Chứng khoán tăng kỷ lục trong vòng 19 năm

Theo Linh Linh/nhadautu.vn

Phiên 6/4 được coi là 1 phiên tăng mạnh nhất trong vòng 19 năm, theo đó xác lập kỷ lục 2 phiên liên tiếp tăng mạnh nhất Châu Á. Với việc chỉ số VN-Index đạt 736,75 điểm và kèm theo thanh khoản cao thì khả năng thị trường đã xác lập xu hướng tăng ngắn hạn.

Phiên 6/4 được coi là 1 phiên tăng mạnh nhất trong vòng 19 năm. Nguồn: internet
Phiên 6/4 được coi là 1 phiên tăng mạnh nhất trong vòng 19 năm. Nguồn: internet

Bước vào phiên giao dịch sáng 6/4, sắc xanh tiếp tục bao phủ trên diện rộng bảng điện tử với trụ đỡ chính là nhóm cổ phiếu bluechip, đã tiếp sức giúp thị trường duy trì đà tăng khá tốt.

Chỉ số VN-Index tiếp tục nới rộng biên độ tăng, nhanh chóng vượt qua mốc 720 điểm khi sang đợt khớp lệnh liên tục. Trong nhóm VN30, chỉ có duy nhất EIB giao dịch trong sắc đỏ và NVL đứng giá tham chiếu, còn lại đều khởi sắc.

Đà tăng cũng lan tỏa nhanh chóng sang các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và dầu khí với nhiều mã như STB, SSI, HCM, PVD, PVS, PVB, PVC tăng kịch trần, các mã khác cũng tăng khá mạnh như BID, CTG, GAS, TCB… tăng trên 4-5%.

Hưởng ứng sự tích cực từ phiên sáng, trạng thái hưng phấn diễn ra xuyên suốt trong phiên chiều. Lực cầu tại giá trần trong rổ VN30 được đẩy lên nhanh giúp thanh khoản và chỉ số chung bật mạnh, trong đó nhiều cổ phiếu trắng bên bán như VHM, VRE, CTD, MBB...

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần 6/4, nhiều cổ phiếu trụ như VHM, VIC, VRE, MWG, PNJ, MSN,…đồng loạt tăng đã tác động tích cực lên các chỉ số. Sắc xanh bao trùm toàn thị trường, theo đó, VN-Index tăng 34,95 điểm tương đương 4,98% lên 736,75 điểm.

Bên cạnh đó, thanh khoản trên hai sàn gia tăng so với phiên cuối tuần trước và cao hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 5.270 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch là 399 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 908 tỷ đồng.

Mặc dù thị trường hồi phục mạnh nhưng khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM trong phiên 6/4. Tính chung toàn thị trường khối ngoại mua vào hơn 14,5 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 253 tỷ đồng trong khi bán ra gần 38 triệu cổ phiếu, trị giá gần hơn 950 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt hơn 23,3 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng gần 697 tỷ đồng.

TTCK Phái sinh ghi nhận một phiên giao dịch bùng nổ với cả 4 HĐTL đóng cửa tăng trần từ 42,6 đến 43 điểm. Cụ thể, hợp đồng VN30F2004 tăng 6,99% lên 656,8 điểm, hiện thấp hơn 25,85 điểm so với chỉ số cơ sở VN30. Tuy nhiên, tổng thanh khoản trên thị trường chưa có dấu hiệu được cải thiện, giảm mạnh 31,3% so với phiên liền trước, chỉ đạt 125.519 hợp đồng được khớp lệnh trong phiên.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam về diễn biến của thị trường phiên 6/4 và chiến lược đầu tư trong giai đoạn hiện tại.

Ông Nguyễn Thế Minh -  Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán Yuanta Việt Nam
Ông Nguyễn Thế Minh -  Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Phóng viên: Cơn bĩ cực của thị trường chứng khoán Việt Nam kéo dài từ tháng 3 tới nay đã được “giải nhiệt” trong 3 phiên giao dịch gần đây, đặc biệt phải kể đến VN-Index phiên 6/4 đã bứt phá gần 35 điểm tăng mạnh nhất trong vòng 19 năm. Ông có đánh giá thế nào về đà tăng phiên hôm nay?

Ông Nguyễn Thế Minh: Tính từ hồi tháng 3 cho đến này, đây được coi là 1 phiên tăng mạnh nhất trong vòng 19 năm, theo đó xác lập kỷ lục 2 phiên liên tiếp tăng mạnh nhất Châu Á. Thị trường hồi phục mạnh và lan tỏa ở hầu hết các nhóm ngành và được hỗ trợ bởi thanh khoản bùng nổ.

Với việc chỉ số VN-Index đạt 736,75 điểm và kèm theo thanh khoản cao thì khả năng thị trường đã xác lập xu hướng tăng ngắn hạn. Một điểm sáng đáng chú ý trong phiên nay là sự lan tỏa giữa các nhóm cổ phiếu đã được trải đều, đặc biệt là nhóm ngân hàng, một trong những nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường quay trở lại tăng rất tích cực trong 2 phiên giao dịch gần đây. Dù vậy, điểm tiêu cực duy nhất là việc khối ngoại vẫn đang duy trì bán ròng, tuy nhiên, áp lực bán ròng của khối ngoại lại không ảnh hưởng quá lớn đến đà tăng của các cổ phiếu.

Giao dịch khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng gần 700 tỷ đồng. Vậy phải chăng thị trường vẫn đang tiềm ẩn rủi ro?

Trong tháng 3 vừa qua, khối ngoại đã có chuỗi bán ròng liên tiếp, thậm chí đạt kỷ lục gần 8.000 tỷ đồng. Trong đó lực bán lại chỉ tập trung ở vài cổ phiếu như MSN, VIC, VNM, VRE,...

Sang đầu tháng 4, khối ngoại vẫn còn tiếp tục bán ròng ở những cổ phiếu này. Riêng ngày hôm nay, khối ngoại bán ròng mạnh nhất ở cổ phiếu VIC với giá trị lên đến hơn 212 tỷ đồng, bỏ xa mã đứng thứ 2 là VCB với gần 65 tỷ đồng.

Thực tế có thể nhận thấy, áp lực bán ròng chủ yếu hình thành từ tâm lý lo ngại dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng hiện nay. Nếu có một kịch bản xấu hơn, các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại sẽ ảnh hưởng đến mức tăng trưởng lợi nhuận của các mã như VIC, MSN, VHN,... đó là lí do họ bán ròng liên tiếp trong thời gian vừa qua.

Trong giai đoạn hiện nay, theo ông, các nhà đầu tư nên có chiến lược thế nào?

Phiên ngày 6/4 đã xác lập xu hướng tăng ngắn hạn trở lại và đặc biệt một loạt các mã cổ phiếu đã trở nên tích cực và sáng sủa hơn.

Tôi cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh và chỉ số VN-Index sẽ biến động quanh mức 727 điểm.

Hiện tại, thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy, yếu tố cho thấy rủi ro ngắn hạn đã giảm đáng kể và áp lực chốt lời có thể sẽ gia tăng trong một vài phiên tới.

Do đó, chiến lược hiện tại, các nhà đầu tư nên cân nhắc, tận dụng nhịp điều chỉnh ở vài phiên tới để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.