Chứng khoán phái sinh: Khối lượng giao dịch tăng tới gần 64% trong tháng 10

Theo Ngọc Trâm/nhadautu.vn

Thị trường chứng khoán cơ sở khó khăn, nhà đầu tư gia tăng tìm kiếm cơ hội kiếm lời trên thị trường chứng khoán phái sinh. Các công ty chứng khoán không bỏ lỡ cơ hội này để thu hút khách hàng.

 Khối lượng giao dịch chứng khoán phái sinh trong tháng 10 tăng tới gần 64% so với tháng trước đó. Nguồn: internet
Khối lượng giao dịch chứng khoán phái sinh trong tháng 10 tăng tới gần 64% so với tháng trước đó. Nguồn: internet

Những diễn biến không thuận lợi của thị trường chứng khoán cơ sở trong tháng 10 làm cho việc kiếm lời trên thị trường này trở nên khó khăn hơn. Ngay cả các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp như các quỹ đầu tư chứng khoán hay khối tự doanh của các công ty chứng khoán cũng gặp muôn vàn khó khăn. Đây cũng là tình trạng của các nhà đầu tư cá nhân. Chính vì thế mà nhiều nhà đầu tư cá nhân đã chuyển sang thị trường chứng khoán phái sinh để tìm kiếm cơ hội kiếm lời.   

Theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 10 khối lượng giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh đạt 2.551.535 hợp đồng, tăng tới 63,85% so với tháng trước. Tính bình quân, khối lượng giao dịch đạt 110.936 hợp đồng mỗi phiên, tăng 35,35% so với tháng trước.

Khối lượng mở (OI) toàn thị trường tăng 26,08% so với tháng trước. Tính đến cuối ngày 31/10/2018 khối lượng OI toàn thị trường đạt 18.426 hợp đồng.

Số lượng tài khoản phái sinh vẫn tiếp tục tăng. Tại thời điểm cuối tháng 10, số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt 50.956 tài khoản, tăng 9,45% so với tháng 9.

Thống kê của HNX cũng cho thấy, hoạt động giao dịch vẫn tập trung chủ yếu ở các nhà đầu tư cá nhân trong nước (98,83%). Sự tham gia của nhà đầu tư tổ chức trong nước chỉ chiếm khoảng 1% khối lượng giao dịch toàn thị trường, trong đó hoạt động tự doanh của các công ty chứng khoán tăng gần gấp đôi so với tháng 9, chiếm 0,6% khối lượng giao dịch. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chiếm 0,17% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Từ miễn phí giao dịch tới nâng cấp hệ thống giao dịch

Để cạnh tranh thu hút nhà đầu tư mở và kích hoạt tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tại công ty mình, các công ty chứng khoán đã áp dụng nhiều chính sách hấp dẫn, đặc biệt là phí giao dịch. Kể từ khi thị trường chứng khoán phái sinh đi vào hoạt động 1 năm trước, mức phí giao dịch đã được các công ty giảm liên tục. Giờ đây đã có không ít công ty áp dụng mức phí giao dịch quanh mức 5.000 đồng/hợp đồng đối với loại mở/đóng vị thế trong ngày. Thậm chí có công ty như Công ty chứng khoán Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) đã miễn phí giao dịch phái sinh đối với toàn bộ khách hàng. Ngoài ra, để kích thích khách hàng giao dịch phái sinh, công ty này còn đưa ra chương trình giảm phí giao dịch cơ sở khi khách hàng giao dịch chứng khoán phái sinh từ ngày 10/10 cho đến hết ngày 31/12 năm nay.  

Bên cạnh đó các công ty còn gia tăng đầu tư cho việc cải thiện, nâng cấp hệ thống giao dịch. Từ trước tới nay, trong số các công ty chứng khoán thì VNDirect, HSC hay Techcombank Securities là những công ty được nhà đầu tư đánh giá cao về mức độ chịu chi cho đầu tư vào hệ thống giao dịch. Tuy nhiên, gần đây VPBS cho thấy họ đang đầu tư mạnh vào công nghệ, tiên phong áp dụng công nghệ mới để cải thiện hệ thống giao dịch nhằm cung cấp cho nhà đầu tư những tiện ích và trải nghiệm đầu tư thú vị.

Bên cạnh việc giới thiệu ứng dụng giao dịch chứng khoán dành cho điện thoại di động thông minh là SmartOne, cho phép giao dịch cả chứng khoán cơ sở và chứng khoán phái sinh, VPBS mới đây cũng đã nâng cấp thành công hệ thống giao dịch hometrade dành cho chứng khoán phái sinh.

Theo anh Nguyễn Văn Toàn, một nhà đầu tư chứng khoán đã từng sử dụng hệ thống giao dịch của nhiều công ty chứng khoán lớn trên thị trường, dường như hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh chuyên biệt hometrade của VPBS hiện đạt tốc độ nhanh nhất trên thị trường và do vậy tốc độ đặt lệnh nhanh (có thể đặt lệnh bằng cách cài phím tắt), bên cạnh những yếu tố quan trọng khác là đồ thị phân tích kỹ thuật tốt và hiển thị thông tin 10 giá (dư mua, dư bán), thông tin lãi lỗ realtime trên cùng một màn hình, giúp việc đưa ra quyết định mua bán nhanh.