Chọn ngành, chọn doanh nghiệp đáng đầu tư 2020

Theo Hoàng Minh/tinnhanhchungkhoan.vn

Sau năm 2019 khó khăn, sự thay đổi là điều mà thị trường kỳ vọng sẽ diễn ra trên thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2020 để mang đến thành quả và tâm thái tích cực cho các chủ thể tham gia thị trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tĩnh lặng chờ thời

Diễn biến giao dịch trong hai tuần đầu năm 2020 không quá sôi động, phần vì TTCK sắp bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhà đầu tư có tâm lý muốn nghỉ ngơi, nhưng quan trọng là chưa nhìn nhận được những cơ hội rõ ràng trong ngắn hạn.

Dù vậy, nhìn tổng quan, nhiều công ty chứng khoán vẫn đánh giá thị trường sẽ có kịch bản lạc quan trong giai đoạn quý I/2020.

Chọn ngành, chọn doanh nghiệp đáng đầu tư 2020 - Ảnh 1

Có nhiều lý do để đưa ra kịch bản này. Đầu tiên là vĩ mô ổn định và dự báo tăng trưởng GDP 2020 sẽ trên mức 6,5%.Thứ hai, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang rẻ so với nhiều thị trường lân cận, trong khi có nhiều doanh nghiệp duy trì tăng trưởng hai con số.Thứ ba, quý I thường là thời điểm tăng trưởng mạnh nhất trong năm với mức tăng trưởng trung bình là 3,27% qua các năm.Từ kỳ vọng chung, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng, ngành ngân hàng, bất động sản tiếp tục là điểm đến của dòng tiền trong năm 2020, trong đó, riêng  còn nhóm bất động sản có thể chỉ tăng tích cực trong quý I/2020 và sẽ khó khăn trong các quý còn lại do tình hình thị trường năm 2020 dự kiến sẽ còn khó khăn.Nhóm ngành bán lẻ, công nghệ dự báo vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020.

Với nhà đầu tư, việc lựa chọn cơ hội đầu tư trở nên khó khăn, tuy nhiên áp lực giải ngân vẫn còn đó, đặc biệt ở các quỹ đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, dòng tiền ETF gần đây cũng đã hoạt động khá tích cực và có thể là câu chuyện dòng tiền chính trong năm nay.

Trong khi việc giải ngân những mã nhỏ dự báo gặp nhiều khó khăn, thì nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể là điểm đến của dòng tiền này.

Đối với những ngành đã ghi nhận tăng mạnh trong năm 2019, liệu còn dư địa trong năm 2020? Làn sóng vốn đầu tư trực tiếp chuyển dịch từ Trung Quốc đổ vào Việt Nam sẽ thúc đẩy ngành bất động sản khu công nghiệp tăng trưởng và kéo theo ngành cảng biển, vận tải.

Chưa kể, một số doanh nghiệp đang phát triển cây công nghiệp như cao su đang có xu thế chuyển hướng đầu tư khu công nghiệp, dẫn đến hoạt động khai thác cao su sẽ giảm sút.

Sẽ có nhiều ngành đi theo nhu cầu phát triển của nền kinh tế như đầu tư điện, nước, giáo dục, dạy nghề...

Ngành vận tải đường thủy, hàng không kéo theo các loại hình dịch vụ đi kèm cũng sẽ tăng trưởng theo. Vấn đề lựa chọn đầu tư xanh trong chính sách thu hút đầu tư cần được quan tâm nhiều hơn để tránh những sự cố môi trường như những năm trước.

Nhận diện cơ hội đầu tư

Với một nền kinh tế đang mở rộng trên nhiều mặt như vậy, hiển nhiên lĩnh vực chứng khoán sẽ dịch chuyển theo tương đồng với vĩ mô và có rất nhiều ngành đang trong xu thế tăng trưởng như ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, logistics, cảng biển, hàng không, thép…

Đối với ngành ngân hàng, theo CTCK Quốc tế Việt Nam, nhiều khả năng tăng trưởng trong năm 2020 của nhóm ngân hàng sẽ thấp hơn 2019 vì các ngân hàng phải đẩy mạnh tăng vốn và hoàn tất áp dụng Basel II trên toàn hệ thống.

Tuy nhiên, mỗi ngân hàng sẽ có sức hút riêng, đặc biệt là nhóm ngân hàng có cổ phần nhà nước chi phối như VCB, BID, CTG…

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đang lên kế hoạch tìm giải pháp tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thông qua chi trả cổ tức bằng cổ phiếu và sử dụng giải pháp giữ lại cổ tức để bổ sung vào nguồn vốn.

Năm 2020 cũng là cao điểm hàng loạt ngân hàng thương mại sẽ niêm yết trong đó có những nhà băng như OCB, MSB …

Vì vậy so với các nhóm ngành khác thì nhiều cổ phiếu ngân hàng có nhiều cơ hội để đầu tư hơn.

Ở nhóm ngành bán lẻ, thống kê mới nhất cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.940 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm trước.

Năm 2020, mức độ cạnh tranh sẽ rất khốc liệt và chỉ những chuỗi có nét riêng và đầu tư lớn vào AI sẽ dễ thành công hơn.

Trong những nhóm này nổi bật MWG, PNJ có nhiều kinh nghiệm và thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh theo chuỗi đang niêm yết trên sàn.

FRT mới còn thâm nhập sâu và cần nhiều thời gian hơn để tập trung phát triển các chuỗi mới, nhưng hiện tại vẫn rất tiềm năng ở hai chuỗi mới F-Beauty và nhà thuốc Long Châu.

Quan sát tăng trưởng theo quý từ vài năm qua có thể thấy, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết đang chậm lại, đặc biệt tại các nhóm ngành sản xuất.

Đối với các ngành từng là động lực tăng trưởng như ngân hàng hoặc bất động sản, cũng dự kiến giảm tốc trong năm 2020.

Nhìn lại năm 2019, không ít nhóm ngành, dòng cổ phiếu nhất định vẫn có mức tăng giá ấn tượng, thậm chí là vượt đỉnh lịch sử và câu chuyện này sẽ vẫn là cơ hội cho năm 2020, dành cho nhà đầu tư đào sâu nghiên cứu lựa chọn cổ phiếu dự vào tiềm năng riêng của doanh nghiệp.

Vì vậy, năm 2020 cơ hội thị trường sẽ nằm ở cổ phiếu đơn lẻ chứ không lan tỏa toàn thị trường, đòi hỏi nhà đầu tư phải sàng lọc thật kỹ, “đãi cát tìm vàng”.

Theo CTCK MB (MBS), năm 2020, khả năng có sóng cho một nhóm cổ phiếu nào đó sẽ khó.

Về cơ hội đầu tư, triển vọng ngành và cổ phiếu cho năm 2020, MBS cho rằng nên tập trung vào các mảng như bán lẻ, công nghệ, ngân hàng, hàng không, nhiệt điện với các cổ phiếu được khuyến nghị: MWG, VNM, PNJ, FPT, VRE, HPG, MBB, TCB, VCB, HND, REE, POW…