Cổ phiếu nào hưởng lợi từ sân bay Long Thành?

Theo dddn.com.vn

(Taichinh) - Việcxây dựng sân bay Long Thành có thể tác động tích cực đến các mã ngành thép HPG, HSG và ngành xi măng như HT1. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp bất động sản như DIG, DXG, NLG; LCG và SZL cùng với các doanh nghiệp BĐS có dự án gần mặt bằng dự án Long Thành cũng được hưởng lợi.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Với 428/461 vị tán thành, 17 không đồng ý và 16 vị không biểu quyết, sáng 25/6 Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Mục tiêu đặt ra là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Các hạng mục của dự án được đầu tư xây dựng để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, theo nghị quyết.

Tổng vốn đầu tư ước tính là 336,63 nghìn tỷ đồng (16,03 tỷ USD). Chi phí đầu tư giai đoạn 1 ước tính là 114,45 nghìn tỷ đồng (khoảng 5,45 tỷ USD). Con số trên không thay đổi nhiều so với con số do Bộ GTVT đưa ra vào tháng 2; trong đó chi phí đầu tư giai đoạn 1 là 5,2 tỷ USD trong tổng vốn đầu tư là 15,8 tỷ USD.

Theo Công ty Chứng khoán SSI, việc xây dựng sân bay Long Thành có thể tác động tích cực đến các mã ngành thép HPG, HSG và ngành xi măng như HT1. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp bất động sản như DIG, DXG, NLG; LCG và SZL cùng với các doanh nghiệp BĐS có dự án gần mặt bằng dự án Long Thành (dự án của DIG; LCG và SZL cách mặt bằng dự án Long Thành 10-30km) cũng được hưởng lợi.

Các cổ phiếu đáng chú ý:

Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Công nghiệp Số 2 (D2D): Dự án khu dân cư Lộc An – Long Thành – Đồng Nai với quy mô dự án 200 tỉ đồng do Công ty Cổ phần phát triển đô thị công nghiệp số 2 là chủ đầu tư được thiết kế quy hoạch theo chủ trương của Tỉnh – Huyện. Xây dựng những khu dân cư chất lượng cao, đảm bảo những tiêu chuẩn tiên tiến về vệ sinh môi trường, thẩm mỹ, …Phù hợp với tính chất của một đô thị hiện đại phục vụ cho nhu cầu tái định cư và định cư trong vùng của nhân dân huyện Long Thành.

Công ty CP Đệ Tam (DTA): Dự án khu đô thị DETACO Nhơn Trạch của Công ty CP Đệ Tam (DETACO) có quy mô rộng 47,3 ha thuộc địa phận Xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, nằm trong khu quy hoạch tổng thể Thành phố Nhơn Trạch được thủ tướng chính phủ phê duyệt theo quyết định số 323/TTg ngày 17/5/1996.

Công ty CP LICOGI 16 (LCG): Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Điền Phước là một phần trong quy hoạch chung Khu đô thị Nhơn Trạch, đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Dự án Điền Phước có vị trí sông nước hữu tình với tổng diện tích 95,15ha, đáp ứng đủ diện tích để quy hoạch một khu dân cư hiện đại, phát triển lâu dài với đầy đủ các tiện ích không gian sống gần gũi với thiên nhiên, thích hợp là căn nhà thứ 2 cho cư dân TP HCM vào ngày nghỉ cuối tuần.

Công ty CP DV & XD Địa ốc Đất Xanh (DXG): Dự Án The Viva City tại Giang Điền – Trảng Bom – Đồng Nai. Tổng diện tích dự án: 1.170.908 m2; Diện tích đất xây dựng: 560.411 m2; Diện tích công trình công cộng và cây xanh: 538.047 m2. Dự án được chia làm 9 phân khu bao gồm: Nhà phố liên kế; Biệt thự; Phố thương mại Dịch vụ. Tổng vốn đầu tư là 1.089 tỷ đồng.

TCT Cổ Phần Đầu Tư Phát triển Xây Dựng (DIG): DIG có dự án KDC Hiệp Phước rộng 22 ha nằm trong bán kính 10 ha và dự án Đại Phước rộng 465 ha bán kính 30ha gần sân bay Long Thành.