Cơ hội đầu tư cổ phiếu dài hạn

Theo Hữu Bình/enternews.vn

Dù xu hướng thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn đang điều chỉnh, tích lũy, nhưng đây vẫn được xem là cơ hội để đầu tư cổ phiếu dài hạn.

Với định giá hiện nay, có khá nhiều cổ phiếu đã ở mức rẻ. Nguồn: Internet
Với định giá hiện nay, có khá nhiều cổ phiếu đã ở mức rẻ. Nguồn: Internet

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã được đẩy lên cao trào khiến nhiều TTCK trên thế giới điều chỉnh mạnh. Tuy nhiên, TTCK Việt Nam lại có nhịp hồi phục khá tích cực.

p/Diễn biến của VN-Index từ ngày 13-20/5/2019

Diễn biến của VN-Index từ ngày 13-20/5/2019

Áp lực chốt lời

Xu hướng tăng điểm của TTCK Việt Nam chưa thực sự rõ ràng bởi dòng tiền vẫn yếu. Thanh khoản dù tăng khoảng 10% so với tuần trước đó nhưng vẫn ở mức khá thấp, chỉ 3.300 đồng/phiên/2 sàn. Trong khi đó, khối ngoại liên tiếp bán ròng, khiến thị trường điều chỉnh nhẹ cuối tuần qua.

Dù vậy, một số tín hiệu tích cực xuất hiện làm gia tăng kỳ vọng cho một nhịp tăng tiếp theo. Thứ nhất, VN-Index đã thoát khỏi xu hướng giảm kể từ tháng 3 đến nay và đang tiếp cận đến mốc kháng cự đầu tiên 993 điểm. Thứ hai, đã xuất hiện những nhóm cổ phiếu nổi bật như nhóm ngành dầu khí, bất động sản khu công nghiệp hay dệt may và thủy sản. Những nhóm cổ phiếu này đang luân phiên dẫn dắt, chứ chưa hình thành xu hướng lớn. Điều đó cũng đang tạo niềm tin cho nhà đầu tư (NĐT). Dù dòng tiền chưa thực sự nhập cuộc nhưng những diễn biến trên đang cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn cũng đã dần định hình.

Tuy nhiên, NĐT cần lưu ý rằng, hầu hết các NĐT trên thị trường đều có cái nhìn chung rằng, thị trường trong năm 2019 biến động khá nhẹ, dao động trong khoảng 900-1.050 điểm. Do đó, khi chỉ số càng lên cao cho dù là tác động từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì áp lực bán ra cũng sẽ gia tăng. Chính điều này sẽ tạo ra lực cản đáng kể đối với thị trường và VN-Index chỉ thực sự bứt phá khỏi kênh xu hướng này bằng một thông tin đủ sức mạnh.

Chờ cơ hội bứt phá

Với định giá hiện nay, có khá nhiều cổ phiếu đã ở mức rẻ, nhưng nếu không có câu chuyện dẫn dắt thì các cổ phiếu này khó tăng mạnh trong điều kiện dòng tiền yếu như hiện nay. Dù vậy, VN-Index vẫn có cơ hội thách thức mốc 1.000 điểm trong thời gian tới và cơ hội vẫn xuất hiện ở từng cổ phiếu riêng biệt. Việc lựa chọn đầu tư cổ phiếu nào cần nhìn vào những sự kiện sẽ diễn ra tác động tích cực đến thị trường, như nâng hạng thị trường Argentina và hoán đổi danh mục của các quỹ theo chỉ số MSCI, thông tin từ kỳ họp Quốc hộim, câu chuyện về làn sóng FDI..., và cuối cùng là dự báo về mùa báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm vào tháng 6 tới.

Đối với những NĐT có cái nhìn dài hạn hơn, thì đây vẫn là thời điểm thuận lợi để mua vào và tích lũy cổ phiếu. Bởi Việt Nam đang có những đối sách đúng đắn trước diễn biến đầy thách thức từ thế giới. Xu hướng thị trường năm 2019 được nhìn nhận là một nhịp tích lũy dài hạn và sẽ sớm bùng nổ khi Luật chứng khoán sửa đổi có hiệu lực, cùng nỗ lực nâng hạng thị trường mà Chính phủ đang thực hiện.