Dự báo của các chuyên gia cho thấy, bất chấp khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, lượng kiều hối đổ về Việt Nam năm nay vẫn có thể đạt 10-11 tỷ USD. Theo số liệu của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, con số này được đánh giá là khả quan vì chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, lượng kiều hối đã đạt hơn 6,3 tỷ USD, bằng 70% so với cả năm 2011.

Điều đáng mừng là nếu như trước đây, tiền gửi về chủ yếu để thăm hỏi người thân thì hiện nay ngày càng có nhiều người gửi tiền về nước để xây dựng nhà cửa, đầu tư phát triển, hỗ trợ nhân đạo... Kiều hối về Việt Nam cũng ngày càng được mở rộng. Nếu như năm 1994, kiều hối chuyển về Việt Nam qua kênh Western Union chỉ từ 16 quốc gia thì hiện tại con số này đã lên đến 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam hiện xếp thứ 9 về lượng kiều hối trong số các nước đang phát triển.

Để thu hút kiều hối, nhiều ngân hàng đang chú trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Có thể kể đến Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DongABank) như một điển hình về thực hiện dịch vụ tiếp nhận, chuyển trả và mua lại kiều hối với những tiện ích tối ưu dành cho khách hàng. Người gửi tiền không phải trả bất cứ một khoản phí dịch vụ nào, không hạn chế số lượng, được nhận tiền kể cả trong ngày nghỉ, ngày lễ... Đặc biệt, DongABank khuyến khích khách hàng bán lại ngoại tệ cho ngân hàng theo giá thỏa thuận, luôn kèm theo quà tặng có giá trị.

Lãnh đạo Công ty Chuyển tiền toàn cầu VietinBank cho biết, công ty này cũng rất chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ có thế mạnh, tạo sự khác biệt, mang dấu ấn thương hiệu VietinBank, tích cực ứng dụng công nghệ hiện đại vào mỗi sản phẩm dịch vụ.

Chẳng hạn mới đây, Công ty đã triển khai thành công dịch vụ nhận kiều hối qua Intenet và qua điện thoại, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Hai dịch vụ này cho phép người nhận tiền tự thao tác trên hệ thống Internet banking của VietinBank và trên điện thoại di động để chuyển tiền vào tài khoản của người thân mở tại Vietinbank. Người nhận tiền không cần tốn thời gian tới ngân hàng mà ở bất cứ nơi nào có kết nối internet và điện thoại đều có thể thực hiện nhận tiền.

Agribank lại chọn lối đi riêng bằng cách hợp tác với Maybank - một trong những ngân hàng lớn nhất tại Malaysia giúp người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Malaysia có thêm kênh chuyển tiền về nước với mức phí thấp, thủ tục đơn giản.

Muốn gửi tiền về nước, người gửi tiền tại Malaysia có thể thực hiện tại bất kỳ chi nhánh nào của Maybank. Số tiền chuyển tối đa không vượt quá 10.000 RM, tương đương 3.000 USD/khách hàng/ngày. Dự kiến trong tháng cận Tết, Agribank sẽ triển khai thêm nhiều chương trình khuyến mại với các giải thưởng có giá trị cho khách hàng sử dụng dịch vụ kiều hối.

Nhiều ngân hàng cho biết, việc họ tung ra các dịch vụ hay chính sách ưu đãi chỉ là một trong những giải pháp để thu hút kiều hối. Giải pháp bền vững và quan trọng hơn là phải phục hồi các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản và minh bạch, lành mạnh hóa môi trường đầu tư.

Bài đăng Tài chính & Đầu tư số 11-2012

Đón mùa kiều hối

Mai Hương

(Tài chính) Dù kinh tế thế giới còn đối mặt với không ít khó khăn, song dự báo kiều hối chảy về Việt Nam năm nay vẫn rất khả quan. Do đó, các ngân hàng đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi để đón dòng kiều hối những tháng cuối năm.

Xem thêm

Video nổi bật