Cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn?

Nguyễn Hữu Bình - Chuyên gia chứng khoán/diendandoanhnghiep.vn

Việc bán tháo đang giúp giá nhiều cổ phiếu hấp dẫn thực sự với những nhà đầu tư có tầm nhìn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Không ít nhà đầu tư tin rằng lạm phát sẽ còn tăng cao, lãi suất vì thế sẽ còn nhích lên, tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Hơn nữa, nhiều nhận định rằng VN-Index sẽ còn giảm về vùng thấp hơn nữa, khiến nhà đầu tư lo lắng và sẵn sàng bán tháo. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư lựa chọn chiến lược bán trước, mua sau cũng tạo ra áp lực cho thị trường.

Thật sự khó đảo ngược lại xu hướng hiện nay khi ai cũng nhăm nhe bán nếu mua giá thấp. Hiện không còn bất cứ nhóm ngành nào có đủ sức mạnh để tạo ra hiệu ứng với thị trường. Vì thế, VN-Index giảm thêm là điều hoàn toàn có thể xảy ra, và vùng đáy 1.150 điểm sẽ là điểm tựa đầu tiên.

Thống kê cho thấy số cổ phiếu giảm 40-60% từ đỉnh tương đối lớn, thậm chí nhiều cổ phiếu đã về vùng 2.000đ/cp, một vùng giá chỉ trước đó 6 tháng thôi là niềm mơ ước của biết bao NĐT. Câu hỏi với nhiều NĐT đang cầm tiền khác lại là cổ phiếu đã thực sự về vùng giá rẻ? Câu trả lời có hay không đều không thật chuẩn xác nếu chúng ta nhìn vào những cổ phiếu khác đang hưởng lợi từ sự biến động trên toàn cầu như dầu khí, thủy sản, cảng biển, phân bón, hóa chất... Giá những cổ phiếu này thậm chí còn tăng bởi sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào kết quả kinh doanh tích cực.

Nói như thế để thấy rằng tâm lý nhà đầu tư đang tác động rất lớn đến thị trường, và NĐT dường như không còn đủ tỉnh táo, bình tĩnh và kiên nhẫn. Sự thua lỗ một cách nhanh chóng khiến những điều trên trở nên xa xỉ, bán là điều nên làm nhất.

Nếu nhìn vào xu hướng thị trường lúc này, có lẽ chúng ta kỳ vọng dòng tiền bắt đáy sẽ gia tăng và mốc 1.150 điểm sẽ là đòn bẩy. Nếu nhìn từ giai đoạn năm 2018 và nhiều lần thị trường sụt giảm khác trong quá khứ thì thị trường có thể cần thêm 1 tháng nữa mới diễn biến theo chiều hướng đó. Đây là cơ hội cho những NĐT có tầm nhìn thực sự.