Cú sốc giá và “điều lạ” của thị trường vàng

Theo Thời báo Ngân hàng

Một chuyên gia kinh doanh vàng chia sẻ, trong bối cảnh dự báo giá vàng thế giới vẫn còn theo xu hướng giảm và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục tăng cung vàng miếng để bình ổn thị trường, thì hiện tượng xếp hàng mua vàng là rất rủi ro. Trưởng phòng kinh doanh vàng của một NHTM lớn cho biết, thời điểm này người dân bán vàng ra thì hợp lý hơn. Bởi chắc chắn, NHNN sẽ còn tiếp tục bán vàng ra để giá vàng trong nước sát hơn với giá thế giới.

Cú sốc giá và “điều lạ” của thị trường vàng
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kỷ lục “ngược” của giá vàng

Dự báo về giá vàng thế giới sẽ giảm mạnh (trong ngắn hạn) về mức 1.500 USD/oz của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước còn chưa kịp để giới truyền thông “loan báo” thì cơn chấn động về giá vàng đã diễn ra với mức giảm sâu về 1.350 USD/oz vào ngày 16/4 - mức thấp kỷ lục trong vòng 2 năm trở lại đây. Theo ông Đinh Nho Bảng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), giá vàng giảm nhanh hơn dự báo của giới phân tích vàng thế giới.

Các chuyên gia đã có phân tích bước đầu về “cơn hoảng loạn” của giá vàng ngày 16/4, chủ yếu tập trung vào các lý do:

Thứ nhất, tại phiên họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), một vài thành viên mong muốn chương trình mua tài sản của FED sẽ được kết thúc sớm hơn. Thông tin này đã khiến giá vàng giảm.

Thứ hai, giới đầu tư trên thế giới đang có xu hướng tháo chạy khỏi thị trường hàng hóa, trong đó chủ yếu là vàng, để tìm tới chứng khoán và trái phiếu.

Thứ ba, các NHTW đã hạn chế mua vàng vào.

Thứ tư, chính quyền đảo Síp đang có kế hoạch bán 10 tấn vàng nhằm huy động tiền cho gói cứu trợ. Và một nguyên nhân nữa tác động đến tâm lý nhà đầu tư khiến họ tăng bán ra khi kim loại quý này phá thủng ngưỡng 1.525 USD/oz trong tuần trước và nhanh chóng giảm về vùng 1.500 USD/oz và bị đẩy về mức kỷ lục như ngày 16/4.

Cú sốc giá và “điều lạ” của thị trường vàng - Ảnh 1

Một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh vàng cho rằng, đã lâu lắm rồi thị trường vàng mới chứng kiến một kỷ lục về giá, không phải tăng, mà là giảm. Đây là một kỷ lục “ngược” trong lịch sử thị trường vàng.

Phó Tổng giám đốc Công ty kinh doanh vàng của một NHTM cho biết, trong hơn 30 năm làm nghề kinh doanh vàng chưa từng chứng kiến chỉ trong một đêm giá vàng bốc hơi gần 200 USD/oz. Trong cơn biến động mạnh của giá vàng tuần qua chúng ta đã chứng kiến một ứng xử lạ trên thị trường là thay vì bán mạnh ra khi giá vàng giảm như trước đây, nay người dân lại xếp hàng mua vàng.

Nên mua hay bán?

Không khí giao dịch vàng tại Hà Nội trong hai ngày 16 và 17/4 sôi động hơn rất nhiều so với tuần trước. Cú sốc giảm giá vào sáng ngày 16/4 đã kéo khách đến mua vàng từ sáng sớm. Đoạn phố Trần Nhân Tông - phố vàng Hà Nội- xe của khách mua bán vàng tràn xuống lòng đường. Nhiều người đi qua cũng giảm tốc độ, thậm chí dừng hẳn lại để nhìn bảng giá khiến cả một đoạn phố bị ùn tắc giao thông.

Theo quan sát của phóng viên tại các cửa hàng kinh doanh vàng, trong vài ngày qua, rất ít khách đi bán vàng, chủ yếu là người mua vàng sau khi giá bán ra của cửa hàng xuống quanh mức 39 – 40 triệu đồng/lượng, kỷ lục là sáng ngày 16/4, giá vàng SJC được niêm yết mua vào 38,70 triệu đồng/lượng, bán ra 39,50 triệu đồng/lượng.

Đặc biệt, tại cửa hàng của Công ty Bảo Tín Minh Châu, cuối buổi sáng 16/4, thời điểm khách mua nhiều quá, cửa hàng thông báo vàng miếng SJC đã hết. Nhiều người đã quyết định mua vàng miếng hoặc vàng nhẫn trơn thương hiệu Rồng Vàng Thăng Long. Ông Doãn Tiến Yên – phụ trách kinh doanh vàng của Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, trong hai ngày 16 và 17/4, công ty đã bán được khoảng 500 – 600 lượng vàng/ngày.

“Mang tiếng” là người dân xếp hàng mua vàng, nhưng đa số khách hàng mua lẻ vài, ba chỉ, nên nếu tính tổng số lượng vàng bán ra không quá lớn. Song thị trường đã sôi động lại sau mấy tháng trầm lắng”, ông Yên nói thêm.

Còn theo ông Nguyễn Công Tường – Phó trưởng phòng Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), riêng trong ngày 16/4, hệ thống SJC đã bán ra 3.000 lượng vàng. Do giá vàng thế giới liên tục biến động nên giá vàng trong nước chủ yếu căn theo giá sàn mà NHNN đưa ra trong các phiên đấu thầu.

Một chuyên gia kinh doanh vàng chia sẻ, trong bối cảnh dự báo giá vàng thế giới vẫn còn theo xu hướng giảm và NHNN tiếp tục tăng cung vàng miếng để bình ổn thị trường, thì hiện tượng xếp hàng mua vàng là rất rủi ro. Trưởng phòng kinh doanh vàng của một NHTM lớn cho biết, thời điểm này người dân bán vàng ra thì hợp lý hơn. Bởi chắc chắn, NHNN sẽ còn tiếp tục bán vàng ra để giá vàng trong nước sát hơn với giá thế giới.