Chứng khoán Việt và dư âm bầu cử Mỹ

Theo Minh Khuê/thoibaokinhdoanh.vn

Các diễn biến xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đang được giới đầu tư tài chính toàn cầu theo dõi, bởi sẽ có sự tác động đến các thị trường chứng khoán và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trước đây, trong những năm diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ, thị trường chứng khoán luôn có biến động mạnh hơn so với những năm không có bầu cử. Do vậy, cuộc bầu cử lần này chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến diễn biến thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.

Tâm lý thận trọng

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch cuối tháng 10 không mấy tươi sáng, với mức giảm lên đến hơn 35 điểm. Nguyên nhân được cho là nhịp điều chỉnh tất yếu sau 3 tháng tăng liên tục, thị trường cần một điểm rơi để kéo giá cổ phiếu xuống thiết lập một mặt bằng giá mới đủ hấp dẫn để tiếp tục thu hút nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán ngày càng hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.
Thị trường chứng khoán ngày càng hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.
 

Bước sang tuần giao dịch đầu tiên của tháng 11, thị trường đã có những phiên tăng điểm liên tiếp. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường lại sụt giảm khá mạnh khi giá trị bình quân giao dịch mỗi phiên trên HoSE chỉ đạt hơn 5.000 tỷ đồng.

Trong khi trước đó, trong suốt 21 phiên của tháng 10, tổng giá trị thanh khoản trên sàn HoSE đạt hơn 174.670 tỷ đồng, bình quân mỗi phiên là hơn 8.317 tỷ đồng. Như vậy, thanh khoản bình quân của những phiên giao dịch đầu tháng 11 đã giảm 28%.

Đặc biệt, các cổ phiếu vốn hóa lớn trong nhóm VN30 cũng ghi nhận khối lượng giao dịch giảm sâu bất chấp việc giá cổ phiếu tăng mạnh.

Theo các chuyên gia từ Chứng khoán Yuanta Việt Nam, sự sụt giảm mạnh của thanh khoản cho thấy đa số nhà đầu tư đang có tâm lý thận trọng, hạn chế mua/bán trong thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang gần đi đến hồi kết thúc.

Thực tế, diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể tạo ra biến động khó lường đối với thị trường tài chính thế giới nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng. Do đó, hầu hết các chuyên gia phân tích đều cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, dù thị trường có dao động về điểm số thì thanh khoản vẫn sẽ giảm bởi tâm lý thận trọng.

Theo nhận định của ông Trần Hoàng Thế Kiệt - chuyên gia phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), dù ông Donald Trump hay Joe Biden giành thắng lợi trong cuộc bầu cử đều đó ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán toàn cầu.

Tuy nhiên, tác động của một trong hai kịch bản là khó dự đoán vào thời điểm này. Nếu ông Trump tái đắc cử, có thể sẽ có một khoảnh khắc vui mừng đẩy thị trường chứng khoán lên cao hơn, còn chiến thắng của ông Biden có lẽ sẽ bị các nhà đầu tư ngắn hạn coi là tiêu cực - thị trường chứng khoán có thể trải qua một số đợt bán tháo.

Thế nhưng, nếu ông Biden chiến thắng, các thị trường mới nổi có khả năng chứng kiến dòng tiền gia tăng do các nhà đầu tư sẽ đánh giá tình hình thế giới an toàn hơn, và Việt Nam sẽ là một trong số này.

Chỉ là ngắn hạn

Nhìn chung, những ảnh hưởng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lên thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, các chuyên gia đều cho rằng, đó chỉ là một xúc tác nhỏ tác động lên thị trường trong ngắn hạn, xu hướng chung về dài hạn sẽ không ảnh hưởng bởi kết quả cuộc bầu cử này.

Theo ông Bùi Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam, dù ứng cử viên nào đắc cử thì họ cũng tìm cách làm cho doanh nghiệp, nước Mỹ tốt hơn, thịnh vượng hơn. Dù chiến lược nào thì trên bình diện một Tổng thống Mỹ, người đó sẽ đi theo mong muốn của người dân Mỹ.

“Như vậy, thị trường có chao đảo, băn khoăn, thận trọng thì cũng sẽ ổn định dần. Nhà đầu tư không nên quá hoảng loạn, lo lắng và bị chi phối nhiều bởi thông tin bầu cử Tổng thống Mỹ”, ông Phương nói.

Ông Andy Ho - Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng bộ phận Đầu tư Tập đoàn VinaCapital phân tích, trong dài hạn Việt Nam vẫn là điểm đến được các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn do kiểm soát tốt được dịch bệnh, nền kinh tế vĩ mô tăng trưởng và lợi nhuận của các doanh nghiệp đang dần hồi phục.

Ngoài ra, kỳ vọng dòng vốn đầu tư nước ngoài sẽ tăng mạnh trở lại sau khi Việt Nam được nâng tỷ trọng lên 28% trong chỉ số MSCI FM 100 Index từ mức hiện tại là 12% trong 12 tháng tới.

Cũng theo ông Andy Ho, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ là rủi ro trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam chịu ảnh hưởng gián tiếp bởi thị trường chứng khoán Mỹ trong tháng 11.

Tuy nhiên, trong dài hạn, dù ai đắc cử Tổng thống Mỹ cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và chứng khoán nước này. Do đó, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng có thể sẽ hưởng lợi gián tiếp từ sự tăng trưởng của thị trường Mỹ.

Hiện, thị trường chứng khoán Việt Nam đang giao dịch ở mức P/E là hơn 15 lần, tương đương với mức chiết khấu 18% so với P/E các nước ASEAN. Đây là mức tương đối cao trong quá khứ nên dư địa tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn trong thời gian tới.

Thực tế, lâu nay thị trường chứng khoán vẫn luôn được biết đến là một kênh đầu tư hấp dẫn nhưng đòi hỏi người tham gia phải có hiểu biết nhất định về tài chính - kinh tế, đồng thời có quỹ thời gian đủ để có thể theo dõi diễn biến thị trường.

Nhìn vào làn sóng mở mới tài khoản có thể thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng nhận được sự tin tưởng của người dân, đặc biệt trong bối cảnh các rào cản chi phí đã được gỡ bỏ càng thúc đẩy những "tay chơi" mới tham gia thị trường.