Doanh nghiệp hưởng lợi từ ổn định tỷ giá

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Duy trì tỷ giá ổn định đang khuyến khích cho hoạt động xuất khẩu sử dụng nguyên phụ liệu trong nước, DN vay ngoại tệ được hưởng lãi suất thấp, với điều kiện có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động bán hàng ra thế giới.

Doanh nghiệp hưởng lợi từ ổn định tỷ giá
Duy trì tỷ giá ổn định đang khuyến khích cho hoạt động xuất khẩu. Nguồn: internet
Theo thống kê của NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, 9 tháng đầu năm 2014, dư nợ cho vay bằng ngoại tệ tăng 13,48% so với cuối năm 2013 - tương đương 172.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, sở dĩ hoạt động cho vay thông qua ngoại tệ tăng mạnh là vì từ đầu năm đến nay hoạt động quản lý thị trường ngoại hối và điều hành tỷ giá của NHNN ổn định. Ngoài ra, trong năm 2014, Thống đốc NHNN cũng đã mở rộng đối tượng được vay ngoại tệ cho các DN chứng minh được nguồn thu bằng ngoại tệ khi trả nợ trong 5 lĩnh vực ưu tiên, do vậy dòng vốn ngoại tệ thời gian qua lưu thông tốt và đều đặn.

Ghi nhận thực tế có thể thấy, lãi suất vay ngoại tệ từ đầu năm 2014 đến nay ở hầu hết các ngân hàng ổn định xung quanh mức 4,5%/năm. Trong khi đó, suốt năm 2013, mặc dù Thống đốc NHNN tuyên bố tỷ giá tăng không quá 2%-3%, nhưng cả năm NHNN chỉ điều chỉnh tăng 1%. Tính đến cuối tháng 9/2014, tỷ giá liên NH thực tế chỉ tăng 0,5% so với cuối năm 2013.

Như vậy, nếu tính cả đợt chủ động điều chỉnh tỷ giá tăng lên 1% vào giữa tháng 9 vừa qua thì từ đầu năm đến nay tỷ giá USD/VND mới chỉ tăng không quá 1%. Điều này có nghĩa rằng, khi các DN vay vốn bằng ngoại tệ, mức lãi suất sẽ thấp hơn lãi suất vay nội tệ khoảng 1-1,5%/năm (đối với kỳ hạn ngắn ).

Ví dụ thời điểm ngày 2/6, giá USD được các ngân hàng bán ra ở mức 21.180 đồng/USD, lãi suất cho vay ngoại tệ ở quanh mức 4,5%/năm. Thời điểm này nếu các DN vay USD với lãi suất 4,5%/năm, kỳ hạn 3 tháng để thu mua nguyên liệu chế biến xuất khẩu cộng thêm 1% chênh lệch tỷ giá giữa USD/VND, chi phí vốn thực trả của DN là 5,5%/năm.

Hầu hết các khoản vay ngoại tệ dành để thanh toán trong nước hiện nay đều thông qua đồng USD để hưởng sự bảo lãnh trong cam kết cặp tỷ giá USD/VND, trong khi các loại ngoại tệ khác trồi sụt theo các đồng ngoại tệ mạnh trên thị trường quốc tế và không được Nhà nước quản lý bằng biên độ tỷ giá. Do vậy, với hình thức vay ngoại tệ giải ngân bằng VND đối với các nhà xuất khẩu hiện nay, DN chủ yếu sử dụng loại tín dụng ngoại tệ ngắn hạn sẽ có chi phí lãi suất thấp hơn khoảng 1,5%/năm đến 2%/năm so với lãi suất tối thiểu đang áp dụng cho vay VND nông nghiệp nông thôn là 7%/năm đến 8%/năm.

Điều này cho thấy, duy trì tỷ giá ổn định đang khuyến khích cho hoạt động xuất khẩu sử dụng nguyên phụ liệu trong nước, DN vay ngoại tệ được hưởng lãi suất thấp, với điều kiện có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động bán hàng ra thế giới. Hơn nữa việc sử dụng ngoại tệ theo hình thức hoán đổi sang VND sẽ giúp các ngân hàng thanh khoản được nguồn ngoại tệ.

Và đây cũng có thể xem như một trong những cách thức điều hành linh hoạt thị trường tiền tệ mà NHNN đã thực hiện trong những năm gần đây, nhằm đảm bảo vừa cung ứng đủ vốn đáp ứng nhu cầu phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh của DN vừa điều tiết vốn khả dụng của hệ thống hợp lý để hỗ trợ ổn định tỷ giá. Nhưng không vì thế mà các nhà xuất khẩu đổ xô đi vay ngoại tệ để hưởng lãi suất thấp nếu không tính toán kỹ về phần phí mua vào bán ra của đồng ngoại tệ khi hoán đổi từ USD sang VND...