Chạy đua hạ lãi suất cho vay mua nhà

Theo dddn.com.vn

Không thuộc nhóm các ngân hàng được cấp tín dụng từ gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỉ đồng, song rất nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đã nỗ lực hạ lãi suất cho vay mua nhà ở thương mại về gần mức trần lãi suất huy động cơ bản.

Chạy đua hạ lãi suất cho vay mua nhà
Lãi suất dù rất thấp, nhưng không cố định trong dài hạn. Nguồn: internet

Ngang lãi suất huy động

Dẫn đầu phải kế đến VIB với một loạt dự án bất động sản mà người mua có thể được hưởng lãi suất ưu đãi khá hấp dẫn ở mức 7,77% trong 3 tháng đầu tiên. Đó là 5 dự án thuộc Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng quận 7, TP. Hồ Chí Minh bao gồm River Park Residence, Riverside Residence, Sky Garden 3, Star Hill, Happy Valley. Được biết, đây đều là các dự án cao cấp.

Ngoài ra, VIB cũng ưu đãi miễn lãi suất vay mua nhà trong vòng một năm với dự án E-home 3, Block A5 của Công ty cổ phần đầu tư Nam Long. Theo nhiều nhà đầu tư địa ốc, mức ưu đãi này khá hấp dẫn do giá sản phẩm dòng E-home của Nam Long khá mềm, gần như tương đương với giá của các dự án nhà ở xã hội song tiện ích kèm theo cũng như cơ sở hạ tầng, mật độ cây xanh /diện tích xây dựng đều tốt hơn.

Điều kiện để được vay lãi suất hỗ trợ tại VIB là khách hàng phải có tài sản thế chấp ở TP. Hồ Chí Minh. Riêng khách hàng có hộ khẩu ở các tỉnh khác thì vẫn được vay như bình thường. Đây là điểm “tiến bộ”so với nhiều ngân hàng vì thực tế các ngân hàng khá ngại tài sản thế chấp ở tỉnh, khó thẩm định giá tài sản, khó kiểm soát tài sản cũng như trong trường hợp xấu, rất khó phát mãi thu hồi vốn vay. Sau ba tháng ưu đãi, lãi suất của VIB sẽ điều chỉnh theo lãi suất thị trường và ở mức khoảng dưới 13%.

Ở tại các ngân hàng khác như ANZ , Sacombank, Techcombank, ACB, Quân đội… cũng tung ra các gói tín dụng hỗ trợ vay mua nhà lãi suất thấp hơn hoặc ngang bằng, nhỉnh chút đỉnh so với lãi suất huy động kỳ hạn ngắn. Theo đó, lãi suất khuyến mãi cho vay mua nhà có tài sản thế chấp của ANZ hiện nay đang rất thấp ở mức 6.5%/năm. Mức lãi suất này cũng như tại VIB, sẽ được áp dụng trong vòng 3 tháng đầu.

Khách hàng vẫn... sợ “cành cong”

Về phía người mua nhà, mặc dù các chương trình tín dụng ưu đãi với các cuộc đua hạ lãi suất cho vay đầy hấp dẫn của các ngân hàng được chào mời đến tận nơi, tâm lý dè dặt chưa đón nhận vẫn là chủ yếu. Nguyên do được một số chuyên viên môi giới địa ốc, trực tiếp giới thiệu các chuyên viên tín dụng cho vay địa ốc tới khách hàng, cho hay chủ yếu là do khách hàng e ngại có “bẫy” tín dụng.

Theo đó, nỗi sợ lớn nhất của người vay hiện nay là lãi suất dù rất thấp, nhưng không cố định trong dài hạn. Sau thời gian ưu đãi, ngân hàng điều chỉnh lên ngang với lãi suất thị trường và thậm chí nếu lạm phát tăng, lãi suất tăng theo biên độ khoảng ± 5 - 6,9%, là người vay… chết. Quan trọng nhất, thị trường địa ốc vẫn chưa cho thấy những tín hiệu khởi sắc hoặc ngược lại, chưa cho thấy tín hiệu rõ ràng rằng đây đã là đáy của địa ốc, nên người mua vẫn có tâm lý chưa vội “xuống tiền”, kể cả tiền mặt lẫn tiền vay.

Ngay cả những chuyên gia kỳ cựu nhất cũng khá ngần ngại khi đưa ra nhận định liệu đây đã phải là đáy của thị trường hay chưa, ngoại trừ khẳng định của các doanh nghiệp địa ốc. TS. Trần Du Lịch cho rằng đây có thể đã là đáy của địa ốc, song là đáy chữ U (thời gian ở mức đáy kéo dài), hay đáy chữ V (thị trường bật lại) thì... chưa biết. Điều đó càng khiến nhà đầu tư thứ cấp, những đối tượng chủ yếu của các sản phẩm địa ốc cao cấp trong quá khứ, khó nhìn thấy cơ hội vào thị trường và sẵn sàng vay mua. “Vấn đề là góp mua xong làm gì, hay ngồi chờ phấp phỏng liệu giá mua đó đã là giá sàn hay còn xuống”, một vị nói.

Có lẽ vì vậy mà ngân hàng chạy đua hạ lãi suất cứ chạy đua, người vay tiền cứ ung dung ngồi đợi, dù có nhiều người muốn lại không vay được. Thanh khoản địa ốc vì thế vẫn loay hoay chưa giải được cơn khát tiền.