Các ngân hàng tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Với con số khoảng 5% tăng trưởng tín dụng cho 4 tháng cuối năm, để có thể hoàn thành mục tiêu 12% cho cả năm 2013, mỗi tháng hệ thống cần tăng trưởng hơn 1%.

Các ngân hàng tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tín dụng
Để có thể hoàn thành mục tiêu 12% cho cả năm 2013, mỗi tháng hệ thống ngân hàng cần tăng trưởng hơn 1%. Nguồn: internet
Lãnh đạo một số ngân hàng thương mại nhận định, tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm tương đối thấp nhưng từ tháng 8, đặc biệt vào quý IV, nhu cầu vốn của các doanh nghiệp tăng mạnh nhất. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng tỏ ra thận trọng, tích cực tìm kiếm khách hàng, nhưng các điều kiện cho vay vẫn phải đảm bảo đầy đủ, đặc biệt các ngân hàng quan tâm phương án sử dụng vốn và tiềm lực tài chính khách hàng.

Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) An Bình (ABBank) dành 200 tỷ đồng ưu đãi cho vay. Cụ thể, từ nay đến hết năm 2013, ABBank dành 100 tỷ đồng cho vay phát triển trường học và 100 tỷ đồng dành cho vay phát triển phòng khám tư nhân. ABBank áp dụng mức lãi suất tối thiểu 8,99%/năm trong 3 tháng đầu tiên và giảm 1%/năm so với lãi suất thông thường cho 9 tháng. Giá trị khoản vay từ 100 triệu đồng đến 5 tỷ đồng, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Đại diện ABBank cho biết, việc ngân hàng triển khai các chương trình ưu đãi vốn vay nhằm khuyến khích mở rộng và nâng cấp trung tâm giáo dục, y tế. Các sản phẩm mới cũng giúp ngân hàng mở rộng nhóm đối tượng khách hàng tiến tới cung cấp sản phẩm dịch vụ chuyên biệt, đồng thời, giúp tăng trưởng mức tín dụng cá nhân và tăng khả năng bán chéo sản phẩm, gia tăng nguồn thu.

Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiABank) có 2 gói tín dụng 2.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 9,99%/năm đối với khách hàng cá nhân và 9% đối với khách hàng doanh nghiệp. Gói tín dụng ưu đãi lãi suất 9%/năm dành cho doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh thuộc các lĩnh vực (trừ bất động sản, đầu tư chứng khoán, sắt thép, thi công xây dựng, xây lắp công trình) có nhu cầu vay vốn bổ sung vốn lưu động.

Gói tín dụng lãi suất 9,99%/năm của Ngân hàng TMCP Đại Á áp dụng cho cá nhân, hộ gia đình có tài sản bảo đảm cho khoản vay phục vụ nhu cầu mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà ở, mua xe ô tô, sản xuất-kinh doanh. Lãi suất 9,99%/năm được áp dụng trong 6 tháng đầu tiên, từ tháng thứ 7 trở đi áp dụng lãi suất thông thường.

Ngân hàng Viet Capital Bank sẽ tài trợ nguồn vốn ưu đãi lên đến 1.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp với lãi suất chỉ từ 9,99%/năm cho 6 tháng đầu tiên và lãi suất từ 11-11,5%/năm trong 6 tháng tiếp theo.

Cùng với đó, Viet Capital Bank cũng đang triển khai gói tín dụng ưu đãi dành cho doanh nghiệp mới như “Kết nối doanh nghiệp”, với mức lãi suất 6,99%/năm nhằm mục đích tạo ra một chuỗi hỗ trợ lãi suất toàn diện dựa theo chu kỳ, nhu cầu sử dụng vốn của tất cả các đối tượng doanh nghiệp khác nhau.

Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank) cũng đón đầu nhu cầu vốn để chuẩn bị hàng hóa cho mùa kinh doanh Tết bằng cách dành 20 triệu USD cho vay với lãi suất chỉ 3%/năm. Chương trình dành cho các doanh nghiệp có nhu cầu bổ sung vốn lưu động phục vụ các phương án, dự án sản xuất kinh doanh hàng xuất nhập khẩu. Ngoài ra, cũng tại HDBank, các doanh nghiệp còn có cơ hội tham gia gói tín dụng ưu đãi với lãi suất chỉ 8%/năm với quy mô lên đến 1.000 tỷ đồng.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, với xu hướng tăng trưởng tín dụng hiện tại, có khả năng đạt được mục tiêu 12% cho cả năm 2013. NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tín dụng, lãi suất đã được triển khai từ năm 2012 như tiếp tục cho vay ngoại tệ ngắn hạn đối với nhu cầu vốn trong nước phục vụ xuất khẩu, cho vay để nhập khẩu xăng dầu, miễn, giảm lãi vốn vay và thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng theo Quyết định số 780/QĐ-NHNN.