngành còn chưa tập hợp đầy đủ qua hệ thống công nghệ thông tin chuyên nghiệp.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015, ông Đào Nam Hải, Tổng giám đốc PJICO thừa nhận dữ liệu quá khứ trong 5 năm gần nhất từng là điểm yếu của PJICO. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, về cơ bản PJICO đã hoàn tất hệ thống.

“Thay vì mất thời gian đối thoại trực tiếp, trả lời câu hỏi của từng nhà đầu tư thì với hệ thống công nghệ thông tin mới, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng tìm hiểu mọi thông tin liên quan về hoạt động của PJICO”, ông Hải nói.

Dù rộng cửa cho nhà đầu tư ngoại nhằm đạt một mức vốn nhất định, tăng năng lực tài chính, thêm thặng dư… nhưng các DNBH vẫn không quên mục tiêu lớn hơn đó là chọn đúng nhà đầu tư chiến lược để đồng hành cùng DN qua mọi thăng trầm trong hoạt động.

Dù tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có một điểm chung như một “điều kiện cần”, đó là có năng lực tài chính tốt, có kinh nghiệm kinh doanh bảo hiểm toàn cầu, nhưng lãnh đạo các DNBH vẫn đặt ra những “điều kiện đủ” như: cam kết gắn bó lâu dài, có cùng chiến lược kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 PJICO mới đây, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) không quên nhắc PJICO cần lựa chọn cổ đông chiến lược ngoại thực sự, chứ không chỉ nhằm mục tiêu mang lại thặng dư cổ phần hay lợi nhuận. Hay Chủ tịch BIC, ông Phạm Quang Tùng cũng chia sẻ: “Giá bán là ưu tiên hàng đầu nhưng không phải là số 1, điều quan trọng là phải mang lại nhiều bước đột phá cho BIC”.