Cơ hội làm giàu từ chứng khoán

Theo thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Cổ phiếu hạng "ruồi" đã dậy sóng khiến nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm bung tiền để săn hàng nóng, lướt sóng kiếm lời. Đây là thời điểm tốt để phân tích, lựa chọn kỹ càng những cổ phiếu vừa thoát án bị kiểm soát, ngừng giao dịch hoặc đi lên từ vực thẳm. Hiện những cổ phiếu này có mệnh giá khá thấp chỉ từ vài nghìn đồng bằng mớ rau, con cá ngoài chợ, nhưng nếu ai biết chọn lọc mua vào cổ phiếu tốt thì đây lại là cơ hội làm giàu.

Cơ hội làm giàu từ chứng khoán
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong lúc thị trường đã có những đợt tăng giảm xen kẽ từ cổ phiếu có giá trị, lợi nhuận tốt lan tỏa sang dòng cổ phiếu mệnh giá thấp, tiềm năng cao. Trên thực tế, những cổ phiếu lớn đã tăng lên ngưỡng khó có thể đột phá thì đây là lúc cổ phiếu nhỏ mới thoát khỏi khó khăn, thể hiện bản lĩnh của mình.

Dòng tiền nóng sau khi đạt được thành quả nhất định đang đổ vào thị trường để khai phá, đẩy giá cổ phiếu nhỏ đi lên. Điều đó góp phần kích thích nhà đầu tư hăng hái mua vào những cổ phiếu chỉ vài nghìn đồng.

Cổ phiếu rẻ hơn mớ rau và con cá

Trong lúc thị trường bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng, suy thoái, giá cổ phiếu đã xuống quá thấp theo khó khăn, thua lỗ chỉ có vài nghìn, thậm chí vài trăm đồng cổ phiếu là điều không thể tưởng tượng trong tương lai gần. Cách tốt nhất để nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia thị trường vào lúc này là mua vào để đón sóng tăng chứ không thể chen chúc nhau mua vào khi có thông tin tốt.

Trước đây, khi thị trường tăng giá, người ta có thể nhịn ăn sáng, tằn tiện mua vào cổ phiếu ở mức cao để kiếm lời. Tuy nhiên, vào thời điểm này, chẳng ai thực hiện chiến thuật ấy nữa, mặc dù chỉ cần mỗi buổi sáng thôi uống ly cà phê, nhịn ăn ổ bánh mì thì cũng có thể mua được cả chục cổ phiếu trên thị trường.

Ai cũng bảo thị trường luôn đúng, chỉ có các nhà phân tích, nhà đầu tư là mắc sai lầm. Lúc trước, người người, nhà nhà đều tham gia mua bán, săn lùng cổ phiếu. Từ đại gia chân đất đến những người chả biết gì về cổ phiếu cũng đàn đúm mua vào.

Giờ đây, sau nhiều năm đu theo cổ phiếu, không thể cắt lỗ, đại gia thì chìm ngập trong nợ nần chồng chất, còn người dân thì chẳng ai nhắc đến cổ phiếu xôm tụ như trước đây nữa.

Vào cái thời mà cổ phiếu đạt giá trị cao nhất là vài trăm nghìn cổ phiếu mà giá vẫn cứ tăng chóng mặt, nhiều nhà đầu tư không mua được lại cứ mơ ước, khát khao giá như lúc ấy mình mua vào chỉ vài cổ phiếu cũng được.

Còn bây giờ, vẫn là những cổ phiếu tốt ấy đã giảm giá mạnh xuống còn vài chục nghìn, thậm chí là vài nghìn thì lại chẳng ai muốn mua vào và nắm giữ lâu dài. Câu nói mà nhà đầu tư tài chính thành công nhất thế giới, ông Warren Buffett, là: "Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và hãy tham lam khi người khác sợ hãi" hình như cũng chẳng có giá trị mấy trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ở thị trường Việt Nam chỉ có những nhà đầu tư được gọi là liều, là mạo hiểm muốn làm giàu mới săn lùng cổ phiếu trong bối cảnh này.
Ai mà chờ được đến khi số đông "tham lam" nhảy vào mua bằng mọi giá để đẩy cổ phiếu tăng cao, vượt qua giá trị thật rồi mới bán ra người đó sẽ thắng.

"Liều" mới ăn nhiều?

Còn giờ đây, đa số không thể chấp nhận thất bại lâu hơn được nữa, nên đã bán ra bằng mọi giá, tháo chạy khỏi thị trường, và giã từ chứng khoán. Chính lúc ấy, cổ phiếu lại trở về biên độ an toàn nhất, ít rủi ro so với đỉnh cao và đương nhiên lợi nhuận cao sẽ đến trong tương lai.

Như vậy, lúc thành công, những nhà đầu tư mới chỉ biết đến họ nhiều tiền và giàu có, nhưng sự thật có ai thấu hiểu được những người thành công đã phải "nằm gai, nếm mật", trải qua biết bao thất bại của thị trường lên thác, xuống đèo ra sao.

Lúc thị trường đang trong "nỗi sợ hãi lớn nhất", nhà đầu tư bán ra bằng mọi giá, bạn đang ở đâu và có muốn là người "tham lam"? Và tại sao những cổ phiếu bạn đang nắm giữ được cho là tốt, có nền tảng phát triển khi vượt qua khủng hoảng thì bạn lại đặt lệnh bán ra?

Đây là những câu hỏi luôn nóng, luôn mang tính thời sự đối với tất cả những nhà đầu tư chứng khoán còn bám trụ lại được trên thị trường.

Nếu chúng ta cứ mua cổ phiếu và bán theo cảm tính thì sẽ không thể là người có thể làm giàu trên thị trường chứng khoán được. Còn những ai muốn làm giàu trên thị trường chứng khoán, thì đây là thời, là lúc thể hiện giá trị và tầm nhìn dài hạn để trở thành người giàu có trong tương lai.

Chỉ có người đủ bản lĩnh, hành động theo lý trí sáng suốt mới có thể thành công, chiến thắng trên thị trường chứng khoán mà thôi.