"Dòng tiền phân hoá, thị trường sẽ tăng với biên độ không quá lớn"

Theo Huyền Châm/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Chuyên gia cho rằng, trong tháng 6 chỉ số VN-Index sẽ biến động ở vùng giá 1.300-1.328 điểm, hoặc cao hơn có thể vượt 1.400 điểm.

Ông Quan Đức Hoàng (bìa phải) và ông Nguyễn Thế Minh chia sẻ tại talkshow.
Ông Quan Đức Hoàng (bìa phải) và ông Nguyễn Thế Minh chia sẻ tại talkshow.

Khả năng Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng thế nào đến nền kinh tế Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán nói riêng?

Chia sẻ tại talkshow do báo Đầu tư tổ chức chiều 9/6, ông Quan Đức Hoàng, giám đốc quỹ Green Fund nêu, tháng 4 lạm phát của Mỹ ở mức 0,3%. Mới đây, Nhà Trắng cho rằng chỉ số lạm phát tháng 5 dự kiến có khả năng sẽ cao hơn mọi người dự định. Điều này làm cho thị trường đảo chiều.

Vị này cho rằng, nếu Fed tăng lãi suất quá mạnh trong bối cảnh các doanh nghiệp bắt đầu khởi sắc lại sau COVID thì sẽ hãm lại đà phát triển của họ. Nhà kinh tế nổi tiếng của JW Morgan đã phát biểu vào thứ 2 rằng, kể cả khi dầu lên 150 USD/thùng thì chứng khoán Mỹ vẫn sẽ phát triển theo dạng chữ V chứ không phải bị giảm kéo dài.

“Chúng ta thấy, giá dầu thế giới đang bị ảnh hưởng vì châu Âu quyết định hạn chế nhập khẩu dầu của Nga và với mức lạm phát sẽ công bố, tôi cho rằng mức lạm phát sẽ ở quanh mức 0,7%-0,8%. Điều tôi quan ngại nhất là bảng cân đối tài chính của Fed, chính phủ Mỹ. Bảng cân đối tài chính từ tháng 2/2020 có 4.000 tỷ USD, đến tháng 30/5/2022 đã tăng đến hơn 8.900 tỷ USD. Trong một thời gian ngắn tiền bơm ra nhiều và nó nâng thị trường lên rất nhiều”, ông Hoàng cho biết.

Lãnh đạo Green Fund cho rằng, sự ảnh hưởng lan truyền sẽ không quá nhiều và Việt Nam có thể đạt được mức tăng trưởng 5,7-6%. Bởi khi Trung Quốc mở cửa trở lại thì mọi thứ sẽ thông và có ảnh hưởng tích cực với nhà đầu tư Việt Nam.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp mới bắt đầu hồi phục trở lại sau COVID-19, việc thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ tác động khiến các doanh nghiệp này chưa thể hồi phục trở lại như trước năm 2020.

Chuyên gia nêu, thời gian vừa qua, lạm phát của Mỹ đã đạt ở mức cao nhất trong 40 năm và theo kế hoạch, lãi suất sẽ tăng đến 1,9% trong năm 2022 nếu Fed kiểm soát lạm phát an toàn. Nhưng một kịch bản xấu nhất có thể xảy ra là Fed có thể tăng một mức lãi suất cao hơn nữa, vượt 1,9%. Điều này khiến những nước cận biên và mới nổi sẽ chịu ảnh hưởng và khá nhạy cảm.

Trong kịch bản tích cực nhất là Fed chỉ tăng lãi suất tối thiểu 1,9% trong năm 2022 thì kinh tế Việt Nam nói chung và chứng khoán nói riêng sẽ chỉ tác động ở mức độ nhẹ vì chúng ta đang trong bối cảnh việc tăng lãi suất đó không xảy ra đồng đều ở các quốc gia mà chủ yếu là ở các quốc gia đã kích thích trong 2 năm COVID vừa qua.

“Tất nhiên, chúng ta cũng không loại trừ khả năng lạm phát đang cao. Thời gian gần đây giá dầu rất cao và xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu chấm dứt, khiến rủi ro đối mặt lạm phát cao. Chưa kể thời gian tới, Trung Quốc mở cửa trở lại rất có thể chi phí logistics sẽ tăng cao. Đây là những rủi ro cần quan sát bởi nó có thể ảnh hưởng tới những chính sách tiền tệ và tài khóa của chúng ta”, ông Minh nói.

