Điểm nhanh sự kiện tiền tệ trong nước nổi bật tuần qua

PV.

Tuần qua (từ ngày 12/12 - 18/12/2016) có nhiều sự kiện tiền tệ trong nước nổi bật như: Tỷ giá thị trường tăng nhẹ; Bộ Công an xác định hai đối tượng tung tin bịa đặt đổi tiền… Để giúp độc giả có thể hiểu rõ hơn về những sự kiện này, Tạp chí Tài chính điểm lại những nội dung đáng chú ý.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tỷ giá thị trường tăng nhẹ

Tính chung tuần qua, tỷ giá trung tâm đã tăng 19 đồng với 4 ngày tăng giá, 1 ngày giảm giá và 1 ngày giá không đổi. Trong phiên giao dịch cuối tuần (ngày 17/12), tỷ giá trung tâm là 22.144 VND/1USD, không đổi so với ngày 16/12. Cụ thể, tỷ giá USD tại một số ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm trái chiều, cụ thể như sau:

Tại Vietcombank và BIDV, tỷ giá tăng 5 đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra với mức giá 22.705/22.775 VND/1USD. Trong khi đó, tại Vietinbank, tỷ giá tăng 15 đồng ở giá mua vào và bán ra là 22.720/22.790 VND/1USD. Tại ACB, tỷ giá giảm 10 đồng ở chiều mua vào và không đổi ở chiều bán ra với mức giá là 22.710/22.790 VND/USD.

Bộ Công an xác định hai đối tượng tung tin bịa đặt đổi tiền

Ngày 15/12/2016, Tổng Cục an ninh, Bộ Công an đã bắt giữ Nguyễn Xuân Long (34 tuổi, ngụ Đồng Nai) và 1 nghi can khác ngụ tại Lâm Đồng. Hai người này cùng quản trị trang mạng do một người ở Mỹ lập ra, tung tin đồn thất thiệt Việt Nam sắp đổi tiền gây hoang mang dư luận.

Làm việc với cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Xuân Long khai được mời quản trị trang mạng này từ tháng 9/2016. Hàng ngày, Long tự sáng tác hoặc dẫn những thông tin bịa đặt về việc Việt Nam sắp đổi tiền, kêu gọi mọi người ra ngân hàng rút tiền để mua vàng, USD. Trang mạng thu hút rất nhiều lượt theo dõi và được chia sẻ trên facebook. Mục đích của nhóm này là tạo sự rối loạn, bất ổn về kinh tế - xã hội. Vụ việc hiện đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin Ngân hàng Nhà nước sắp đổi tiền và xúi giục người dân rút tiền để mua vàng và ngoại tệ, khiến tâm lý một số người dân hoang mang, thị trường ngoại tệ, vàng trong nước biến động. Ngay sau đó Ngân hàng Nhà nước đã có thông tin khẳng định không có chuyện đổi tiền, thông tin về việc đổi tiền là bịa đặt và có dụng ý xấu.

Sáp nhập Vinaconex Viettel vào SHB

Ngày 12/12/2016, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Quyết định số 2400/QĐ-NHNN về việc sáp nhập Công ty tài chính cổ phẩn Vinaconex – Viettel vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Quyết định có hiệu lực từ ngày 12/1/2017.

Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận sáp nhập Công ty tài chính cổ phần Vinaconex Viettel vào SHB. Đồng thời, thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của Công ty tài chính cổ phần Vinaconex Viettel số 304/GP-NHNN ngày 14/11/2008 do Thống đốc NHNN cấp cho Công ty tài chính cổ phần Vinaconex - Viettel. Giấy phép này hết hiệu lực thi hành khi SHB đăng ký doanh nghiệp. SHB có trách nhiệm tiếp nhận tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền và nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp Công ty tài chính cổ phần Vinaconex Viettel.

Trong vòng 45 ngày kể từ khi quyết định có hiệu lực SHB phải hoàn thiện về các thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; Công bố thông tin chấm dứt hoạt động và việc giải quyết các quyền và nghĩa vụ có liên quan theo quy định của pháp luật; Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Công nhận 3 tổ chức và 31 cá nhân tiêu biểu năm 2016

Ngày 12/12/2016, tại Hà Nội đã diễn ra“Lễ công nhận cá nhân và tổ chức tài chính vi mô tiêu biểu Citi - Việt Nam năm 2016”. Chương trình do Trung tâm Tư vấn nguồn lực tài chính vi mô doanh nghiệp nhỏ và vừa (tiền thân là Nhóm Công tác tài chính vi mô Việt Nam) tổ chức với sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Năm 2016, với sự tham gia của hơn 70 hồ sơ từ các tổ chức và khách hàng tài chính vi mô trên khắp cả nước, Chương trình công nhận các cá nhân và tổ chức tài chính vi mô tiêu biểu Citi - Việt Nam 2016 đã công nhận 31 cá nhân và 3 tổ chức tài chính vi mô tiêu biểu vì có những đóng góp tích cực và thành tích xuất sắc vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế đất nước. 3 tổ chức nhận giải lần này gồm: Tổ chức Tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình Thương, Ban Tài chính vi mô - Tổ chức tầm nhìn thế giới và Quỹ phát triển An Phú. 

Được biết, từ năm 2007 đến nay, Chương trình công nhận các cá nhân và tổ chức tài chính vi mô tiêu biểu Citi - Việt Nam 2016 đã ghi nhận đóng góp của hơn 400 khách hàng tài chính vi mô tiêu biểu, cán bộ tín dụng xuất sắc và tổ chức tài chính vi mô tiêu biểu.