Cổ phiếu BWE sẽ lên sàn vào đầu tháng tới

Bá Vũ

Mặc dù ngày 6/10 mới bán đấu giá 37,5 triệu cổ phiếu, nhưng tại buổi ‘road show’ cổ phiếu của Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương - BISAWE (mã Ck: BWE) đã thu hút sự quan tâm của gần 200 nhà đầu tư.

Toàn cảnh hội thảo của Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương. Ảnh Bá Vũ
Toàn cảnh hội thảo của Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương. Ảnh Bá Vũ

BISAWE đã tổ chức hội thảo “BWE - kiến tạo giá trị bền vững” nhằm phục vụ việc bán đấu giá công khai 37,5 triệu cổ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 6/10 tới tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh với mức giá khởi điểm 25.500 đồng/cổ phiếu. Sự kiện thu hút gần 200 nhà đầu tư (NĐT), trong đó có nhiều tổ chức nước ngoài, đặc biệt là từ Nhật Bản.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thiền - Chủ tịch Hội đồng quản trị đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh cổ phiếu BWE, kết quả kinh doanh và chiến lược trong 5 năm tới của doanh nghiệp (DN). Theo đó, công ty hiện có các ngành nghề kinh doanh chính là cấp nước, xử lý rác thải, nghĩa trang…

“Về kinh doanh, từ năm 2016 đến nay, BISAWE đều có mức lợi nhuận ròng ổn định, lần lượt là 241 tỷ đồng năm 2016; 207 tỷ đồng năm 2017; 325 tỷ đồng năm 2018; 476 tỷ đồng năm 2019 và dự kiến hơn 580 tỷ đồng năm 2020. Trong 5 năm tới, BIWASE sẽ tăng gấp đôi doanh thu và lợi nhuận, đồng nghĩa vốn hóa cũng sẽ tăng tương ứng” ông Nguyễn Văn Thiền nói.

Tại hội thảo, các nhà đầu tư tỏ ra quan tâm đến việc đầu tư vào BISAWE khi đặt nhiều câu hỏi liên quan đến tài sản cố định, vốn chủ sở hữu, chất lượng xử lý rác thải; chiến lược ở một số lĩnh vực năng lượng điện, sản xuất phân bón từ xử lý rác, cung cấp dịch vụ thoát nước khu dân cư cao cấp…

Ông Nguyễn Văn Thiền cho biết, với tôn chỉ lấy bền vững làm điểm tựa phát triển, BISAWE đã vượt qua mọi khó khăn và vẫn tăng trưởng vượt mong đợi, bất chấp dịch bệnh Covid-19. Đó là do ngành nghề kinh doanh cung cấp những sản phẩm thiết yếu cho nhu cầu của xã hội, của mọi người.

“Với vốn điều lệ hiện tại 1.500 tỷ đồng so với doanh thu trên 3.000 tỷ đồng, tiềm năng khai thác trong lĩnh vực cấp nước và xử lý rác của công ty còn rất lớn. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gây khó khăn cho hầu hết DN, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực ngành nghề, không có nhiều sự lựa chọn để đầu tư nơi nào lợi hơn, vừa an toàn vừa đem lại giá trị kinh tế cao như BIWASE”  ông Nguyễn Văn Thiền nhấn mạnh.

Đánh giá về cổ phiếu BWE, đại diện Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, về tổng thể, BISAWE là công ty phân phối nước lớn thứ 3 tại Việt Nam, sở hữu chuỗi giá trị môi trường hoàn chỉnh từ phân phối nước sạch (80% lợi nhuận gộp) đến xử lý chất thải. Bên cạnh đó, BISAWE cũng hoạt động trong ngành xử lý nước thải, dịch vụ tang lễ và điện mặt trời lắp mái. Đáng chú ý, BWE hiện là doanh nghiệp phân phối nước độc quyền tại tỉnh Bình Dương.

Do tranh thủ được nhiều nguồn vốn tài trợ ODA từ các tổ chức tài chính quốc tế với lãi suất thấp cho nhiều công trình cấp nước, xử lý rác thải chất lượng cao, thời gian thanh toán dài hạn, BISAWE cũng đã tạo được nền tảng vững chắc và hiệu quả cao trong kinh doanh. Cụ thể như mức giảm thất thoát nước chỉ khoảng 5%, thấp hơn nhiều so với quy định.

Về đầu tư, chuyên gia của VCSC cũng đưa ra khuyến nghị mua BWE với giá mục tiêu 31.100 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng mức sinh lời 22,8% (bao gồm lợi suất cổ tức 4,6%). Căn cứ để đưa ra khuyến nghị trên, là do BWE sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu nước sạch tăng trưởng mạnh tại tỉnh Bình Dương, tăng trưởng sản lượng nước và xử lý chất thải công nghiệp cao hơn dự kiến; trong khi rủi ro hầu như không đáng kể, chỉ là cổ tức tiền mặt thấp hơn dự kiến, hiệu suất hoạt động thấp hơn dự kiến của các nhà máy mới…

“Chúng tôi dự phóng tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 11,7% cho doanh thu và EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) ở mức 26,5% trong giai đoạn 2020-2024, được dẫn dắt bởi mức tăng sản lượng phân phối nước từ 470.000 m3/ngày trong năm 2019 lên 700.000 m3/ngày trong năm 2020 cũng như công suất xử lý rác thải gia tăng”  đại diện VCSC nói.

 BISAWE hiện nay có 6 nhà máy nước rải đều khắp Bình Dương với tổng công suất 680 nghìn m3/ngày đêm; nhà máy xử lý rác có thể tiếp nhận 2.200 tấn rác sinh hoạt và trên 300 tấn rác công nghiệp mỗi ngày, hệ thống tái chế ra phân hữu cơ 1.700 tấn/ngày; đang đầu tư khu sinh thái Hoa viên dành cho người đã khuất với diện tích 200 ha và mở rộng thêm 100 ha…