Cổ phiếu "vua" có thể dẫn dắt thị trường trong nửa cuối năm 2022

Theo Châu Giang/vnbusiness.vn

Định giá hấp dẫn, kết quả kinh doanh duy trì khả quan là những yếu tố giúp cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò dẫn dắt và nâng đỡ thị trường. Do đó, đây là thời điểm an toàn để quay lại nhóm cổ phiếu này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hiện tại, mức định giá của cổ phiếu nhóm ngân hàng đang khá hấp dẫn với P/B dự phóng năm 2022 ở mức 1,2 lần, thấp hơn nhiều so với mức định giá chuẩn là 2 lần.

Mặt khác, chuyên gia cho rằng, trong kịch bản tích cực, room tín dụng được nới trong quý III, dự báo ROE đạt 21% trong năm 2022, vẫn đảm bảo tỷ suất tốt với mặt bằng chung thị trường hiện nay. Đây cũng là chất xúc tác chính cho đà tăng của cổ phiếu nhóm ngân hàng trong thời gian tới.

Về khả năng dự phòng, tổng quan vẫn tăng 5% so với cùng kỳ vì tỷ lệ bao phủ nợ của nhiều ngân hàng đang thấp so với mặt bằng chung. Những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt, được xử lý trong năm 2021 thì áp lực chi phí dự phòng không cao trong 2022.

“Ngành ngân hàng kỳ vọng sẽ tạo được sắc xanh cho thị trường từ triển vọng kết quả kinh doanh tích cực, trong khi giá đã chiết khấu khá nhiều tính từ đầu năm”, chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá.

Tuy nhiên, VDSC cũng lưu ý, nhóm ngân hàng quốc doanh có thể sẽ đạt kết quả kinh doanh tích cực hơn mức trung bình ngành trong quý II. Động lực chính sẽ từ sự phục hồi so với cùng kỳ ở chất lượng tài sản và từ đó thúc đẩy cải thiện chi phí tín dụng.

Tương tự, SSI Research nhận định, khả năng nhóm ngân hàng sẽ tạm thời thể hiện vai trò nâng đỡ thị trường về mặt điểm số khi áp lực trích lập dự phòng là chưa lớn, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ở mức cao, thu nhập lãi thuần và NIM của các ngân hàng dự báo sẽ tiếp tục duy trì khả quan trong quý II/2022. Dự báo, lợi nhuận trước thuế bình quân của nhóm ngân hàng sẽ đạt trên 20% và một số ngân hàng lớn có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 40% trong quý II/2022 so với cùng kỳ.

“Đây là thời điểm an toàn để quay lại nhóm "cổ phiếu vua". An toàn ở đây được nhìn mức độ giảm của thị trường - tức nhìn về khả năng giảm giá đang thấp so với khả năng upside trong nửa cuối năm", ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối khách hàng cá nhân, công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam nêu quan điểm.