“Cầm vàng còn sợ vàng rơi”

Theo DĐDN

Thông tin công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) vừa phát hiện nhiều thương hiệu khai gian tuổi vàng đã gây bất ngờ cho nhiều người nhưng nó là hệ quả tất yếu của sự yếu kém trong công tác quản lý và giám sát thị trường vàng. Hầu hết các đơn vị đưa vào kiểm định để dập lại vàng SJC đều phát hiện ra không đủ độ tuổi 4 con 9 (999,9) như ghi trên vàng.

“Cầm vàng còn sợ vàng rơi”
Trên thực tế giá vàng SJC đang cao hơn giá các loại vàng miếng khác trên 3 triệu đồng/lượng

Có những đơn vị đưa vào 100 lượng nhưng khi kiểm định chỉ đạt chuẩn 50 lượng. Trong số các đơn vị đưa vào dập thì số lượng vàng không đủ độ tuổi nhiều nhất là vàng mang thương hiệu vàng Rồng Thăng Long và vàng miếng AAA.

Ngay sau khi SJC công bố thông tin, ông Vũ Minh Châu - Tổng giám đốc Cty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đã “phản pháo”: Bảo Tín Minh Châu không hề xin chuyển đổi sang SJC nên vàng Rồng Thăng Long mà phía SJC công bố chưa chắc là vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại vàng miếng bị làm giả thì không thể khẳng định vàng đó là của Bảo Tín Minh Châu được. Chúng tôi chưa xin chuyển đổi vì vàng thương hiệu chúng tôi vẫn lưu thông bình thường. Khi nào NHNN cấm lưu thông hẳn thì chúng tôi xin chuyển đổi sau, chúng tôi mua bao nhiêu thì xin chuyển đổi bấy nhiêu.

Thậm chí ông Châu còn cho rằng, hệ thống máy móc kiểm định của Cty SJC thế giới không còn dùng nữa. Máy kiểm định vàng phải là máy chuyên nghiệp mới kiểm định vàng một cách khách quan được. Máy kiểm định này phải nằm trong cơ quan độc lập của nhà nước, không nên nằm ở một DN nào cả.

Tương tự lãnh đạo DN sở hữu thương hiệu vàng AAA là Tổng Cty Vàng Agribank cũng khẳng định không có chuyện vàng miếng AAA không đủ tuổi mà do máy móc của SJC kiểm định chưa chính xác.

Thực ra, phản hồi mà Bảo Tín Minh Châu hay Cty vàng Agribank đưa ra không phải không có lý bởi ngay cả đối với vàng miếng SJC thì theo một công bố mới nhất: vàng giả nhãn hiệu SJC phát hiện từ tháng 9 đến cuối tháng 10/2012 lên đến 463 lượng, gấp gần 6 lần tổng số vàng giả SJC 20 năm trước cộng lại.

Nhưng có lẽ đó cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và thực tế có bao nhiêu lượng vàng không đủ tuổi (999,9) vẫn là một ẩn số.

Phát biểu trước Quốc, mới đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết: Không bắt buộc chuyển đổi từ mác vàng miếng này sang vàng miếng khác. Các loại vàng miếng đã được cấp phép vẫn được lưu hành bình thường.

Phát biểu của Thống đốc Bình mang tính chấn an nhưng nó không đủ yên lòng những người đang nắm giữ vàng bởi trên thực tế giá vàng SJC đang cao hơn giá các loại vàng miếng khác trên 3 triệu đồng/lượng. Nghị định 24 của NHNN với mong muốn quản lý thị trường vàng tốt hơn nhưng nó đã

Đến thời điểm này NHNN vẫn chưa có phương án cụ thể để xử lý đối với vàng miếng không đủ tuổi
tạo ra cơ chế hai giá trên thị trường vàng mà NHNN không kiểm soát nổi. Với mức chênh lệch như vậy rõ ràng người dân và các nhà đầu tư không thể yên tâm nắm giữ vàng miếng phi SJC. Và chắc chắn trong thời gian tới nhu cầu chuyển đổi vàng miếng của người dân sang SJC sẽ rất lớn.

Người xưa có câu “cái kim trong bọc có ngày lòi ra”, khi đó bao nhiều lượng vàng thiếu tuổi, vàng giả được phát hiện? Câu trả lời chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều so với con số gần 500 lượng mà SJC công bố.

Trong khi đó theo quan điểm của SJC thì đơn vị này chỉ kiểm định và gia công theo yêu cầu của NHNN. Nếu vàng đủ tuổi thì dập chuyển đổi thành vàng SJC còn vàng không đủ tuổi trả lại DN đó, việc xử lý ra sao do NHNN quy định.

Trên thực tế thì đến thời điểm này NHNN vẫn chưa có phương án cụ thể để xử lý đối với vàng miếng không đủ tuổi. Như vậy đồng nghĩa với người giữ vàng sẽ phải chịu thiệt thòi.

Sự yếu kém trong công tác quản lý thị trường vàng đã dẫn tới hàng loạt những vấn đề cập cập mà thực trạng vàng “kém tuổi” chỉ là một trong những hệ quả tất yếu. Mặc dù Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã nhận trách nhiệm của mình về quản lý thị trường vàng và đã có tới hai lần được mời giải trình tại các phiên thảo luận về kinh tế, xã hội vừa qua nhưng sự “bất ổn” của thị trường vàng thêm một lần nữa nóng tại nghị trường Quốc hội trong phiên chất vấn Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII. Người dân, nhà đầu tư đang chờ một câu trả lời, một lời hứa của Thống đốc đối với các vấn đề của thị trường vàng để làm sao tránh được tình trạng “cầm vàng còn sợ vàng rơi”.