Chứng khoán 2014: Đâu là động lực?

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Mặc dù được đánh giá có nhiều thách thức, nhưng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có mức tăng trưởng khá tốt, lọt vào top các thị trường tăng trưởng mạnh trên thế giới. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế và chứng khoán, thì động lực của TTCK 2013 là chuyển biến tích cực của nền kinh tế. Vậy đâu sẽ là động lực của nhà đầu tư với thị trường trong năm nay?

 Chứng khoán 2014: Đâu là động lực?
TTCK Việt Nam đã có mức tăng trưởng khá tốt, lọt vào top các thị trường tăng trưởng mạnh trên thế giới. Nguồn: internet
Mong mỏi nới room...

Bất chấp những nghi ngờ của các nhà đầu tư, VN-Index đã có 13 phiên tăng điểm liên tiếp, vượt qua đỉnh 550 điểm lập đỉnh của 4 năm. Đây được coi là diễn biến bất ngờ nhất của thị trường diễn ra ngay trong những ngày đầu năm 2014. Một nguyên nhân được nhiều người nhắc đến là nghị định nới room cho nhà đầu tư nước ngoài. Thông tin mở room cho khối ngoại không mới nhưng chưa bao giờ nhà đầu tư thấy khả năng ban hành gần đến như vậy.

Cùng với đó là dòng tiền từ khối ngoại liên tục đổ vào thị trường. Chỉ trong 3 tuần đầu năm 2014, hơn 1.300 tỉ đồng đã được khối ngoại mua ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Đặc biệt là  thặng dư giữa thị giá giao dịch chứng chỉ quỹ  với giá trị tài sản ròng (NAV) của các quỹ ETF lên tới 9% khiến các nhà đầu tư ngoại càng sẵn sàng đổ tiền vào mua chứng chỉ quỹ để bán lại hưởng chênh lệch. Có thể khẳng định VN - Index lập đỉnh mới có công đầu từ dòng vốn ngoại. Tuy nhiên, năm 2014 vốn ngoại còn dư địa để phát huy sức mạnh hay không phụ thuộc rất nhiều vào room ngoại tại các cổ phiếu, nhất là nhóm cổ phiếu bluechip.

Trong nhiều lần trả lời phỏng vấn, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đều cho biết dự thảo nghị định đã được xin ý kiến đầy đủ của các bộ ngành và được trình Chính phủ. Tất cả đợi quyết định ban hành từ Thủ tướng. Thậm chí đã có hãng tin nước ngoài khẳng định chỉ vài ngày hay theo một bài báo là quyết định nới room sẽ được ban hành trước Tết Nguyên đán. Nhưng cho đến nay, nghị định mở room cho nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa được ban hành.

... hay sản phẩm phái sinh

Cùng với giải pháp chính sách mở room cho nhà đầu tư nước ngoài thì câu chuyện tái cơ cấu TTCK gắn với xây dựng sản phẩm mới là yêu cầu bắt buộc. Sau 13 năm hình thành và phát triển, mặc dù có nhiều cải tiến TTCK thực tế vẫn chưa có sản phẩm mới nào cho nhà đầu tư. Thực tế các công ty chứng khoán đã tự xây dựng và cung cấp cho khách hàng nhiều sản phẩm phái sinh đơn giản như mua khống, bán khống, quyền chọn mua cổ phiếu.

Đầu năm 2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ xây dựng và trình Chính phủ ban hành quy định chứng khoán phái sinh nhưng cuối cùng việc trình dự thảo nghị định về TTCK phái sinh đã phải lùi sang 2014. Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có những bước đi đầu tiên trong xây dựng sản phẩm phái sinh trong tương lai, đó là cấp phép hoạt động cho các quỹ mở trong nước cùng với chấp thuận cho các sở, ban, hành bộ chỉ số mới làm nền tảng để các quỹ xây dựng sản phẩm phái sinh chỉ số.

Phát  triển thêm sản phẩm phái sinh chứng khoán không chỉ khiến thị trường hấp dẫn hơn ở khía cạnh sản phẩm mới, mà còn đóng vai trò khá quan trọng đối với việc tái cơ cấu công ty chứng khoán cũng như nâng cao tính minh bạch của TTCK. Bởi lẽ, cơ chế thanh toán trên TTCK phái sinh là cơ chế thanh toán/chuyển giao trong tương lai thay cho cơ chế thanh toán/chuyển giao trước như hiện nay. Vì thế các công ty chứng khoán phải có trách nhiệm cao hơn trong đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nên yêu cầu về vốn, công nghệ, kinh nghiệm... phải cao hơn.

 Đồng thời, cùng với đó là yêu cầu cao hơn về quản trị rủi ro cũng như minh bạch thông tin.  Đây có lẽ là một động lực mang tính dài hạn cho TTCK . Còn theo ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - kỳ vọng cuối năm 2015 hoặc đầu 2016 những giao dịch đầu tiên của thị trường chứng khoán phái sinh sẽ được thực hiện.

Với những phân tích trên, dường như nới room cho khối ngoại vẫn sẽ là động lực chính cho TTCK trong năm 2014.