Chất lượng quản trị công ty của doanh nghiệp niêm yết ngày càng nâng cao

Theo Thanh Thanh/congthuong.vn

Số doanh nghiệp (DN) đạt điểm cao ở nhóm đi đầu tăng gấp đôi so với năm 2018 (từ 3,5% lên 8,4%). Điểm sáng của năm 2019 là các DN niêm yết đã cải thiện quản trị công ty thể hiện qua sự dịch chuyển vị trí của các DN từ các nhóm chất lượng quản trị công ty thấp sang những nhóm có chất lượng quản trị công ty cao hơn, nhóm DN có điểm thấp giảm từ 27,4% xuống còn 16,6%.

 Các DN niêm yết với các tiêu chí ngày càng nâng cao, tiệm cận với thông lệ quốc tế.
Các DN niêm yết với các tiêu chí ngày càng nâng cao, tiệm cận với thông lệ quốc tế.

Sau hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Hội đồng bình chọn DN niêm yết do Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh làm trưởng ban đã quyết định chọn và trao cho 34 DN niêm yết xuất sắc nhất ở 3 hạng mục: DN có báo cáo thường niên tốt nhất Top 10 DN niêm yết nhóm vốn hóa lớn có báo cáo thường niên tốt nhất trao cho BVH - Tập đoàn Bảo Việt; VNM - CTCP Sữa Việt Nam; ACB - Ngân hàng TMCP Á Châu; VIC - Tập đoàn Vingroup - CTCP... Ngoài ra, còn có các hạng mục DN có báo cáo phát triển bền vững tốt nhất và DN có điểm quản trị công ty cao nhất. Ở mỗi hạng mục cũng chọn 01 DN có sự tiến bộ vượt bậc để trao giải “Tiến bộ vượt trội” nhằm ghi nhận nỗ lực của các DN trong việc minh bạch thông tin...

Ông Lê Hải Trà - Phụ trách Hội đồng quản trị, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) - Trưởng Ban tổ chức - cho biết, công bố thông tin minh bạch, cải thiện quản trị công ty và phát triển bền vững hướng đến hội nhập thị trường vốn trong khu vực và quốc tế là một lộ trình dài hạn đòi hỏi sự quan tâm của nhiều bên hữu quan, đặc biệt là từ lãnh đạo các DN.

Năm 2019 là năm thứ 12 Cuộc bình chọn DN niêm yết (tiền thân là Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên) đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam, với sứ mệnh hỗ trợ, khích lệ các DN niêm yết nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch, tăng cường khả năng truyền tải thông tin đến các nhà đầu tư, hướng đến quản trị hiệu quả và phát triển ngày càng bền vững, góp phần tăng uy tín của DN trên thị trường và tăng mức độ tín nhiệm nói chung của toàn thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đặc biệt trong 2 năm gần đây nâng tầm cuộc bình chọn DN niêm yết với các tiêu chí ngày càng nâng cao, tiệm cận với thông lệ quốc tế. Khi ghi nhận kết quả năm 2019, các DN niêm yết cho thấy đã đạt nhiều bước tiến bộ như tiêu chí bình chọn ngày càng nâng cao theo hướng tiệm cận với các chuẩn mực của khu vực, mặt bằng chất lượng các báo cáo và kết quả đánh giá chung các DN cho thấy mức độ đáp ứng các nguyên tắc quản trị công ty đã được cải thiện. Số DN đạt điểm cao ở nhóm đi đầu tăng gấp đôi so với năm 2018 (từ 3,5% lên 8,4%).

Điểm sáng của năm 2019 là các DN đã cải thiện quản trị công ty thể hiện qua sự dịch chuyển vị trí của các DN từ các nhóm chất lượng quản trị công ty thấp sang những nhóm có chất lượng quản trị công ty cao hơn, nhóm DN có điểm thấp giảm từ 27,4% xuống còn 16,6%.

Đánh giá một cách khách quan, ông Dominic Scriven - Chủ tịch Công ty Dragon Capital - nhấn mạnh, các định chế đầu tư trên thế giới đã và đang dịch chuyển tài sản và nguồn vốn đến những khoản đầu tư xanh và sạch hơn nhằm khẳng định cam kết của họ trong việc cùng với các chính phủ và đối tác hữu quan. Dưới góc độ nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường tài chính Việt Nam, chúng tôi thật sự đánh giá cao những nỗ lực của các DN trong việc chủ động cung cấp thêm các thông tin quan trọng và hữu ích về quản trị và phát triển bền vững cho các nhà đầu tư, đặc biệt đã có một số DN tiên phong trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Song song với các chương trình bình chọn, HOSE cũng thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn và thúc đẩy các DN cải thiện chất lượng quản trị công ty thông qua việc tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, đào tạo cho DN hay bổ sung các tiêu chí phù hợp nhằm nâng cao hiệu quản trị DN. Từ phía các DN niêm yết cũng sẽ biết được đâu là điểm DN đã thực hiện tốt, đâu là điểm yếu, điểm thiếu sót cần hoàn thiện nhằm đáp ứng quy định và hướng theo các thông lệ quốc tế.