Chính thức khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu Chính phủ phiên bản 3

PV.

(Tài chính) Ngày 23/9/2014, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã chủ trì tổ chức Hội nghị “Tổng kết 5 năm hoạt động và phát triển của thị trường trái phiếu Chính phủ” (24/9/2009-24/9/2014). Cùng với việc đánh giá những thành công nổi bật của thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) trong 5 năm qua, các thành viên tham dự Hội nghị đã chính thức khai trương hệ thống giao dịch TPCP phiên bản 3.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà trao Bằng khen của Bộ Tài chính cho các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thị trường TPCP. Nguồn: financeplus.vn
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà trao Bằng khen của Bộ Tài chính cho các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thị trường TPCP. Nguồn: financeplus.vn

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng đã có bài phát biểu đánh giá những kết quả đạt được trong vòng 05 năm qua của thị trường TPCP. Bài phát biểu khái quát những thành tựu nổi bật của thị trường vốn còn rất mới mẻ nhưng ngày càng hiệu quả này, đặc biệt là việc đã xác lập được nền tảng của thị trường trái phiếu theo các tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống giao dịch, thông tin, thanh toán bù trừ  và tạo ra một sân chơi công bằng cho tất cả các thành viên thị trường với nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh.

Cụ thể, bên cạnh giá trị huy động qua phát hành sơ cấp trong 5 năm năm qua đạt trên 654.000 tỷ đồng, bổ sung cho ngân sách nhà nước, hiệu quả hoạt động của thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp TPCP đã hỗ trợ rất nhiều đối với việc đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường chứng khoán cho giới đầu tư. Giá trị vốn hóa thị trường tăng nhanh, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 23%/năm, dẫn đầu các nền kinh tế mới nổi trong khu vực Đông Á cũng như khu vực ASEAN + 3 (theo thống kê của Asia bonds Online).

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà khẳng định Bộ Tài chính sẽ tập trung phát triển thị trường trái phiếu với vai trò dẫn dắt trên thị trường vốn và trở thành kênh huy động vốn chính cho ngân sách Nhà nước.

Theo đó, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã nêu ra một số định hướng phát triển thị trường trong thời gian tới như: tiếp tục hoàn thiện thể chế của thị trường, không những chỉ có nghị định, thông tư  mà bao gồm cả các quy tắc, chuẩn mực hoạt động của thị trường; tái cơ cấu hoạt động của thị trường trái phiếu, trong đó có tái cơ cấu hàng hóa, sản phẩm, giới thiệu hàng hóa, sản phẩm mới, cơ cấu lại các công cụ nợ; phát triển cơ sở các nhà đầu tư theo hướng mở rộng nhà đầu tư có tổ chức, các quỹ đầu tư, quỹ bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện; giới thiệu các sản phẩm phái sinh, từng bước đưa thị trường phái sinh vào hoạt động và tạo điều kiện phòng ngừa rủi ro cũng như thúc đẩy dòng lưu chuyển vốn tiền tệ; tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng về giao dịch, lưu ký, thanh toán bù trừ; thực hiện cơ chế thanh toán tiền giao dịch chứng khoán qua ngân hàng và phát triển các tổ chức định mức tín nhiệm.

Để ghi nhận những nỗ lực, đóng góp, xây dựng thị trường của các tổ chức, cá nhân, tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã tặng bằng khen cho 3 tổ chức vận hành thị trường (Phòng Thị trường Tài chính, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính; Vụ Huy động vốn, Kho bạc Nhà nước; Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX)) cùng 02 cá nhân (bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính và ông Dan Leo Viking Svensson, Giám đốc Quản lý danh mục Quỹ đầu tư trái phiếu VdeF thuộc Tập đoàn Dragon Capital.)

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBCKNN cũng tặng giấy khen cho 05 đơn vị thành viên tích cực trên thị trường TPCP (Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội; Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam; Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam; Ngân hàng ANZ - Chi nhánh Hà Nội).  

Một sự kiện rất quan trọng đã diễn ra tại hội nghị với sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP. Hà Nội, đó là Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa HNX và Hãng tin tài chính quốc tế Bloomberg. Sự kiện này đã mở ra bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên vì mục tiêu phát triển, mở rộng thị trường với sự tham dự ký kết của đại diện Bloomberg - ông Nitin Jaiswal và Tổng Giám đốc HNX - ông Trần Văn Dũng.

Trong nỗ lực chung để phát triển thị trường trái phiếu, HNX đã khai trương Hệ thống giao dịch TPCP phiên bản 3-Modul kết nối với Hãng tin tài chính quốc tế Bloomberg. Giải pháp giao dịch trái phiếu mới này cho phép các nhà đầu tư đặt lệnh và chuyển lệnh tự động từ hệ thống giao dịch trái phiếu của Bloomberg tới hệ thống của HNX, đẩy nhanh quá trình khớp lệnh, xác nhận và thanh toán giao dịch.

Giải pháp này cũng hỗ trợ các thành viên thị trường và các nhà đầu tư tra cứu giá và giao dịch trên cùng một màn hình hiển thị nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn trong giao dịch trái phiếu để qua đó làm tăng tính minh bạch và thanh khoản của thị trường.