Về cơ bản rủi ro đối mặt lạm phát là cao, nhưng nếu Fed mạnh tay với chính sách tiền tệ thì sẽ là con dao 2 lưỡi. Vì vậy, thời gian vừa qua Fed vừa đi vừa thăm dò chứ không mạnh tay như cú sốc 2018-2019.

Về ảnh hưởng tới TTCK Việt Nam, ông Minh đề cập, thông thường Fed tăng lãi suất thì dòng tiền vốn ngoại sẽ ảnh hưởng tới TTCK Việt. Tuy nhiên, có khả năng giai đoạn này không ảnh hưởng nhiều, bởi tỷ trọng NĐTNN hiện khoảng 16%, thời gian gần đây đã quay lại mua ròng và chiếm tỷ trọng hơn 16%.

Thứ 2 là tỷ giá, nếu so sánh với các đồng tiền trong khu vực thì VNĐ vẫn khỏe hơn, quay lại vùng đỉnh cũ năm 2018, do đó chúng ta thừa sức để kiểm soát biến động tỷ giá ổn định hơn.

Tuy nhiên, thông thường trong những lần Fed tăng lãi suất thì thị trường khó khăn hơn, không còn dòng tiền rẻ như 2020-2021 nữa mà sẽ trở nên thận trọng hơn, nhưng cơ hội đối với cổ phiếu vẫn có.

Liệu thị trường chứng khoán Việt Nam có phát triển theo hình chữ V trong thời gian tới hay không?

Ông Nguyễn Thế Minh cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện cũng đang gần giống mô hình chữ V. Thị trường đã trải qua giai đoạn giảm mạnh tháng 4-5 và hiện đang hồi phục trở lại. Tuy nhiên, sau thời gian dài giảm sâu, lượng nhà đầu tư thua lỗ lớn chỉ mong muốn được về bờ, điều này khiến thị trường hồi phục sẽ trở nên khó khăn hơn.

“Tôi dự đoán về xu hướng thị trường trong tháng 6 sẽ tăng nhưng với biên độ không quá lớn. Chỉ số VN-Index sẽ biến động ở vùng giá 1.300-1.328 điểm, hoặc cao hơn có thể vượt 1.400 điểm”, chuyên gia Yuanta nhận định.

Theo vị này, quy mô dòng tiền sẽ không lớn như đầu năm, hay thời điểm năm 2021, bởi lượng nhà đầu tư rút ra thị trường, dòng tiền không còn rẻ nên đã chuyển các nền sản xuất khác khi nên kinh tế mở cửa trở lại, và sự phân hóa dòng tiền.

“Nếu năm 2021 dòng tiền tập trung vào nhóm chứng khoán, ngân hàng, bất động sản… 2022 sẽ chảy vào nhóm theo hồi phục của kinh tế như ngành sản xuất, bán lẻ, vận tải, logistics, công nghệ. Đây là những nhóm ngành không đủ vốn hóa để kéo đà tăng của thị trường”, ông Minh cho biết.

Ông Minh cho biết, những năm gần đây, dòng tiền phân hóa ngày càng mạnh hơn khá tương đồng với thị trường Mỹ. Nếu như trước đây, những cổ phiếu mạnh như VNM, FPT giảm sàn thì cả thị trường sẽ giảm khốc liệt, nhưng càng ngày nhà đầu càng ngày càng thông minh hơn, có sự nhìn nhận và phân tích kỹ hơn.

Trong khi đó, ông Quan Đức Hoàng khuyên các nhà đầu tư hãy phân biệt sự khác nhau giữa mình và các quỹ đầu tư. Vì thời gian đầu tư của quỹ đầu tư khác các nhà đầu tư cá nhân, thời gian đầu tư có thể từ 3, 5,7 và 10 năm còn cá nhân có thể đầu tư ngắn hạn hơn nhiều.

“Tôi nghĩ các bạn trẻ tích lũy mỗi tháng 15-30% tiền lương và cứ đầu tư dài hạn, chọn những danh mục mà các bạn cảm thấy phù hợp với mình thì sẽ thắng lớn. Chúng ta nên đầu tư vào những chỉ số cả thị trường thì sẽ tốt hơn. Bởi nền kinh tế Việt Nam đang phát triển 7-8% mỗi năm thì dĩ nhiên trong thời gian đó tài sản của chúng ta sẽ lên”, lãnh đạo quỹ Green Fund cho biết.