Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục nâng đỡ thị trường?

Theo Hà Phương/enternews.vn

Trong tâm bão dịch cúm Corona, cổ phiếu ngành ngân hàng đã làm trụ đỡ cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong những phiên giao dịch vừa qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Cổ phiếu CTG tiếp tục hỗ trợ cho thị trường trong những phiên vừa qua
Cổ phiếu CTG tiếp tục hỗ trợ cho thị trường trong những phiên vừa qua

Phiên giao dịch ngày 3/2 diễn ra với tâm điểm là nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. Cổ phiếu nhóm Big 4 (cổ phiếu CTG của VietinBank, cổ phiếu BID của ngân hàng BIDV, VCB của ngân hàng Vietcombank) tiếp tục giúp thị trường tránh bị bán tháo. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng cổ phần như VPB, STB, SHB ... cũng đồng loạt tăng mạnh giúp thị trường thu hẹp đáng kể đà giảm so với phiên sáng. Ngoài ra, nhiều Bluechips như HPG, VIC, FPT, MWG, VRE… cũng thu hẹp đà giảm, thậm chí tăng điểm.

Cổ phiếu ngành hàng không VJC, HVN cũng thoát giá sàn, thậm chí VJC còn hồi phục lên 125.500 đồng/cp, mức giá cao nhất trong phiên.

Ông Dương Văn Chung- Giám đốc Khối Môi giới Công ty Chứng khoán MSB cho rằng, từ nay đến tháng 3/2020, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, trong đó nhà đầu tư nên đặc biệt lưu ý đến nhóm cổ phiếu VCB, BID và CTG.

Việc phần lớn các ngân hàng đã đáp ứng chuẩn Basel II sẽ giúp các ngân hàng này có điều kiện đẩy mạnh tín dụng để tiếp tục đạt lợi nhuận cao trong năm nay. Đây chính là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư.

Mới đây, Vietinbank cùng Vietcombank sẽ được dành khoảng 10.000 tỷ đồng để tăng thêm vốn điều lệ. Điều này sẽ giúp Vietinbank sớm được công nhận đáp ứng chuẩn Basel II. 

Về đáp ứng chuẩn Basel II sớm nhất phải nói đến Vietcombank, ngân hàng này cũng đã được NHNN phê duyệt mức tăng trưởng tín dụng gần 16% trong năm 2019, cao nhất trong nhóm "Big 4" và cao hơn mức trung bình ngành. Vietcombank cũng dự kiến mức tăng trưởng tín dụng 14% trong năm 2020 và đề xuất NHNN cấp "room" tín dụng cao hơn so với trung bình ngành.

Với BIDV, tăng được vốn nhờ phát hành cổ phiếu cho KEB Hana Bank, giúp ngân hàng có điều kiện để tăng trưởng tín dụng, cải thiện lợi nhuận trong năm 2020. Với việc đã đáp ứng chuẩn Basell II, ngân hàng này cũng sẽ được NHNN xem xét nới room tín dụng trong năm 2020.

Theo NHNN, đến nay có 18 nhà băng đã được công nhận đáp ứng chuẩn Basel II gồm: Vietcombank, MB, Techcombank, ACB, VIB, MSB, HDBank, OCB, TPBank, VPBank, VietBank, Ngân hàng Bản Việt, SeABank, Nam A Bank, LienvietpostBank, Shinhan Bank, Standard Chartered Việt Nam, BIDV.

Với việc đáp ứng chuẩn mực Basel II, các ngân hàng này sẽ nhận được một cơ chế “thoáng” hơn về room tín dụng trong năm 2020. Bằng chứng là các ngân hàng ACB, Techcombank, MBBank đã được nới từ 13% lên 17%; VPBank từ 12% lên 16%... trong năm 2019. Trong năm 2019, VietinBank và Agribank đã bị hạn chế tăng trưởng tín dụng vì không tăng được vốn điều lệ. Tuy nhiên, với tốc độ tăng thu thuần dịch vụ tới 43%, VietinBank nằm trong nhóm ngân hàng có tăng trưởng thu nhập dịch vụ nhanh nhất.

Theo Công ty Chứng khoán Agriseco Research, cho đến thời điểm này rất khó định lượng cụ thể tác động của dịch bệnh Corona đối với thị trường chứng khoán Việt Nam do dịch vẫn đang trong quá trình lan rộng. VN-Index giảm mạnh là phù hợp với diễn biến chung của thị trường chứng khoán thế giới. 

"Đối với những nhà đầu tư ngắn hạn, nên hạ tỷ trọng cổ phiếu để bảo toàn vốn, bán dứt khoát các cổ phiếu thuộc nhóm ngành bị ảnh hưởng như hàng không, du lịch, dầu khí... Đối với nhà đầu tư trung- dài hạn, có thể tiếp tục chờ đợi thị trường giảm sâu hơn để mua tích lũy các cổ phiếu cơ bản tốt, không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Corona như ngành Dược, Thép, Ngân hàng", Agriseco Research khuyến nghị.