Điều chỉnh tỷ giá, nếu có sẽ không quá 2%!

Thái Hằng

(Tài chính) Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã chính thức đưa ra thông điệp này tại diễn đàn “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” vừa qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Biến động do kỳ vọng

Thống đốc Nguyễn Văn Bình đưa ra thông tin này nhằm gỡ bỏ những băn khoăn của dư luận và khẳng định rằng: NHNN sẽ giữ được cam kết xê dịch biên độ tỷ giá quanh ngưỡng trên dưới 2%, cho dù có hay không có vấn đề Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tổng tư lệnh ngành Ngân hàng cho biết: Sau sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa của Việt Nam thì tâm lý của người dân phần nào cũng đã ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối và thị trường vàng, nhất là trong những ngày đầu. Thế nhưng, sau khi có những chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc nhanh chóng của NHNN thì tâm lý đó của người dân đã nhanh chóng được khắc phục. Điều đó thể hiện trên toàn hệ thống ngân hàng, tiền gửi bằng ngoại tệ của người dân không tăng mà thậm chí vẫn tiếp tục giảm, tiền gửi bằng đồng Việt Nam vẫn tiếp tục tăng.

Thực vậy, trong những ngày vừa qua, tỷ giá tuy có điều chỉnh tăng, thậm chí có thời điểm sát với trần quy định. Tuy nhiên, qua phân tích thị trường cung cầu và cục diện kinh tế vĩ mô của NHNN cho thấy, hiện quan hệ cung cầu vẫn được đảm bảo. “Năm nay NHNN chủ trương sẽ giữ ổn định tỷ giá và nếu cần phải điều chỉnh thì không quá 2%. Gần hết quý II/2014, song tỷ giá chưa được lần nào điều chỉnh, có nghĩa từ nay đến hết năm, kỳ vọng về điều chỉnh tỷ giá vẫn sẽ tiếp diễn trong xã hội”, NHNN khẳng định.

Cung cầu ngoại tệ hết sức dồi dào

Khẳng định điều này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, qua 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất siêu, cán cân vãng lai vẫn thặng dư và cán cân thanh toán thặng dư ở mức lớn, trên 10 tỷ USD.

Hơn nữa, trong 6 tháng đầu năm 2014, NHNN đã mua vào được 10 tỷ USD. “Cung cầu ngoại tệ vẫn hết sức dồi dào”, đó chính là cơ sở để khẳng định chắc chắn răng, thời điểm này chưa phải điều chỉnh tỷ giá.

Tuy nhiên, để có thể khuyến khích xuất khẩu và nâng giá trị đồng Việt Nam, thì việc nhà điều hành (cụ thể là NHNN) có thể xem xét việc điều chỉnh tỷ giá ở mức độ phù hợp.

Như vậy có thể khẳng định rằng, sự biến động tỷ giá trong những ngày qua chỉ là nhất thời, một phần nhỏ do tâm lý từ sự kiện biển Đông, còn chủ yếu là do kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá của thị trường. “Trên cơ sở phân tích kinh tế vĩ mô và năng lực điều hành, NHNN cam kết rằng thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm”, Thống đốc NHNN tái khẳng định lại những cam kết trước đây: Nếu có điều chỉnh, NHNN sẽ chủ động điều chỉnh và mức điều chỉnh sẽ không quá 2%!

Tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của đồng Việt Nam với USD áp dụng cho ngày 10/6/2014: 1 USD = 21.036 đồng Việt Nam.
Tỷ giá USD tại một số ngân hàng biến động nhẹ so với ngày 9/6: Cụ thể: Ngân hàng Vietcombank niêm yết tỷ giá USD/VND ở mức mua vào là 21.195 đồng/USD, bán ra là 21.245 đồng/USD, tăng 5 đồng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chiều 9/6. Ngân hàng ACB niêm yết tỷ giá USD tại 21.165 đồng/USD chiều mua vào và 21.245 đồng chiều bán ra,  không đổi so với chiều 9/6.
(Nguồn: Tỷ giá vàng.vn)