Chứng khoán vẫn tích lũy ngắn hạn

Theo Hữu Bình/enternews.vn

Thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn chưa thể tạo ra một cú bứt phá đủ mạnh cho một xu hướng mới, mà vẫn diễn biến lình xình.

 Tuần cuối cùng của kỳ kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019, nếu đà tăng của thị trường vẫn dựa vào các cổ phiếu lớn, thì áp lực bán sẽ sớm xuất hiện. Nguồn: Internet.
Tuần cuối cùng của kỳ kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019, nếu đà tăng của thị trường vẫn dựa vào các cổ phiếu lớn, thì áp lực bán sẽ sớm xuất hiện. Nguồn: Internet.

Một lần nữa, thị trường lại bứt mạnh lên từ đáy 940 điểm tạo nên sự hứng khởi cho nhà đầu tư (NĐT). Dòng tiền tuần qua nhập cuộc khá chủ động, đặc biệt là nhóm cổ phiếu Ngân hàng. Tuy nhiên, các NĐT vẫn đang đổ dồn vào cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ- Trung bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tháng 6 này.

Nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận nào đó, thì TTCK toàn cầu sẽ đảo chiều. Cần nhớ rằng, điều này rất dễ xảy ra bởi nhiều TTCK đã tăng mạnh trong thời gian qua, đặc biệt là TTCK Mỹ. Khi đó, TTCK Việt Nam rất dễ chịu tác động trong bối cảnh tâm lý yếu như hiện nay, và việc VN-Index về 900 điểm vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

 Tuy nhiên, nếu Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận, dù không quá lớn nhưng không làm căng thẳng thêm tình hình, thì sẽ tác động tích cực đến TTCK toàn cầu.

Trong khi đó, các NĐT cũng đang kỳ vọng FED sẽ sớm cắt giảm lãi suất trở lại giống như nhiều NHTW khác. Tuy nhiên, điều này chỉ có tác động ngắn hạn hơn là dài hạn đến TTCK toàn cầu.

Tuần này là tuần cuối cùng của kỳ kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019. Với tình hình như hiện tại, hẳn nhiên các quỹ đầu tư sẽ có thêm một kỳ đầu tư không thuận lợi. Tính đến hết tháng 5 đã có khá nhiều Quỹ đầu tư tiếp tục lỗ, đặc biệt những Quỹ đầu tư nắm giữ nhiều cổ phiếu nhóm ngân hàng. Theo thống kê, hầu hết cổ phiếu ngành ngân hàng tiếp tục phá đáy năm 2019, ngoại trừ cổ phiếu VCB. Điều này dấy lên nghi ngờ rằng, tuần này sẽ có một số hiệu ứng tích cực đối với một số nhóm cổ phiếu để kéo giá trị tài sản ròng (NAV).

Thực tế cho thấy, trong tuần qua, dòng tiền tiếp tục đẩy mạnh giá của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, VIC, SAB ... cùng với đó có xu hướng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu Ngân hàng. Tuy nhiên chỉ có cổ phiếu VCB tiếp tục dẫn đầu bứt phá, còn lại các cổ phiếu khác thuộc ngành Ngân hàng lại chỉ duy trì mức tăng vừa phải. Điều này lại thêm một câu hỏi nữa đối với nhiều NĐT đang cố gắng nắm bắt xu hướng ngắn hạn.

Khi TTCK thế giới “thăng hoa” thì TTCK Việt Nam vẫn ảm đạm, nên luôn gặp áp lực khi thông tin xấu ùa về. Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý Ii/2019 có thể bắt đầu sớm hơn nhưng điều này chưa chắc tạo ra kỳ vọng. Sẽ có sự phân hóa lớn trong bất cứ ngành nào và điều này buộc NĐT phải gạn lọc rất nhiều mới có kết quả tích cực.

VN-Index đóng cửa phiên 24/6 tại mốc 962,85 điểm và cơ hội bứt phá lên mốc 980 điểm vẫn còn nguyên. Tuy nhiên, nếu đà tăng của thị trường vẫn dựa vào các cổ phiếu lớn, thì áp lực bán sẽ sớm xuất hiện khi kỳ vọng chốt NAV chấm dứt.