Cổ phiếu ngân hàng và dầu khí “lên ngôi” tuần qua

Theo Vy Vy/reatimes.vn

Thị trường chứng khoán tuần qua tăng điểm trên cả 2 sàn với thanh khoản ở mức thấp và độ rộng thị trường ở trạng thái tương đối cân bằng. Chốt tuần, VN-Index tăng 6,26 điểm (0,66%) lên 952,32 điểm. Trong khi đó, do thiếu lực đỡ từ nhóm dẫn dắt trên HNX-Index vẫn giảm 0,53 điểm (-0,47%) lên 113,03 điểm.

Thị trường có tuần tăng điểm ở trạng thái tương đối cân bằng. Nguồn: internet
Thị trường có tuần tăng điểm ở trạng thái tương đối cân bằng. Nguồn: internet

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhìn chung có diễn biến tích cực với hàng loạt các mã tăng điểm tốt như VIC, VCB, GAS… bất chấp SAB có tuần giảm mạnh sau phiên chào bán thành công. Đáng chú ý trong tuần qua là diễn biến khởi sắc ở nhóm ngành dầu khí với hàng loạt các mã trong ngành tăng mạnh như GAS, PVD, PVS, PVB…

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng có tuần tăng điểm ở số đông các mã trong ngành như VCB, CTG, MBB…

Trong tuần, thị trường bất ngờ với việc nhà đầu tư ngoại rót 300 triệu USD để mua 21,5% vốn ngân hàng HDBank trong đợt phát hành cổ phiếu mới đây, thông tin từ buổi gặp mặt nhà đầu tư nước ngoài trước thềm ngân hàng này niêm yết trên sàn HoSE.

Cụ thể, các nhà đầu tư ngoại đã đầu tư vào HDBank bao gồm các định chế tài chính lớn như Credit Saison (Nhật), Deutsche Bank AG (Đức), JPMorgan Vietnam Opportunities Fund, CAM Bank (Nhật Bản), Dragon Capital (Anh), Vina Capital… Trong đó, mỗi nhà đầu tư này được sở hữu không quá 3%. HDBank đã hoàn tất nộp hồ sơ tại HoSE và dự kiến có thể bắt đầu giao dịch vào đầu năm sau. Sau khi lên sàn, với triển vọng tươi sáng có thể nhìn thấy ở tốc độ tăng trưởng, quy mô tổng tài sản, mạng lưới..., HDBank nhiều khả năng sẽ thu hút được sự quan tâm lớn từ thị trường.

Trên thị trường quốc tế, kinh tế Mỹ quý 3 tăng trưởng mạnh nhất trong hơn 2 năm trở lại đây, với tăng trưởng GDP ở mức 3,2%; giảm nhẹ so với mức ước tính 3,3% được báo cáo vào tháng trước, theo số liệu được Chính phủ Mỹ công bố ngày hôm qua.

Đây là tốc độ tăng cao nhất kể từ quý I/2015 và cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2014 GDP Mỹ tăng trưởng trên 3% cho 2 quý liên tiếp. Bên cạnh đó, các số liệu về thị trường việc làm, thị trường nhà đất và doanh số bán lẻ đều cho thấy kinh tế Mỹ sẽ duy trì mức tăng trưởng cao trong quý 4/2017.

Đối với thị trường việc làm, Bộ Lao Động Mỹ mới đây công bố số đơn hỗ trợ thất nghiệp ở Mỹ đã có tuần thứ 146 liên tiếp duy trì ở mức dưới ngưỡng 300.000 đơn, chuỗi thời gian kéo dài nhất kể từ năm 1970, cùng với tỷ lệ thấp nghiệp rơi xuống mức 4,1% cho thấy thị trường việc làm Mỹ đang ở trạng thái lành mạnh.

Tăng trưởng tích cực của nền kinh tế Mỹ khiến nhiều nhà kinh tế hoài nghi về sự cần thiết của dự thảo cải cách thuế, mới đây được thông qua tại Quốc hội. Nhiều lo ngại cho rằng dự thảo cải cách thuế có thể khiến kinh tế Mỹ rơi vào trạng thái tăng trưởng nóng, dẫn đến việc FED sẽ buộc phải đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất trong năm 2018, vốn trước đó được dự báo sẽ có 3 lần tăng trong năm 2018.

Nếu điều này xảy ra, TTCK Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực trong bối cảnh các chỉ số chính trên thị trường nước này như Dow Jones, Nasdaq và S&P500 đều đang giao dịch ở mức đỉnh trong lịch sử.

Dự báo về thị trường tuần tới, Công ty Chứng khoán Bảo Việt giữ quan điểm tích cực về xu hướng trung hạn của thị trường. Tuy vậy, thị trường nhiều khả năng sẽ trải qua nhịp đi ngang tích lũy với sự phân hóa cao giữa các nhóm ngành cổ phiếu.