Ông Nguyễn Hồng Điệp - Giám đốc CTCP Tư vấn đầu tư S-Talk:

Chỉ đạo kịp thời của Bộ Tài chính giúp các nhà đầu tư thêm tin tưởng vào thị trường

Minh Lâm (Thực hiện)

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Tài chính, ông Nguyễn Hồng Điệp - Giám đốc CTCP Tư vấn đầu tư S-Talk cho rằng, nhà đầu tư chứng khoán vui trước thông tin ông Trịnh Văn Quyết bị bắt không phải niềm vui trên nỗi đau của người khác, mà vì niềm tin vào tính minh bạch của thị trường chứng khoán được củng cố. Đồng thời, chỉ đạo kịp thời của Bộ Tài chính và các Bộ liên quan giúp các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức thêm tin tưởng vào thị trường, và làm “chùn bước” các đội lái, các cá nhân, tổ chức có mưu đồ thao túng thị trường.

Tâm lý thị trường sẽ sớm ổn định lại

Phóng viên: Thị trường chứng khoán luôn nhạy cảm, chỉ một thông tin gây nhiễu xuất hiện cũng có thể làm rúng động thị trường. Tin chủ tịch FLC bị khởi tố, tạm giam liên quan đến tội che giấu, thao túng thị trường chứng khoán có những tác động gì tới thị trường, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Thị trường chứng khoán Việt Nam đã phản ứng ngay lập tức với tin tức ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam và có tác động khá tiêu cực tới 3 nhóm cổ phiếu.

Chịu tác động đầu tiên chính nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái FLC. Toàn bộ cổ phiếu họ nhà FLC bị bán tháo số lượng lớn và giảm sàn trong mấy phiên liên tiếp.

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Giám đốc CTCP Tư vấn đầu tư S-Talk.
Ông Nguyễn Hồng Điệp - Giám đốc CTCP Tư vấn đầu tư S-Talk.

Nhóm thứ hai bị ảnh hưởng là những cổ phiếu khác mà nhà đầu tư liên tưởng tới các hành vi thao túng thị trường, giao dịch chui và có liên quan tương đối với cổ phiếu FLC như cùng ngành nghề, hoặc một số nhóm cổ phiếu được cho là có tính đầu cơ cao, có tính thanh khoản lớn, thậm chí cả một vài doanh nghiệp có tên gần giống.

Nhóm cổ phiếu thứ ba bị tác động là những nhóm có liên quan đến việc cho Tập đoàn FLC vay vốn, cầm cố cổ phiếu nhà FLC như một số ngân hàng, công ty chứng khoán hoặc các tổ chức tài chính khác. Tất nhiên, đa số nhóm này không bị ảnh hưởng nhiều, vì đại diện các ngân hàng, tổ chức tài chính cho FLC vay vốn đã lên tiếng, làm rõ tính minh bạch và đảm bảo pháp lý của các khoản vay.

Ngoài ra, có một số cổ phiếu không liên quan nhưng vẫn giảm bởi áp lực chốt lời sau thời gian dài tăng phi mã như phân bón, dầu khí… Những cổ phiếu này trước đây tăng mạnh do tác động từ các tin tức địa chính trị, giá dầu, giá hàng hóa leo thang.

Đến nay, các yếu tố chiến tranh hay giá hàng hóa có dấu hiệu bớt căng thẳng khiến nhiều nhà đầu tư ngắn hạn bán ra. Điều này cũng gây ra hiệu ứng cộng hưởng tới thị trường, khiến nhiều người hiểu lầm là do tác động từ tin tức liên quan ông Trịnh Văn Quyết.

Theo quan điểm của tôi, câu chuyện nhóm FLC giảm sàn kéo dài lâu hơn, trắng bên mua, nhưng các nhóm cổ phiếu khác hay cả thị trường nói chung sẽ sớm ổn định trở lại.

Vui vì niềm tin của nhà đầu tư đang được củng cố!

