Cơ hội cho nhà đầu tư với nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Cơ hội lúc này đang ở nhóm vốn hóa nhỏ (smallcap), tuy vậy nhà đầu tư cũng cần chú ý dòng tiền bắt đáy ở nhóm bluechips như chứng khoán, ngân hàng khi kết quả kinh doanh quý IV sắp được công bố.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đóng cửa thị trường phiên 22/12, thị trường chứng khoán sau nhịp giằng co trong phiên đã suy yếu trong phiên chiều. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 0,07% dừng tại 1.477,67 điểm, HNX-Index giảm 0,42% trong khi UPCoM-Index cũng giảm 0,4%. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 37.775 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong phiên ngày 22/12.

Lực bán tiếp tục đeo bám nhóm vốn hoá lớn đặc biệt là các mã Ngân hàng giảm mạnh trong phiên như HDB (-5,1%), TPB (-2,1%), STB (-2%), VPB (-1,6%), MBB (-1,1%). Ngoài ra, SSI (-2,7%), HPG (-2,2%), PDR (-1,7%) cũng có mức giảm có phần tiêu cực. Ngược lại, MSN (+2%) cùng với các mã Bất động sản như VIC (+1,5%), GVR (+3,4%), KDH (+3%) có công đóng góp chính nâng đỡ chỉ số.

Dòng tiền vẫn đang duy trì ở nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ đặc biệt là các mã tăng mạnh gần đây như ITA, ROS, LDG, CII, NBB… ghi nhận mức tăng khá tích cực.

Nhận định về thị trường chứng khoán trong thời gian tới, CTCK MB (MBS) cho rằng, thị trường vẫn duy trì trạng thái đi ngang kéo dài gần 2 tuần nay, dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm kiếm cơ hội, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bất động sản (bao gồm cả bất động sản khu công nghiệp). Về kỹ thuật, nhóm cổ phiếu midcap và smallcap có phiên vượt đỉnh cũ và lập mức cao mới, do vậy đã lôi kéo được dòng tiền dịch chuyển từ nhóm bluechips sang.

“Cơ hội lúc này đang ở nhóm cổ phiếu nhỏ, tuy vậy nhà đầu tư cũng cần chú ý dòng tiền bắt đáy ở nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng,… khi kết quả kinh doanh quý IV sắp được công bố”, chuyên gia MBS nhận định.

Về xu hướng ngắn hạn của thị trường, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho biết, thị trường có thể sẽ còn tiếp tục giằng co vào đầu phiên và các chỉ số có thể sẽ biến động mạnh hơn vào cuối phiên. Điểm tích cực là khối lượng giao dịch đã gia tăng trở lại, nhưng dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục đi ngang hoặc giảm, đặc biệt là nhóm cổ phiếu thép giảm về gần vùng đáy tháng 07/2021 cho thấy lực cầu có thể sẽ gia tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với xu hướng chung của thị trường.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu 35-40% danh mục và chỉ nên xem xét mua mới với tỷ trọng thấp”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).
Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Còn theo CTCK KB Việt Nam (KBSV), chỉ số tiếp tục có một phiên vượt cản bất thành trước áp lực phân phối gia tăng vào cuối phiên. Tầm ảnh hưởng của vùng cản đi kèm tín hiệu suy yếu tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt cho thấy rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong các phiên kế tiếp đang có phần lấn át. Mặc dù vậy, cơ hội hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao với vùng hỗ trợ đáng lưu ý tại 1.44x điểm.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị chờ nhịp điều chỉnh rõ nét về quanh vùng hỗ trợ trước khi tăng thêm một phần tỷ trọng vị thế trading đối với các cổ phiếu mục tiêu”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

CTCK Vietcombank (VCBS) đánh giá, thị trường đã trải qua những phiên rung lắc trong bối cảnh các nhóm cổ phiếu phân hóa và thiếu sự đồng thuận về xu hướng. Việc lực cầu mua lên gia tăng khá mạnh trong phiên cho thấy tín hiệu tích cực nhưng nhìn chung vẫn cần thêm tín hiệu xác nhận về khối lượng cũng như xu hướng đi lên bứt phá vượt vùng kháng cự ngắn hạn 1.480 điểm.

Về khuyến nghị cho nhà đầu tư, VCBS cho rằng ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 1.460 điểm vẫn là tương đối đáng tin cậy trong giai đoạn trước mắt và các chuyên gia không kỳ vọng chỉ số sẽ giảm sâu và xuyên thủng mốc này. Mặt khác, mùa báo cáo kết quả kinh doanh cuối năm đang đến gần và VCBS cho rằng xu hướng của các cổ phiếu sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh mẽ trong những phiên tới. Nhìn chung, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục quan sát thêm và chưa nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục tại thời điểm hiện tại để chờ đợi phiên bứt phá tạo xu hướng mới với thanh khoản được cải thiện rõ ràng hơn.