Cơ hội bắt đáy hay rủi ro chờ đón?

Thanh Trúc

Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/5, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chuỗi giảm điểm. Vn-Index mất 6 điểm, dừng lại ở mức 951,22 điểm, giảm 0,66% so với tham chiếu. Nhiều dự báo, với mức điểm này, ngày 09/5 sẽ xuất hiện bắt đáy…

 Thị trường vẫn thiếu lực đẩy

Ngày 08/5, thị trường chứng khoán diễn biến với hai cảm xúc trái chiều trên 2 sản HOSE và HNX. Trong khi, VN-Index giảm 0,66% thì HNX-Index lại xuất hiện sự hưng phấn, tăng 0,07%, dừng lại tại mức 105,91 điểm.

Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 118 triệu đơn vị, giảm 2,15% so với phiên giao dịch trước; Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 2,461 tỷ đồng, tăng 1,74%. Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 62 tỷ đồng.

Trong kho đó, khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 8,07% đạt mức hơn 25 triệu đơn vị. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 294 tỷ đồng, giảm 12,5%. Trên HNX bán ròng trên hơn 11 tỷ đồng.

Diễn biến trong các phiên giao dịch ngày 08/5 cho thấy, cầu bắt đáy đã bắt đầu xuất hiện, nhưng mới chỉ ở vùng giá thấp. Do đó thị trường không có động lực phục hồi, mà liên tục dao động lên xuống từ ngưỡng 950 trở lên.

Cổ phiếu có khối lượng giao dịch nhiều nhất, tăng giá nhiều nhất và giảm giá nhiều nhất trong 5 phiên gần đây
Cổ phiếu có khối lượng giao dịch nhiều nhất, tăng giá nhiều nhất và giảm giá nhiều nhất trong 5 phiên gần đây

Hai cổ phiếu thuộc nhóm có mức vốn hóa lớn (Large Cap) là VNM và VHM dẫn đầu nhóm giảm điểm. Ngược lại, các cổ phiếu GAS, SAB, NVL đồng loạt hồi phục giúp VN-Index tránh được sự giảm sâu.

Với độ rộng hẹp và bối cảnh chung xấu, thị trường chỉ xuất hiện số ít cổ phiếu đi ngược dòng đáng chú ý. Phần lớn các mã tăng tốt với thanh khoản cao dồn ở nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ. Có thể kể tới HQC, PVD, HBC, FTM vẫn tăng trên 2% với giao dịch vài triệu cổ.

Nhóm ngân hàng diễn biến khá tiêu cực trong phiên hôm nay. Các Large Cap đại diện như VCB, BID, TCB, MBB… đồng loạt giảm điểm. Bên cạnh đó, vẫn có một số cổ phiếu tăng điểm như CTG, HDB, STB, SHB, EIB…

Ngành thực phẩm-đồ uống thuộc top 3 các ngành giảm mạnh nhất trên thị trường, chỉ đứng sau ngành sản xuất nhựa-hóa chất và bảo hiểm. Ngành này phân hóa khá mạnh khi VNM, MSN lao dốc nhưng SAB lại giao dịch khá tích cực.

Nhóm dầu khí giao dịch khá lạc quan và nằm trong top 5 các ngành tăng mạnh nhất thị trường. Các cổ phiếu tiêu biểu của nhóm này như GAS, PVD, PVB, PVS, PVC đều đồng loạt tăng điểm.

Cơ hội bắt đáy?

Như vậy, diễn biến thị trường ngày 08/5, tiếp tục sụt giảm, chưa có tín hiệu khởi sắc rõ nét. Theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Thị trường sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ vùng 940-950 điểm trong những phiên kế tiếp.

Diễn biến thị trường sẽ tiếp tục chịu sự chi phối từ biến động có phần tiêu cực của các chỉ số chứng khoán thế giới. Ngoài ra, việc khối ngoại liên tục bán ròng trong những phiên gần đây cũng đang tạo ra hiệu ứng không tốt đối với tâm lý nhà đầu tư trên thị trường.

“Rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường trong ngắn hạn vẫn được đánh giá ở mức cao. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường hoặc chỉ nên giữ tỷ trọng ở mức trung bình thấp 20-30% cổ phiếu trong giai đoạn này…” – BVSC khuyến cáo.

Dự báo diễn biến thị trường ngày 09/5, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội – SHS cho rằng, VN-Index có thể hồi phục kỹ thuật với mục tiêu là ngưỡng kháng cự quan trọng tại 955 điểm. “Nhà đầu tư hạn chế mua vào và có thể tận dụng những nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục" – SHS cho biết.

“Chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp đã khiến VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng MA200, một tín hiệu kỹ thuật không tích cực. Lúc này, chứng khoán toàn cầu đang dồn sự chú ý vào ngày 10/05 khi Mỹ và Trung Quốc khởi động vòng tái đàm phán trong 2 ngày cuối tuần để có tín hiệu tham chiếu...”

Phân tích nội dung trên, Công ty chứng khoán MB cho rằng: Trạng thái chủ yếu của thị trường vẫn là chờ đợi trong thận trọng. Khả năng thị trường vẫn có nhịp hồi kỹ thuật trong phiên nhưng độ tin cậy sẽ không cao.