Cơ hội cho nhà đầu tư cơ cấu danh mục?

Thanh Trúc

Sau nhiều phiên giảm điểm liên tiếp, VN-Index kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua (từ 20-24/5) đã giảm 12,68 điểm, dừng lại ở mức 970,03 điểm; HNX-Index giảm 0,91 điểm, đạt 105,39 điểm. Bước sang tuần mới, nhiều nhận định cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam chưa thể tăng điểm...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các phiên giao dịch đầu tuần ngày 20/5, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự bứt phá tăng điểm, sắc xanh trải đều trên cả 2 sàn. Tuy nhiên, VN-Index “đuối sức” ở các phiên tiếp theo và chính thức tuột khỏi mốc 980 điểm đầy kỳ vọng ở phiên cuối tuần (24/5).

Theo đánh giá của VietStock, dù bên mua đã rất nỗ lực để có thể giữ lại mốc 980 điểm khi chỉ số liên tục giằng co mạnh quanh ngưỡng này. Các trụ chính bị xả mạnh trong phiên chiều cuối tuần đã khiến chỉ số tụt dốc không phanh về ngưỡng 970 điểm.

Căng thẳng giữa Mỹ - Trung tiếp tục leo thang đã khiến một số nhà đầu tư mất niềm tin vào sự phục hồi của thị trường. Ngoài ra, thanh khoản vẫn đang duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền lớn vẫn ưu tiên vị thế quan sát.

Tuy nhiên, cũng theo VietStock, vẫn có một số tín hiệu tích cực để có thể kỳ vọng. Trên thị trường phái sinh, dù giảm sâu trong phiên cuối tuần. Các hợp đồng phái sinh vẫn đang duy trì ở mức basis dương trên 15 điểm. Bên cạnh đó, khối ngoại đã trở lại mua ròng mạnh trong tuần qua. Dù lực mua tập trung ở cổ phiếu VIC, chúng ta vẫn có thể nuôi hy vọng ông lớn này và nhóm cổ phiếu họ Vin sẽ đóng vai trò là trụ chính của thị trường trong giai đoạn sắp tới.

“VN-Index đã chính thức sụt gãy mạnh khỏi ngưỡng 980 điểm. Mốc hỗ trợ kế tiếp là vùng 955-960 điểm. Dù vậy, với việc áp lực từ bên bán đang tỏ ra rất mạnh, nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục lao dốc sâu trong tuần giao dịch mới (27-31/5). Việc giải ngân trong giai đoạn này nên được tiết chế” – VietStock nhận định.

Cùng với xu hướng nhận định của VietStock, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC cho rằng, rủi ro giảm điểm của thị trường có dấu hiệu gia tăng.

VN-Index dự báo sẽ giảm về vùng hỗ trợ 960-965 điểm trong những phiên đầu tuần tới. Rủi ro giảm điểm của thị trường đang có dấu hiệu gia tăng trở lại sau khi chỉ số một lần nữa thất bại tại vùng kháng cự quan trọng 993-1.000 điểm. 

Từ những lý lẽ trên, BVSC nhận định: Nếu thị trường tiếp tục xuyên thủng vùng hỗ trợ trên thì khả năng giảm về vùng đáy 940-950 điểm hoặc sâu hơn là kịch bản cần được tính đến trong thời gian tới.

Việc khối ngoại liên tục đẩy mạnh bán ròng đang tạo ra hiệu ứng tâm lý tiêu cực đến thị trường và dự kiến sẽ còn tạo ra rủi ro đáng kể đối với xu hướng của thị trường trong ngắn hạn.

“Nhà đầu tư nên chờ đợi phản ứng của chỉ số tại các vùng hỗ trợ rồi mới ra quyết định cho hành động tiếp theo..” – BVSC khuyến cáo nhà đầu tư.

“Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có xu hướng giảm” là nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC cho tuần giao dịch mới.

Theo VCSC, tín hiệu kỹ thuật trung hạn của các chỉ số cũng bị hạ xuống một cấp, ở mức trung tính với VN-Index và tiêu cực với VN30 và HNX-Index. Như vậy, có vẻ như thị trường đang quay trở về với xu hướng giảm giá. 

Ngưỡng hỗ trợ tại 970 điểm có thể sẽ thúc đẩy những nỗ lực tăng điểm nhất định tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt để VNIndex kiểm định lại kháng cự tại 976-980 điểm. Tuy nhiên, thị trường có khả năng cao sẽ quay đầu giảm điểm sau đó, có thể xảy ra vào cuối phiên giao dịch đầu tuần (nếu nhịp hồi phục xảy ra sớm) hoặc phiên sau đó (nếu nhịp hồi phục xảy ra vào cuối phiên).

“Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp hồi để giảm tỷ trọng cổ phiếu ở các danh mục" – VCSC nhấn mạnh.

Với diễn biến thị trường hiện nay, tình hình bên ngoài tiếp tục trở nên bấp bênh còn bên trong là khối ngoại bán ròng cùng những nhận định thị trường đang có xu hướng giảm và có thể dao động trong khoảng 950 đến 980 điểm. Nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng và cơ cấu lại danh mục có thể là chiến lược nên áp dụng.