Chuyên gia chứng khoán: Nên cẩn trọng

Theo Bùi Trang/thitruongtaichinhtiente.vn

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư nên cẩn trọng khi thị trường đang đi vào giai đoạn khá rủi ro khi căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn biến khá phức tạp trong khi thời điểm FED tăng lãi suất đang đến rất gần.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong tuần giao dịch từ ngày 21-25/2/2022, thị trường có 3/5 phiên đóng cửa trong sắc xanh với 183 mã tăng và 203 mã giảm, chỉ số Vn-Index đóng cửa cuối tuần ở mức 1.498,89 điểm, giảm -5,95 điểm so với đầu tuần, tương đương - 0,40%.

VPB, MBB và PLX là 3 mã hỗ trợ tích cực nhất cho Vn-Index trong tuần qua, đóng góp lần lượt +2,61; +1,41 và +0,86 điểm. Ở chiều ngược lại, VIC, VCB và NVL là 3 mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số khi lấy đi -3,03; -2,55 và -1,61 điểm. Giá trị giao dịch trung bình đạt 26.938,83 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại bán ròng 31,58 tỷ VNĐ trên sàn HSX.

Trong khi đó, trên sàn HNX, sau khi tăng điểm trong 3/5 phiên giao dịch, với 144 mã tăng và 150 mã giảm, chỉ số Hnx-Index kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, đóng cửa tại mức 440,16 điểm, tăng +4,55 điểm, tương đương +1,04% so với đầu tuần.

HUT, PVS và SHS là 3 mã hỗ trợ tích nhất cho mức tăng của chỉ số, đóng góp +3,29; +1,97 và +0,80 điểm. CEO, THD và L14 là 3 mã có tác động tiêu cực nhất lên Hnx-Index, lấy đi -1,72; -1,04 và -0,80 điểm. Giá trị giao dịch đạt 3.593,78 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại bán ròng 72,55 tỷ đồng trên sàn HNX.

Nhận định về giao địch trong tuần trước, Công ty Chứng khoán Vietcombank cho rằng, VN-Index có một tuần diễn biến khá giằng co khi có thời điểm chỉ số đã chinh phục được ngưỡng kháng cự 1.520 điểm nhưng chốt phiên giao dịch cuối tuần thì chỉ số vẫn ghi nhận mức giảm nhẹ. Nhìn chung diễn biến trong tuần là dao động tích lũy quanh ngưỡng 1.500 điểm.

Đáng chú ý là lực chốt lời ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có xu hướng gia tăng đáng kể mỗi khi chỉ số chạm ngưỡng kháng cự 1.520 điểm, trong đó các cổ phiếu VIC, VHM và HPG… đều ghi nhận mức giảm khá mạnh trong tuần này và theo đó dẫn dắt đà giảm của chỉ số chung. Điểm tích cực là lực cầu bắt đáy luôn thường trực mỗi khi chỉ số lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 1.470 - 1.480 điểm.

Từ đầu tháng 2, lực cung chốt lời ngắn hạn vẫn là khá lớn quanh vùng 1.520 điểm khiến cho chỉ số vẫn đang có xu hướng dao động tích lũy đi ngang quanh mốc 1.500 điểm. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến căng thẳng Nga - Ukraine cũng làm dấy lên quan ngại về triển vọng thị trường trong ngắn hạn. Lực cầu bắt đáy trong tuần trước tuy có nhưng là không đủ để khiến VN-Index đi ngược lại xu hướng chung trên thế giới.

Trong tuần này, Công ty chứng khoán Vietcombank cho rằng, có thể dòng tiền sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn - vốn đã giảm khá sâu. Với diễn biến như vậy, nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng ngắn hạn có thể giải ngân với tỷ trọng nhỏ vào nhóm cổ phiếu “trụ” dẫn dắt thị trường, trong khi đó nhà đầu tư trung - dài hạn vẫn nên chờ đợi thời điểm mặt bằng giá thị trường ổn định hơn rồi mới nên cân nhắc tiến hành giải ngân.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt BVSC khuyến nghị, nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ tiền mặt bởi thị trường đang đi vào giai đoạn khá rủi ro khi căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn biến khá phức tạp trong khi thời điểm FED tăng lãi suất đang đến rất gần.

Các hoạt động mua trading chỉ nên thực hiện với tỷ trọng thấp ở các thời điểm thị trường điều chỉnh mạnh. Tuy nhiên, không nên sử dụng margin và tránh đẩy tỷ trọng danh mục lên mức cao ở thời điểm hiện tại.

Các nhà đầu tư trung-dài hạn có thể phân bổ một phần tỷ trọng để mua tích lũy các cổ phiếu cơ bản tốt, có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong năm nay khi thị trường sụt giảm mạnh. Đối với các nhà đầu tư đang sử dụng margin và có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tận dụng các nhịp thị trường tăng điểm hôm nay để cơ cấu lại danh mục về mức cân bằng.