Phóng viên: Tin xấu đối với một số cổ phiếu này lại là tin tốt đối với những cổ phiếu khác. Theo ông, nhóm cổ phiếu nào vẫn tăng trưởng ổn định, thậm chí hấp dẫn hơn do khẩu vị nhà đầu tư thay đổi sau tin sốc vừa qua?

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Tôi cho rằng, thị trường chứng khoán chỉ bị tác động xấu do hiệu ứng tâm lý tối đa là 1-2 phiên nữa thôi. Khi tin tức dần nguội, nhà đầu tư sẽ ưu tiên hơn tới các cổ phiếu có giá trị thật, có nền tảng tốt.

Đặc biệt, chúng ta đang ở thời điểm cuối cùng của quý I/2022, khi các doanh nghiệp sắp công bố báo cáo tài chính quý I. Những doanh nghiệp có lợi nhuận tốt sẽ được nhà đầu tư đón nhận tốt, phản ánh vào giá cổ phiếu. Dòng tiền vì thế sẽ bỏ qua những cổ phiếu mang tính đầu cơ, dịch chuyển sang các cổ phiếu tốt, chất lượng, chẳng hạn như nhóm cổ phiếu trong rổ VN30.

Bằng kinh nghiệm của mình, tôi sẽ lựa chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp hàng đầu, có vốn hóa lớn trong cách nhóm ngành tăng trưởng tốt trong quý I như Bán lẻ, Ngân hàng, Công nghệ, Cảng biển, Cụm công nghiệp và ngay cả nhóm ngành Hàng hóa.

Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng, tin Chủ tịch FLC bị bắt lại chính là tin tốt đối với thị trường. Ông có nhận định gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Thị trường chắc chắn sẽ có phản ứng với tin nóng, nhưng mức độ phản ứng sẽ phụ thuộc vào tin tốt hay tin xấu. Như tôi đã nói, thông tin chủ tịch FLC bị bắt sẽ không tác động kéo dài lên thị trường. Vì thực tế đây chỉ là tin không tốt đối với nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái FLC và những cổ phiếu nhóm đầu cơ. 

Còn trên thị trường chung, trong ngắn hạn, tin này ảnh hưởng đến tài khoản, NAV nhưng trong dài hạn thì thị trường sẽ ổn định hơn rất nhiều. Hầu hết các nhà đầu tư đều rất vui mừng và ủng hộ trước thông tin này. Họ vui mừng không phải là vui trên nỗi đau của người khác, chứng kiến người khác “ngã ngựa”, mà họ vui vì niềm tin của nhà đầu tư đang được củng cố.

Khi đầu tư chứng khoán, dù ngắn hạn hay dài hạn, dù đầu tư hay đầu cơ thì đối với mỗi nhà đầu tư, một đồng tiền cũng có một ý nghĩa lớn. Thị trường càng trong sạch và minh bạch thì nhà đầu tư càng an tâm.

Quyết tâm làm minh bạch thị trường của cơ quan quản lý giúp thị trường bước lên tầm cao mới

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về động thái của các cơ quan quản lý, trong đó có Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong vụ việc vừa qua?

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Rõ ràng, các biện pháp xử lý vi phạm và làm rõ tội danh của cá nhân, tổ chức vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, thị trường chứng khoán cho thấy Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở giao dịch đang rất nỗ lực và quyết tâm làm minh bạch thị trường chứng khoán, để thị trường chứng khoán bước lên một tầm cao mới.

Suốt bao nhiêu năm nay, chúng ta mãi không thể được nâng hạng rồi. Tất nhiên, câu chuyện nâng hạng không liên quan đến vi phạm, làm giá, thao túng… của các cá nhân, tổ chức. Nhưng khi thị trường minh bạch thì sẽ hấp dẫn nhiều nhà đầu tư hơn, cả trong nước và quốc tế.

Tôi cho rằng, chỉ đạo của Bộ Tài chính và các Bộ liên quan giúp các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức thêm tin tưởng vào thị trường, đồng thời làm “chùn bước” các đội lái, các cá nhân, tổ chức có mưu đồ thao túng thị trường.

Xin cảm ơn ông!